x close

นักวิจัยพบยีนเจ้าชู้ ถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม !!


นักวิจัยพบยีนเจ้าชู้
นักวิจัยพบยีนเจ้าชู้ ถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก eharmony.co.uk

          หลังจากเพิ่งมีการค้นพบ "ยีนคนโสด" ไปหมาด ๆ คราวนี้นักวิจัยก็ศึกษาพบยีนใหม่ให้แปลกใจอ้าปากค้างกันอีกรอบ กับ "ยีนเจ้าชู้" ส่งผลให้คนมีแนวโน้มการนอกใจ (และนอกกาย)  แล้วลักษณะยีนที่ว่านี่ก็ถ่ายทอดถึงกันผ่านพันธุกรรมได้ด้วยสิ !
 
          การค้นคว้าวิจัยแปลก ๆ นี้ ริเริ่มโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลีย ซึ่งค้นคว้ามาจนมั่นใจว่า ความเจ้าชู้หลายใจคบกับใครนอนกับใครที่ไม่ใช่คนรักของตัวเอง ส่วนหนึ่งเป็นอิทธิพลมาจากยีนในร่างกายที่รับถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อรุ่นทวดนู่น เรียกได้ว่าส่วนหนึ่งของนิสัยไม่ดีนี้ถูกกำหนดมาแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เอ้า ! งั้นแบบนี้คนเจ้าชู้ก็มีข้ออ้างแก้ตัวเวลาโดนจับได้ว่านอกใจเพิ่มขึ้นอีกแล้วสิเนี่ย

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เทเลกราฟ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2557 ว่า เผยรายละเอียดการทำวิจัยว่า กลุ่มนักวิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลจากคู่แฝดชายหญิงอายุระหว่าง 18-49 ปี จำนวนรวมกว่า 7,300 คน โดยทุกคนกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ระยะยาว หรือมีคนที่กำลังคบหาดูใจอยู่แล้วนั่นเอง

          จากการเก็บข้อมูลพบว่า 9.8% ของผู้ชาย และ 6.4% ของผู้หญิงในกลุ่มนี้ เคยนอกใจคนรักตัวเองไปมีสัมพันธ์กับหญิง/ชายอื่น 2 คน หรือมากกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จากนั้นนักวิจัยได้นำสถิตินี้ไปทำโมเดลยีน (genetic modelling) เพื่อเปรียบเทียบกับยีนของคู่แฝดอีกคน โดยในจำนวนนี้มีทั้งผู้ที่เป็นแฝดแบบร่วมไข่ ซึ่งจะมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันทุกประการ และแฝดแบบไข่คนละใบ ซึ่งลักษณะพันธุกรรมแตกต่างกันออกไป

          และจากการวิเคราะห์นี้ก็ได้ผลที่น่าสนใจว่า 63% ของพฤติกรรมนอกใจในผู้ชายได้รับอิทธิพลมาจากยีน และ 40% ของการนอกใจในผู้หญิง ก็ถูกผลักดันจากพันธุกรรมที่ว่านี้

          แต่อย่างไรก็ตามนักวิจัยยังไม่สามารถระบุจำเพาะเจาะจงลงไปได้แน่ชัดว่า ยีนตัวใดกันแน่ที่เป็นบ่อเกิดความเจ้าชู้ ดอกเตอร์เบรนแดน ซีทช์ หนึ่งในทีมวิจัยระบุว่า "การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นอย่างไม่ต้องสงสัยว่า ลักษณะพันธุกรรมของคนเรามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการนอกใจ ไปหลับนอนกับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่รัก แต่การจะระบุลงไปเลยว่าเป็นยีนตัวใดก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากมียีนจำนวนเป็นพัน ๆ ที่ส่งผลต่อลักษณะนิสัยของคนเรา ซึ่งแต่ละตัวก็ร่วมกันส่งผลอย่างละนิดละหน่อยเท่านั้น"

          แต่ถึงอย่างนั้น จากหลักฐานที่ยังไม่สมบูรณ์ที่มีในตอนนี้ก็พอจะชี้ได้ว่า ยีนที่ส่งผลต่อความเจ้าชู้หลายใจในผู้หญิงเป็นยีนที่ชื่อ AVPRIA นักวิจัยพบว่ามีรูปแบบหนึ่งของความแปรผันในยีนตัวนี้ ที่ทำให้ผู้หญิงมีแนวโน้มจะนอกใจสูง ทั้งนี้การทำงานของ AVPRIA ส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนอาร์จินีน วาโซเรสซิน (arginine vasopressin) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกด้านพฤติกรรมทางสังคมนั่นเอง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยพบยีนเจ้าชู้ ถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม !! อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:05:27 33,305 อ่าน
TOP