x close

พบดอกศิลาวารี ดอกไม้หินพันธุ์หายากกลางลุ่มน้ำชมพู




พบดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี
พบดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี ดอกไม้พันธุ์หายากในประเทศไทยกลางลุ่มน้ำชมพู

พบดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร          
 
          พบดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี ดอกไม้พันธุ์หายากในประเทศไทยกลางลุ่มน้ำชมพู ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งจะขึ้นตามเฉพาะแหล่งน้ำที่สะอาดไม่มีเชื้อโรคปนอยู่เท่านั้น

          วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า พบดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี หรือดอกไม้น้ำ ดอกไม้พันธุ์หายากในประเทศไทยกลางลุ่มน้ำชมพู ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทั้งนี้ นายวุ่น เตื่อยชาวนา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง บอกว่า ดอกไม้ดังกล่าวเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก ลักษณะดอกเป็นดอกตูมเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร มีสีส้มอมเหลืองแดง โดยใน 1 ปี จะออกดอกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น คือช่วงพฤศจิกายน-มกราคมของทุกปี

          นอกจากนี้ นายวุ่น ยังบอกอีกว่า เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มี ดร.ละออ อัมพรพรรดิ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และอาจารย์เพ็ชรรัตน์ เวฬคามกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เข้าไปสำรวจดอกศิลาวารีนี้ที่คลองชมพู และยังได้พบดอกไม้หินอีกหลายชนิด  ซึ่งจากการค้นพบครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านทราบว่าที่บริเวณแห่งนี้มีระบบนิเวศสมบูรณ์ เนื่องจากดอกศิลาวารีเหล่านี้จะขึ้นตามเฉพาะแหล่งน้ำที่สะอาดไม่มีเชื้อโรคปนอยู่เท่านั้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบดอกศิลาวารี ดอกไม้หินพันธุ์หายากกลางลุ่มน้ำชมพู อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:53:43 45,098 อ่าน
TOP