x close

ช่างกล้า หนุ่มญี่ปุ่นฟ้อง ม.หญิงล้วน ฐานไม่รับเข้าเป็นนักศึกษา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

                หนุ่มญี่ปุ่นฟ้องมหาวิทยาลัยหญิงล้วน หลังทางมหาวิทยาลัยไม่รับเขาเป็นนักศึกษา

                ตามรายงานจากสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ระบุว่า หนุ่มชาวญี่ปุ่นวัย 20 ต้น ๆ ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อรายนี้ อยากจะเข้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์อาหารและสุขภาพ มหาวิทยาลัยสตรีฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาล และแม้จะรู้ดีว่านี่เป็นมหาวิทยาลัยหญิงล้วนที่รับเฉพาะนักศึกษาหญิง แต่เขาก็หาได้แคร์ไม่ เขียนใบสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และแน่นอนว่าทางมหาวิทยาลัยไม่รับเขาเป็นนักศึกษา เพราะคุณสมบัติขัดกับระเบียบของมหาวิทยาลัย

                แต่หนุ่มรายนี้ก็ไม่ล้มเลิกความพยายาม เขาตัดสินใจฟ้องมหาวิทยาลัยสตรีฟุกุโอกะและเรียกค่าชดเชย 500,000 เยน หรือราว 140,000 บาท โดยเขาให้เหตุผลว่า ในอดีตมหาวิทยาลัยสตรีมีบทบาทในการดูแลผู้หญิงที่มีโอกาสทางการศึกษาน้อยกว่าเป็นพิเศษ แต่ปัจจุบันนี้สถานศึกษาที่แยกชายหญิงไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว

                ขณะที่ทางด้านมหาวิทยาลัยก็ยังคงยืนยันว่า โดยปกติแล้วถ้าหากทางมหาวิทยาลัยได้รับใบสมัครจากผู้ชาย ก็จะไม่มีการพิจารณาใด ๆ อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยสตรีที่มีภารกิจในการให้การศึกษาผู้หญิงมาตลอด 91 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ก็ยังจะทำเช่นนี้ต่อไป

                ส่วนทางด้านกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นก็เผยว่า การกำหนดเงื่อนไขผู้สมัครเป็นนักศึกษา เป็นสิทธิ์โดยชอบของมหาวิทยาลัย

                อนึ่ง สำหรับมหาวิทยาลัยสตรีฟุกุโอกะนั้น แม้จะมีบุคลากรการศึกษาทั้งหญิงและชาย แต่เป้าหมายของมหาวิทยาลัยก็คือการสร้างผู้นำผู้หญิงของญี่ปุ่นรุ่นต่อไป






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างกล้า หนุ่มญี่ปุ่นฟ้อง ม.หญิงล้วน ฐานไม่รับเข้าเป็นนักศึกษา โพสต์เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 11:18:09 13,174 อ่าน
TOP