ครูตู้ ครูพระราชทาน สองทศวรรษของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tot.co.th

            ครูตู้ ครูพระราชทาน โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่ดำเนินงานมาแล้ว 20 ปี กับการถ่ายทอดการเรียนการสอนจากโรงเรียนวังไกลกังวลให้แก่เด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ขาดแคลนครู ผ่านหน้าจอโทรทัศน์

            การศึกษาคือรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าจนถึงปัจจุบันนี้ มีเด็กนักเรียนในพื้นที่ชนบทห่างไกลหลายแห่งของประเทศไทย ยังไร้ซึ่งโอกาสเข้าถึงการศึกษา แต่ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงมีพระราชดำริและพระราชทานทุนประเดิมจำนวน 50 ล้านบาท นำมาก่อตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมขึ้น เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาให้เด็กในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนครูได้เข้าถึงการเรียนภาคพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกับเด็กในเมือง นำมาซึ่งคำที่เด็ก ๆ เรียกกันสั้น ๆ ว่า "ครูตู้"

            สำหรับ "โครงการครูตู้" หรือ "โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม" จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 ในปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เพื่อถ่ายทอดการเรียนการสอนหลักสูตรขั้นพื้นฐานจากโรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นทาง ไปยังโรงเรียนในชนบท และขาดแคลนครูผู้สอน โดยในช่วงแรกมีการจัดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่าน "ครูตู้" หรือเครื่องรับโทรทัศน์

            การถ่ายทอดการเรียนการสอนจะเป็นไปในรูปแบบ "ถ่ายทอดสด 1 ช่อง 1 ชั้น" สอนโดยครูคนเดียวกัน วิชาเดียวกัน เวลาเดียวกัน คุณภาพมาตรฐานเช่นเดียวกันกับนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล เพื่อเปิดโอกาสให้โรงเรียนเล็ก ๆ ตามต่างจังหวัดที่ขาดแคลนครู สามารถดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนได้เท่าเทียมกัน อีกทั้งช่วยให้เด็กนักเรียนในต่างจังหวัดผู้ด้อยโอกาสและยากจนรู้สึกว่าตนมิได้ถูกทอดทิ้ง แต่ก็ได้รับพระราชทานการศึกษาผ่าน "ครูตู้"

            อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเท่านั้นที่ขาดแคลนครูผู้สอน แต่เด็ก ๆ ชั้นประถมศึกษาก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ในที่สุดแล้วจึงมีการขยายการเรียนการสอนมายังชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ด้วย ทำให้ในปัจจุบัน "ครูตู้" มีทั้งหมด 15 ช่อง แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา 6 ช่อง ประถมศึกษา 6 ช่อง ส่วนอีก 3 ช่อง ประกอบด้วยช่อง 13 เป็นของวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ช่อง 14 เป็นช่องสำหรับผู้เรียนในต่างประเทศ และช่อง 15 เป็นช่องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล

            แรกเริ่มของการดำเนินโครงการนั้นจะเป็นลักษณะการถ่ายทอดออกไปทางเดียว คือเด็กนักเรียนไม่สามารถสื่อสารโต้ตอบกับครูผู้สอนได้ แม้ภายหลังจะมีการเปิดช่องทางให้นักเรียนส่งแฟกซ์ หรือโทรศัพท์มาสอบถามครูให้ตอบคำถามออกอากาศ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมนัก กระทั่งช่วงไม่ถึงสิบปีหลังที่ผ่านมา ระบบอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เด็กและครูจึงสามารถโต้ตอบมีปฏิสัมพันธ์กันได้ผ่านทางอีเมล เฟซบุ๊ก รวมทั้งระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่สามารถถาม-ตอบกันได้ทันทีทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

            ปัจจุบันทางมูลนิธิยังคงพัฒนาประสิทธิภาพการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ ผ่านครูตู้ โดยมีหัวเรือใหญ่คือ นายขวัญแก้ว วัชโรทัย ประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม รวมทั้ง รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่รับอาสาเข้ามาช่วยเหลืองานในมูลนิธิแห่งนี้มานานกว่า 9 ปีแล้ว

            โดย รศ.นราพร ระบุว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเป็นที่น่าพอใจ มีผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการนี้สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี และขณะนี้มีแอพพลิเคชั่น DLTV on Mobile และเว็บไซต์ learnonline.dlf.ac.th ที่ช่วยให้เด็กนักเรียนสามารถชมรายการสด รายการย้อนหลัง ผ่านอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ เป็นการเข้าถึงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 
            และนี่ก็คืออีกหนึ่งพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อระบบการศึกษาไทย ซึ่งปรากฏเห็นได้ชัดจากการดำเนินงานที่ผ่านมาแล้วสองทศวรรษ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, tot.co.th , kingsiam.com , obec.go.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูตู้ ครูพระราชทาน สองทศวรรษของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2557 เวลา 11:32:07 20,741 อ่าน
TOP
x close