x close

อังกฤษวางขายตุ๊กตาไร้ใบหน้า ของเล่นสำหรับเด็กหญิงมุสลิม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freethinker.co.uk

          บริษัทของเล่นอังกฤษวางขายตุ๊กตาไร้ใบหน้า Deeni doll ไม่มีจมูก ปาก ตา สวมฮิญาบสีดำ ทำมาเพื่อเด็กหญิงมุสลิมโดยเฉพาะ

          เว็บไซต์เมโทร  มีรายงานเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2557 ว่า บริษัท Romeisa ผู้ผลิตของเล่นสัญชาติอังกฤษ ได้วางขายตุ๊กตาผ้า ดีนิ ดอลล์ (Deeni Doll) สำหรับเป็นของเล่นแก่เด็กหญิงซึ่งนับถือศาสนาอิสลามโดยเฉพาะ โดยตุ๊กตาดังกล่าวอยู่ในชุดกระโปรงเอี๊ยมสีแดง สวมฮิญาบสีดำ และไร้ใบหน้า ไม่มีทั้งดวงตา จมูก หรือปาก

          ริดวาน บี ผู้ออกแบบตุ๊กตาตัวดังกล่าวเผยว่า ตุ๊กตาตัวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เธอได้พูดคุยกับพ่อแม่ชาวมุสลิมบางรายซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับของเล่นของลูกสาว พวกเขาไม่สบายใจที่ตุ๊กตาของลูกมีใบหน้า และไม่กล้าทิ้งตุ๊กตาไว้ในห้องของลูกตอนกลางคืน เพราะไม่ต้องการให้มีดวงตาใด ๆ จ้องมองอยู่ในห้องนอน โดยเธอเสริมว่าตามกฎของอิสลาม มีข้อห้ามเกี่ยวกับวาดหรือบรรยายองค์ประกอบของหน้าตาอยู่ ซึ่งในเคสนี้ก็ไปตกอยู่ที่หน้าตาที่ถูกเขียนของตุ๊กตานั่นเอง

          นางริดวาน ยังเผยอีกว่า ของเล่นสำหรับเด็ก ๆ ชาวมุสลิมยังมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเธอก็จะพยายามคิดค้นของเล่นอื่น ๆ ขึ้นมาเพิ่มเติมอีกในอนาคต นอกจากนี้ยังมีโครงการจะเขียนหนังสือคู่มือว่าด้วยการเลี้ยงดูเด็กในสังคมมุสลิมด้วย

          สำหรับตุ๊กตัวนี้ขายอยู่ที่ตัวละ 25 ปอนด์ (ประมาณ 1,250 บาท) ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด และแม้จะเป็นของเล่นที่ดูผิดแปลก แต่ก็มีผู้ปกครองบางรายสั่งซื้อกันเข้ามาบ้างแล้ว

          อย่างไรก็ตามมีเสียงวิจารณ์ถึงการผลิตตุ๊กตาไร้หน้าออกขายว่า เป็นเรื่องไร้สาระที่เกิดจากการตีความคำสอนที่ผิดพลาดก็เท่านั้นเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษวางขายตุ๊กตาไร้ใบหน้า ของเล่นสำหรับเด็กหญิงมุสลิม โพสต์เมื่อ 16 ธันวาคม 2557 เวลา 16:00:41 17,877 อ่าน
TOP