7 วิธีเลือกของขวัญอย่างไรให้คนรับกดไลค์


ของขวัญ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ถึงช่วงเทศกาลทีไร การเลือกของขวัญก็ดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องที่สร้างความหนักใจให้กับหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกของขวัญแบบไหนให้ดี แล้วถ้ามอบให้แล้ว คนที่ได้รับจะรู้สึกถูกใจหรือไม่ ไม่น่าเชื่อว่าแค่เพียงเลือกของขวัญ ก็ทำให้หลาย ๆ คนเครียดเสียยิ่งกว่าเวลาทำงานซะอีก แต่วันนี้กระปุกดอทคอมจะขออาสานำเอาความหนักใจเหล่านี้ออกไป ด้วยการนำเคล็ดลับในการเลือกของขวัญให้ถูกใจคนรับมากมาฝากจากเว็บไซต์ huffingtonpost ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะให้ของขวัญในช่วงเทศกาลแก่คนอื่นเป็นอะไรดี ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ คนรับจะได้ชอบใจกดไลค์ให้เลย

           1. ให้สิ่งที่คนรับต้องการ

          ถ้าเกิดคนที่เราต้องการจะมอบของขวัญให้แสดงออกหรือบอกกับคุณว่าเขาอยากจะได้อะไร นั่นจะยิ่งทำให้คุณไม่ต้องมานั่งปวดหัวเลยว่าจะหาของขวัญอะไรให้ดี แค่ให้ในสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการก็เพียงพอแล้ว ซึ่งการมอบของขวัญที่ตรงใจกับที่คนรับต้องการจะทำให้คุณและคนรับได้รับความรู้สึกดี ๆ ด้วยกันทั้งคู่ คุณเองก็จะได้รับการชื่นชมที่เอาใจใส่กับความต้องการของคนรับ และตัวคนที่ได้รับของขวัญเองก็จะรู้สึกดีที่คุณให้ความสนใจกับเขาค่ะ

           2. อย่ากังวลการซื้อของขวัญซ้ำกัน

          การศึกษาหนึ่งในปี 2014 ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of Consumer Research ในเดือนเมษายน รายงานว่า ศาสตราจารย์ด้านการตลาดแห่งมหาวิทยาลัยซินซินแนติ Mary Steffel พบว่าเมื่อคนเราจะต้องซื้อของขวัญให้กับเพื่อนเพียงไม่กี่คน พวกเขาก็มักจะมองหาของขวัญที่แปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ซึ่งนั่นเป็นการเลือกซื้อของขวัญที่ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไรนัก เพราะของขวัญอาจจะไม่ถูกใจคนรับเสมอไป ตัวอย่างเช่น คุณตัดสินใจที่จะเลือกซื้อการ์ดให้เพื่อนของคุณ 2 คน ที่ไม่รู้จักกันเลย การที่คุณเลือกการ์ดที่แตกต่างกัน อาจจะทำให้คนที่ได้รับไม่พึงพอใจเท่าที่ควรก็ได้ และก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจได้ ดังนั้นทางที่ดี เลือกของขวัญที่เหมือนกันให้เพื่อนดีกว่านะคะ ถึงแม้มันจะธรรมดา แต่อย่างน้อยก็ทำให้คุณไม่รู้สึกลำเอียงไปที่เพื่อนคนใดมากกว่าค่ะ

           3. ลองจินตนาการดูว่าคนที่คุณจะมอบของขวัญให้ต้องการจะซื้ออะไรให้ตัวเอง

          ปัญหาของหลาย ๆ คนที่มักจะเกิดขึ้นเวลาที่ต้องหาซื้อของขวัญให้กับคนอื่น ๆ ในช่วงเทศกาลก็คือการที่จะต้องมานั่งคิดว่าควรให้อะไรใครดี และกลายเป็นว่าคุณแทบจะต้องอุทิศเวลาทั้งหมดไปกับการซื้อของขวัญไปเลยเสียด้วยซ้ำ แถมยังได้ของขวัญที่ไม่ค่อยถูกใจคนรับอีกด้วย ดังนั้นแทนที่คุณจะนั่งคิดเองว่าควรจะเลือกของขวัญอย่างไร ลองเปลี่ยนมานึกถึงคนรับว่ามีของอะไรบ้างที่คิดว่าเป็นสิ่งอีกฝ่ายชอบและคิดว่าคนที่ได้รับของขวัญของคุณจะต้องซื้อมาใช้อย่างแน่นอน วิธีนี้จะทำให้คุณตีกรอบขอบเขตของขวัญที่คุณจะซื้อให้แต่ละคนได้ง่ายขึ้นค่ะ เมื่อคุณทราบแล้วว่าคนรับน่าจะอยากได้อะไรมากที่สุด คุณก็สามารถเลือกซื้อของขวัญได้ง่ายและตรงใจผู้รับได้มากขึ้น

           4. ไม่จำเป็นต้องเป็นของขวัญที่ดีที่สุด

          หลายคนมักจะคิดว่าของขวัญที่มีราคาแพงคือของขวัญที่ผู้รับจะถูกใจมากที่สุด แต่เป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วของขวัญที่เรียบง่ายและมีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนนี่ล่ะค่ะ เป็นของขวัญที่จะถูกใจผู้รับมากที่สุด ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ได้มาจากการวิจัยล่าสุดในช่วงต้นปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร  The Journal of Consumer Research จัดทำโดย Ernest Baskin นักศึกษาปริญญาเอกของคณะการจัดการมหาวิทยาลัยเยล โดยสอบถามผู้เข้าร่วมการสำรวจว่าถ้าหากจะซื้อซอฟต์แวร์ตกแต่งรูปให้กับคนที่รัก ต้องการจะซื้อซอฟต์แวร์แบบไหนระหว่างซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพดีกว่าแต่วิธีการใช้ซับซ้อน กับซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพต่ำกว่าแต่ใช้ง่าย และในทางกลับกันถ้าหากได้รับซอฟต์แวร์เหล่านี้ อยากจะได้แบบใดมากกว่ากัน ผลการศึกษาพบว่าผู้ให้ของขวัญจะนึกถึงคุณภาพมากกว่าวิธีการใช้ แต่ผู้ที่ได้รับของขวัญจะมองที่วิธีการใช้มากกว่า ดังนั้นแทนที่จะเลือกของขวัญที่ดีที่สุด ลองหันมาเลือกของขวัญที่ใช้ได้ง่าย และดูไม่น่าเบื่อจะดีกว่านะคะ

           5. หาเหตุผลดี ๆ ให้กับของขวัญที่เรามอบให้

          การศึกษาในปี 2012 ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of Experimental Psychology พบว่า เมื่อคนเราให้ของขวัญที่แปลก หรือของขวัญที่แทบจะไม่จำเป็นหรือเป็นที่ต้องการ อย่างเช่นของที่ระลึกจากสถานที่ท่องเที่ยว คนเราจะอธิบายกับผู้รับว่าถึงเหตุผลมากมายให้ดูเหมือนว่ามันมีค่ามากกว่าที่เห็น เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายไม่รู้สึกว่าอยากได้ ดังนั้นถ้าหากของขวัญที่คุณเลือกมานั้นดูธรรมดาจนไม่น่าสนใจ คุณก็ควรมีเหตุผลดี ๆ ถึงเลือกของชิ้นนั้นมาให้ผู้รับนะคะ

           6. อย่าจับคู่ของขวัญที่มีมูลค่าต่างกันมากเกินไป

          การศึกษาหนึ่งในปี 2012 ในวารสาร The Journal of Consumer Research by Virginia Tech ผู้ทำการวิจัยอย่าง Kimberlee Weaver เปิดเผยว่า การที่คุณจับคู่ของขวัญที่มีมูลค่าต่างกันมากเกินไปให้กับผู้รับ จะทำให้ผู้รับรู้สึกพอใจในของขวัญชิ้นนั้นน้อยลง โดยในการศึกษาของเขาพบว่าเมื่อให้ผู้เข้าร่วมการวิจัยเลือกของขวัญที่จะมอบให้ควบคู่กับ iPod Touch ระหว่างเคสที่ดูเหมือนมีราคาสูง กับคูปองสำหรับดาวน์โหลดเพลงฟรี คนส่วนใหญ่มักจะเลือกของชิ้นหลังมากกว่า ดังนั้น หากคุณอยากจะเลือกของขวัญอีกสักชิ้นจับคู่ไปกับของขวัญชิ้นใหญ่ของคุณก็ควรจะเลือกของที่ดูมีมูลค่าเท่าเทียมกัน ราคาอาจจะไม่สูงเท่า แต่ก็ควรจะเป็นของที่มีประโยชน์และสามารถใช้กับของขวัญชิ้นใหญ่ของคุณได้ค่ะ

           7. ถ้านึกไม่ออกว่าจะซื้ออะไร ให้เป็นเงินสดก็ไม่เลวนะ

          เชื่อหรือไม่ว่าของขวัญที่จะทำให้ผู้ได้รับพึงพอใจมากที่สุดชิ้นหนึ่งก็คือเงินนี่ล่ะค่ะ โดยมีการศึกษาหนึ่งพบว่าระหว่างของขวัญและเงินสดที่มีมูลค่าเท่ากัน ผู้รับต้องการเงินมากกว่าของขวัญ เพราะของขวัญที่มอบให้อาจจะไม่ถูกใจคนรับเท่ากับเงิน และบางคนก็อยากจะได้เป็นเงินมากกว่าเพื่อที่เขาเหล่านั้นจะได้นำเงินไปใช้ได้อย่างที่ต้องการ ดังนั้นถ้าหากคุณนึกไม่ออกจริง ๆ ว่าควรจะเลือกซื้อของขวัญอะไรให้อีกฝ่าย ก็เปลี่ยนเป็นเงินก็ได้นะคะ แต่ก็ต้องดูให้ดีด้วยล่ะว่าคนที่จะให้นั้น หากคุณให้เป็นเงินไปจะเหมาะสมหรือเปล่า เพราะอาจจะทำให้ผู้รับบางคนรู้สึกไม่ดีที่คุณมอบเป็นเงินให้ก็ได้ค่ะ โดยเฉพาะหัวหน้างาน หรือญาติผู้ใหญ่ที่มีฐานะสูงกว่า ต้องระวังให้ดีเลยล่ะ

          แนวทางในการเลือกของขวัญที่นำเสนอกันไปอาจจะทำให้หลาย ๆ คนพอจะนึกออกแล้วใช่ไหมล่ะว่าควรจะเลือกของขวัญให้ผู้อื่นอย่างไรดีในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง แต่ก็อย่าใช้จ่ายกับของขวัญให้กับผู้อื่นมากเกินไปจนเงินหมดกระเป๋านะ ไม่อย่างนั้นของขวัญเหล่านั้นก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่ลงได้ง่าย ๆ เลยนะจ๊ะ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีเลือกของขวัญอย่างไรให้คนรับกดไลค์ อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2558 เวลา 08:02:28 19,019 อ่าน
TOP
x close