x close

เผยปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง

 
โลก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ปี 2558 จะยาวนานขึ้นอีก 1 วินาที หลังโลกหมุนช้าลง IERS เตรียมเพิ่มวินาทีพิเศษในวันที่ 30 มิถุนายน ท่ามกลางความหวั่นวิตกเกรงระบบอินเทอร์เน็ตล่ม 

          เว็บไซต์มิเรอร์ มีรายงานในเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 ว่า ในปีนี้ชาวโลกจะมีเวลาเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ 1 วินาที หรือที่เรียกว่า อธิกวินาที (การเพิ่มหรือลด 1 วินาที) โดยจะเพิ่มวินาทีพิเศษนี้เข้าไปที่เวลา 23:59:60 น. ของวันที่ 30 มิถุนายน ทำให้วันดังกล่าวมีเวลา 86,401 วินาที เป็นไปตามประกาศขององค์กรให้บริการระบบอ้างอิงและติดตามการหมุนของโลกสากลหรือไออีอาร์เอส (International Earth Rotation and Reference Systems Service: IERS) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

          สาเหตุที่ต้องเพิ่ม 1 วินาทีเข้าไปนั้น เพื่อรักษามาตรฐานการประกาศเวลาให้ใกล้เคียงกับเวลาสุริยะ ซึ่งรักษาไว้ด้วยนาฬิกาอะตอมที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ เนื่องจากในปัจจุบันโลกของเราหมุนช้าลงกว่าเดิมเฉลี่ย 1/2,000 วินาทีต่อวัน 

          ทว่าการประกาศเพิ่มเวลาพิเศษ 1 วินาทีนี้ ทำให้เกิดความหวาดเกรงว่าจะกระทบต่อระบบอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ Mozilla, Reddit, LinkedIn และเว็บไซต์อื่น ๆ เคยล่มมาแล้วเมื่อครั้งมีการเพิ่มอธิกวินาทีหนล่าสุดเมื่อปี 2012 แต่สำหรับ Google นั้น อาจไม่ได้รับผลกระทบจากวินาทีพิเศษนี้ เนื่องจากได้มีการใช้เทคนิคกระจายเศษระดับมิลลิวินาที (leap smear) เพื่อค่อย ๆ เพิ่มเวลาอึดใจเล็ก ๆ เข้าไปในระบบมาก่อนหน้าแล้ว

          ทั้งนี้สหรัฐฯ และอีกหลาย ๆ ประเทศมีความพยายามคัดค้านการเพิ่มเวลา 1 วินาทีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าจะรบกวนระบบนำทางและระบบการสื่อสาร การทำธุรกรรมการเงินก็เกิดความผิดพลาดได้ ในขณะที่ทางอังกฤษยังคงต้องการให้คงอธิกวินาทีนี้ไว้เพื่อรักษาการเทียบเวลามาตรฐานกรีนิช 

          สำหรับ 1 วินาทีพิเศษของปีถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2515 ก่อนระบบอินเทอร์เน็ตจะเกิดขึ้น และการปรับเพิ่ม 1 วินาทีในเดือนมิถุนายนที่กำลังมาถึงนี้ จะเป็นครั้งที่ 26 ในประวัติศาสตร์โลก  






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2558 เวลา 16:25:02 50,990 อ่าน
TOP