x close

ขนลุกสุดขั้ว !! ชายใจเด็ดฟักตัวอ่อนหนอนแมลงวัน ใต้ผิวหนังตัวเอง




หนอนแมลงวัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Piotr Naskrecki

          หนอนแมลงวัน หรือ บอทฟลาย (Bot fly) เป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งเป็นที่น่าขยะแขยงสำหรับใครหลาย ๆ คน เมื่อการเกิดและเติบโตของมันมาจาก "การอาศัยอยู่ในผิวหนังสิ่งมีชีวิต" แค่คิดว่ามีตัวอะไรมาขยุกขยิกอยู่ใต้ผิวหนังเราก็ขนหัวลุกจะแย่แล้ว แต่ก็มีชายอเมริกันสุดโต่งรายหนึ่งที่ตั้งใจเลี้ยงและฟักตัวอ่อนหนอนแมลงวันสุดอี๋นี้ไว้ใต้ผิวหนังตัวเอง !!

          พิออตร์ นาสเครกกี้ นักกีฏวิทยาชาวอเมริกัน โพสต์คลิปโชว์ภาพชวนแขยงของการเลี้ยงหนอนแมลงวันไว้ใต้ผิวหนังตัวเองให้ชมในเว็บไซต์ vimeo ของเขาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา เจ้าตัวเผยว่า เขามีตุ่มยุงกัดเล็ก ๆ 3 แห่งบนผิวหนัง หลังจากกลับจากการไปเที่ยวป่าดิบชื้นในประเทศเบลีซ ทางอเมริกากลาง และได้ค้นพบในเวลาต่อมาว่ามันไม่ใช่ตุ่มยุงกัดธรรมดา ๆ แต่มันคือตุ่มที่มีไข่ของแมลงวันบอทฟลายอยู่ต่างหาก !!

          นาสเครกกี้ ทนกับอาการคันและเลือดออกจากปากแผลอยู่นาน ในที่สุดเขาก็ดูดเค้นเอาสิ่งแปลกปลอมในร่างกายเขาซึ่งได้พัฒนากลายเป็นหนอนแมลงวันตัวเล็ก ๆ แล้วออกมาจากผิวหนังตัวหนึ่ง ทว่ายังตัดสินใจเลี้ยงอีก 2 ตัวเอาไว้ เพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของมัน จนกว่ามันจะฟักออกมาจากผิวหนังของเขาเอง

          ก่อนจะไปดูคลิปสุดอึ๋ยในผิวหนังของนักกีฏวิทยารายนี้ มาดูวงจรชีวิตของแมลงวันบอทฟลายกันก่อน บอทฟลายตัวเต็มวัยมีเวลาเพียงไม่นานสำหรับการผสมพันธุ์ และเมื่อตัวผู้เข้าผสมพันธุ์กับตัวเมียแล้ว แมลงวันตัวเมียจะจับยุงและวางไข่ทิ้งไว้บนตัวยุง เมื่อยุงบินไปดูดเลือดจากผิวหนังสิ่งมีชีวิต อุณหภูมิร่างกายของสิ่งมีชีวิตนั้นจะทำให้ไข่ของบอทฟลายฟัก และตัวอ่อนตัวก็จะตกลงสู่ผิวหนังแล้วชอนไชเข้าไปซุกอาศัยอยู่ใต้ผิวหนังของสัตว์ตัวนั้น อีกราว 2 เดือนให้หลังหนอนแมลงวันที่โตเต็มที่ก็จะไชผุดออกมาจากผิว ทิ้งตัวลงสู่ดิน ไชลงไปในพื้นแล้วเข้าสู่สภาพดักแด้ จนการพัฒนาภายในสมบูรณ์เต็มที่ รังดักแด้ก็จะปริแล้วแมลงวันบอทฟลายพร้อมบินตัวใหม่ก็ถือกำเนิดขึ้นมา

          หนอนบอทฟลายตัวแรกที่ดูดออกมาจากผิวหนัง



          หลังจากเลี้ยงมันอยู่ไว้ในผิวหนัง 2 เดือน โดยที่ใช้แผ่นพลาสเตอร์ใสมาปิดผิวหนังเพื่อกันไม่ให้ตัวอ่อนหลุดหายไป หนอนบอทฟลายตัวอวบอ้วนที่โตเต็มที่แล้วก็ค่อย ๆ ดันตัวออกมาจากผิวหนัง ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็หลุดจากผิวหนังของเขาหมด นาสเครกกี้เผยว่าเขาไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรเลยด้วยซ้ำ และหากไม่คอยสังเกตอยู่ก็คงไม่รู้ว่าเกิดกระบวนการนี้ขึ้น เนื่องจากหนอนจะหลั่งสารที่ออกฤทธิ์เหมือนยาชาออกมา เพื่อจะได้ดันตัวเองออกจากผิวได้โดยเหยื่อไม่รู้สึกตัว ส่วนแผลสดที่เป็นหลุมจากการฝังตัวของหนอนบอทฟลายนั้น ค่อย ๆ ปิดสนิทไปเองใน 48 ชั่วโมง



          หนอนบอทฟลายตกลงสู่พื้น มุดไชเข้าไปฝังตัวในดินและกลายเป็นดักแด้ มันมีพัฒนาการในช่วงเวลานี้ราว 1 เดือนครึ่ง จนดักแด้เปลี่ยนเป็นสีเข้มสนิท ในอีกไม่กี่วันต่อมานาสเครกกี้บอกว่า เขาได้สังเกตเห็นแมลงวันตัวน้อยเกาะอยู่ที่คราบดักแด้ และมันคืออดีตหนอนที่เขาตั้งใจฟูมฟักเอาไว้ใต้ผิวหนังนั่นเอง



          ทั้งนี้แมลงวันบอทฟลายจะวางไข่ที่ตัวยุงและมักพบหนอนแมลงวันบอทฟลายเติบโตบนตัวหมู แต่บางครั้งแมลงวันตัวเมียก็วางไข่ที่ไว้บนพืชผัก และไข่ก็จะติดไปตามผิวหนังของสัตว์ที่มากินผักเป็นอาหารต่อไป



 
คลิป Insect Researcher Donates Body To Become 'The Human Bot Fly' โพสต์โดย NewsL2015 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนลุกสุดขั้ว !! ชายใจเด็ดฟักตัวอ่อนหนอนแมลงวัน ใต้ผิวหนังตัวเอง อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2558 เวลา 17:50:55 425,407 อ่าน
TOP