รวบตัวหนุ่มเพชรบูรณ์ ต้องสงสัยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม


รวบตัวหนุ่มเพชรบูรณ์ ต้องสงสัยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม
รวบตัวหนุ่มเพชรบูรณ์ ต้องสงสัยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
  
          ทหารเข้าควบคุมตัว หนุ่มเพชรบูรณ์ มือโพสต์แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 13 ปลอม พบเป็นผู้ช่วยแกนนำ นปช.เพชรบูรณ์ เจ้าตัวอ้างโพสต์เพราะเห็นเป็นข้อมูลใหม่ อยากให้แฟนเพจกว่า 4,000 คนทราบ

          เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวนายกฤษณ์ บุตรดีจีน อายุ 25 ปี หนุ่มจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เป็นผู้เผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอมเป็นลำดับต้น ๆ ก่อนมีการกระจายกันในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยควบคุมตัวมาสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้อมูลเบื้องต้นว่าชายคนดังกล่าวประกอบอาชีพเป็นนักดนตรี และเคยเป็นผู้ช่วยประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ของจังหวัดเพชรบูรณ่ เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองหลายครั้ง

          สำหรับการสอบสวนครั้งนี้ ทางพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาสอบสวนด้วยตัวเอง พร้อมกับพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทเดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,พลตำรวจตรีศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) พันตำรวจเอกอัครเดข พิมลศรี รักษาราชการผู้บังคับการกองปราบปราม ร่วมสอบปากคำด้วย

          พลตำรวจเอกสมยศ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายกฤษณ์ได้ที่ จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องในระดับต้น ๆ ไม่มือที่สองก็สาม ของการเผยแพร่ประกาศปลอมฉบับนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊ก และลิงก์ไปที่ทวิตเตอร์ โดยใช้ชื่อว่า Nest Oishi ทางตำรวจได้มีการไล่จากอันดับของการส่งต่อข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และไลน์ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลาประมาณ 21.33 น. ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยต้นทางที่ส่งนั้นมาจากต่างจังหวัด และทางตำรวจมีการยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของนายกฤษณ์ด้วย 

          ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทหารจะควบคุมตัวไว้ 7 วันตามอำนาจในกฎอัยการศึก เพื่อสอบสวนขยายผลแกะรอยว่าต้นตอมา จากใครและออกหมายจับพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

          ด้าน พลตำรวจโทประวุฒิ ถาวรศิริ กล่าวว่า จากการสอบสวน ผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโพสต์เอกสารดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้เป็นคนทำแถลงการณ์ เป็นการรับต่อมาจากแนวร่วมเครือข่ายนปช. อีกราย โดยเจตนาของการโพสต์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นข้อมูลใหม่ จึงต้องการเผยแพร่ไปยังสมาชิกในเฟซบุ๊กที่มีอยู่กว่า 4 พันคน ให้รับทราบ ส่วนข้อเท็จจริงผู้ต้องหาจะเกี่ยวข้องอย่างไรนั้น กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบตัวหนุ่มเพชรบูรณ์ ต้องสงสัยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 17:43:47 94,603 อ่าน
TOP
x close