x close

แชทในเวลางาน ถูกไล่ออกแล้ว 31 ราย ย้ำเล่นเน็ตในเวลางานมีความผิด



แชทในเวลางาน

          แชทในเวลางาน ถูกไล่ออกแล้ว 31 ราย รายล่าสุดเป็นลูกจ้างทดลองงาน นั่งแชททั้งวันจนขาดสมาธิ ส่งงานไม่ทัน เตือนแล้วแต่ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ด้านกระทรวงแรงงาน ย้ำ แชทในเวลางานมีความผิด

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีคำพิพากษาศาลฎีกาให้นายจ้างสามารถไล่ลูกจ้างที่ใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารด้วยการแชท หรือเล่นอินเทอร์เน็ตในเวลางานออกจากงานได้ทันที โดยมีลูกจ้างถูกเลิกจ้างด้วยสาเหตุนี้แล้วกว่า 30 คนนั้น
         
          วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2558) นางสิริวัน ร่มฉัตรทอง เลขาธิการสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจสอบถามสมาชิกนายจ้างกว่า 500 บริษัท ล่าสุดได้พบว่ามีการเลิกจ้างเพิ่มอีก 1 คน เป็นพนักงานทดลองงาน ทำงานด้านบัญชี โดยสาเหตุที่ถูกเลิกจ้างเป็นเพราะลูกจ้างคนดังกล่าวได้แชทและเล่นอินเทอร์เน็ตในเวลางานนานกว่า 1 ชั่วโมง ขณะที่บางวันนั่งแชททั้งวัน ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน ส่งงานไม่ทันตามกำหนด อีกทั้งก่อนหน้านี้นายจ้างยังได้ตักเตือนด้วยวาจา และออกหนังสือเตือนแล้ว แต่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นายจ้างจึงให้ออกจากงาน

          ด้าน นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า การแชท หรือเล่นอินเทอร์เน็ตอาจส่งผลกระทบต่องานให้เสียหายได้จริง กรณีลูกจ้างที่แชทอยู่ในสายการผลิต เนื่องจากการละสายตาจากงานเพียงเสี้ยววินาที อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการผลิตได้ แต่หากเป็นลูกจ้างทั่วไป หรือลูกจ้างที่ทำงานในสำนักงาน ไม่ถือว่ามีความผิดร้ายแรงถึงขั้นตัดเงินเดือนหรือเลิกจ้าง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีลูกจ้างร้องเรียนด้วยสาเหตุนี้

          ขณะที่ นายวรานนท์ ปีติวรรณ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวย้ำเตือนการใช้อุปกรณ์สำนักงานเพื่อแชทหรือเล่นอินเทอร์เน็ตในเวลางานเป็นเวลานาน มีความผิดจริง แต่หากลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถใช้สิทธิ์ร้องทุกข์ต่อพนักงานตรวจแรงงานเพื่อตรวจสอบ รวมถึงใช้สิทธิ์ร้องต่อศาลแรงงานให้คุ้มครองได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชทในเวลางาน ถูกไล่ออกแล้ว 31 ราย ย้ำเล่นเน็ตในเวลางานมีความผิด อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15:37:23 101,799 อ่าน
TOP