x close

ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน ฟังคำเฉลยชัด ๆ ของปัญหาโลกแตกข้อนี้



ไก่กับไข่

            ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน เป็นปัญหาโลกแตกที่แม้เวลาจะผ่านมานานแค่ไหน คนก็ยังหยิบมาถามกันเสมอ ลองคิดดูก่อนว่าคำตอบคืออะไร แล้วมาฟังคำเฉลยที่แท้จริง

            เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้ได้มีนักวิทยาศาสตร์ให้คำตอบของปัญหาโลกแตกที่ว่า "ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" ได้แล้ว โดยเป็นข้อมูลภาษาอังกฤษที่ระบุว่า "Scientists finally concluded that the chicken came first , not the egg, because the protein which makes egg shells is only produced by hens." หรือแปลได้ว่า "นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปแล้วว่า ไก่เกิดก่อนไข่ เพราะโปรตีนที่สร้างเปลือกไข่นั้น มีเพียงแม่ไก่เท่านั้นที่สามารถผลิตได้" ดังนั้นจึงหมายความว่า ไข่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีไก่

            เพื่อไขข้อเท็จจริงนี้ให้กระจ่างยิ่งขึ้น เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ จึงได้สอบถาม อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศระบุนี้ เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่ง อ.เจษฎา ก็ยืนยันว่า "จริง" เนื่องจากไก่สามารถสร้างโปรตีนชื่อ "ovocledidin-17" (OC-17) เพื่อผลิตเป็นเปลือกไข่แข็ง ๆ ห่อหุ้มไข่แดงและไข่ขาวไว้ ซึ่งโปรตีนชนิดนี้มีเพียงไก่เท่านั้นที่สามารถผลิตออกมาได้

            ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังได้ตรวจสอบข้อมูลจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Sheffield และ Warwick ซึ่งค้นพบว่า โปรตีนที่ชื่อ ovocledidin-17 นี้ เป็นสิ่งจำเป็นในการเริ่มต้นและเร่งขบวนการตกผลึกของเปลือกไข่ให้แข็ง ซึ่งโปรตีนชนิดนี้มีแต่ในรังไข่ของไก่เท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงสรุปได้ว่า ไก่ต้องเกิดก่อนไข่ เพราะต้องมีแม่ไก่ที่มีสาร OC-17 ในรังไข่ก่อน แม่ไก่ถึงจะออกไข่ได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน ฟังคำเฉลยชัด ๆ ของปัญหาโลกแตกข้อนี้ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 15:04:15 458,262 อ่าน
TOP