x close

พระพยอม ชำแหละปม จีวรพระ ในปารีสแฟชั่นวีค





          จากกรณีมีชาวเน็ตในประเทศไทย เผยแพร่ภาพจากงานปารีส แฟชั่นวีค มหกรรมแฟชั่นใหญ่ระดับโลก โดยเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น เมื่อภาพดังกล่าวเป็นภาพจากแฟชั่นเซตของ "ริค โอเวนส์" ดีไซเนอร์อเมริกัน ออกแบบให้นางแบบสวมชุดเหมือนห่มจีวรพระ ทั้งยังเอาแผ่นคล้าย ๆ ทองคำเปลวไปปิดบนหน้านางแบบ เรียกเสียงฮืฮาและกระแสถามถึงความไม่เหมาะสมอย่างแพร่หลายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

           ล่าสุด วันที่ 10 มีนาคม 2558 รายการยกทัพข่าวเช้า ทางสถานีพีพีทีวี ได้ไปสัมภาษณ์ "พระพยอม กัลยาโน" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงประเด็นดังกล่าว

          ทั้งนี้ พระพยอม เปิดเผยกับทางทีมงานยกทัพข่าวเช้าว่า ไม่เคยพบแฟชั่นในลักษณะนี้โดยการเอาเครื่องแบบพระมาใส่ ถ้าตามกฎหมายถือเป็นการแต่งตัวเลียนแบบสงฆ์ คงต้องมีการร้องเรียนไปยังกระทรวงการต่างประเทศต่อไป คำว่าศิลปะหรือแฟชั่นถ้าล้ำเส้นมาถึงสิ่งที่คนเคารพนับถือ ก็อาจจะยอมความกันได้ยาก เหมือนกับการดึงเอาของที่เขาศรัทธาลงมาต่ำ คงไม่มีใครเห็นดีเห็นงาม

          พระพยอมยังบอกด้วยว่า ถึงแม้ว่าโลกในยุคปัจจุบันนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งพระพุทธศาสนาก็มีหลักธรรมคำสอนที่ทันสมัยอยู่แล้ว และไม่อยากให้เราชาวพุทธ นำสิ่งต่าง ๆ รอบตัว มาเสริมแต่งจนทำให้เกิดทุกข์ เช่นเดียวกับกรณีนี้ ที่คนทำอาจจะไม่ได้มีเจตนา และรู้ถึงแก่นแท้ของหลักธรรมคำสอน

          ด้านนายฤกษ์ อุปมัย บรรณาธิการบริหารนิตยสาร DONT บอกถึงมุมมองการทำงานแฟชั่นแต่ละชิ้นของดีไซเนอร์ว่า ต้องใช้แรงบันดาลใจหลายอย่าง นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับการตีความของผู้เสพชิ้นงานด้วย จริง ๆ เรื่องในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว แต่แรงบันดาลใจในการออกแบบของดีไซน์เนอร์อาจจะไปใกล้เคียงกับจีวรพระเท่านั้นเอง ซึ่งก็ยอมรับว่านี่อาจไม่ใช่กรณีแรก ที่วงการแฟชั่นมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น

          อย่างไรก็ตาม เรื่องของการตีความนั้นก็เป็นเรื่องของประสบการณ์ และรสนิยม ยืนยันว่าโดยส่วนตัวแล้วไม่ได้มองว่าเป็นการล้อเลียนพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด

world_id:54fe9cec38217a4d5d000000

ภาพจาก ยกทัพข่าวเช้า
ขอบคุณข้อมูลจากรายการ ยกทัพข่าวเช้า พีพีทีวี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม ชำแหละปม จีวรพระ ในปารีสแฟชั่นวีค อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2558 เวลา 16:49:18 70,374 อ่าน
TOP