x close

หนอนเพชร สิ่งมีชีวิตสุดมหัศจรรย์ที่ไม่น่าเชื่อว่ามันมีชีวิต


หนอนเพชร

               เจ้าหนอนตัวใสที่มีหนามวุ้นยื่นออกมาทั้งตัวที่คุณเห็นอยู่นี้ มีชื่อว่า "หนอนเพชร" หรือ Jewel Caterpilla มองแวบแรกแล้วแทบไม่อยากจะเชื่อเลยจริง ๆ ว่ามันคือสิ่งมีชีวิต ก็รูปร่างที่เป็นวุ้นหยุ่น ๆ ใส ๆ กับสีสันที่สวยงามขนาดนี้ คล้ายจะเป็นของเล่นอะไรสักอย่างที่มนุษย์ทำขึ้น หากแต่แท้ที่จริงแล้วเจ้าหนอนเพชรนี้เป็นฝีมือสรรค์สร้างอย่างน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติ จนน่าจะเรียกได้ว่ามันเป็นอัญมณีแห่งมวลหมู่หนอนผีเสื้อเลยล่ะ 

               หนอนเพชร เป็นหนอนของผีเสื้อกลางคืน Acraga coa พบได้ทางแถบอเมริกากลางลงไปจนถึงตอนใต้ เป็นหนึ่งใน 84 สปีชีส์ของผีเสื้อกลางคืนตระกูล Dalceridae ด้วยรูปร่างที่แสนเป็นเอกลักษณ์เหมือนมีวุ้นหนามหยุ่น ๆ ใส ๆ มาห่อหุ้มตัวไว้ เป็นที่มาของชื่อว่า Jewel เพราะถึงจะแปลกตาแต่ก็ดูงดงามเหลือใจจริง ๆ

หนอนเพชร  

               แม้จะมีรูปร่างลักษณะและสีสันที่โดดเด่น แต่เจ้าหนอนเพชรดูจะไม่ค่อยกลัวเกรงศัตรูเท่าไร นักกีฏวิทยาที่เฝ้าสังเกตมันพบว่าหนอนเพชรโชว์ตัวนิ่งอยู่บนใบไม้อย่างไม่เกรงกลัวว่าจะถูกนกโฉบจิกไปกินแม้แต่น้อย เหมือนว่ามันตั้งใจจะใช้สีสันของตัวเองเตือนให้ผู้ล่าได้รู้ว่าถึงจะสีสวย มันก็มีพิษด้วยไม่เบา แต่กระนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานหรือการวิจัยที่บ่งชี้ชัดว่าตัวหนอนเพชรมีพิษจริง ๆ เว้นเสียแต่การทดลองชิ้นหนึ่ง ที่จับหนอนเพชรไว้วางในสภาพแวดล้อมที่มีมด ซึ่งตามปกติแล้วฝูงมดจะรุมกัดหนอน ทว่าพอเป็นเจ้าหนอนเพชรฝูงมดกลับไม่ยอมเข้าใกล้ เว้นแต่มดตัวหนึ่งที่พยายามเข้าโจมตีก็กลับกลายเป็นผู้เคราะห์ร้ายเสียเอง เมื่อตัวของมันตึดหนึบไปกับหนามที่ดูเป็นวุ้นหยุ่น ๆ นั้น ทำให้บอกได้ว่าอย่างน้อยเจ้าหนอนเพชรคงจะไล่ศัตรูด้วยการทำตัวให้ให้ไม่น่าเข้าใกล้แบบนี้นี่เอง 

               และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการใช้ชีวิตเป็นหนอน เจ้าหนอนเพชรก็กลายสภาพสู่ดักแด้ ก่อนจะเข้าสู่การเติบโตขั้นสุดท้ายกลายเป็นผีเสื้อกลางคืน Acraga coa  โดดเด่นด้วยสีส้มสดและขนฟู ๆ อย่างที่เห็น สวยแปลกตาพอ ๆ กันทั้งตอนเป็นหนอนและตอนเป็นผีเสื้อจริง ๆ เนอะ

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร

หนอนเพชร


world_id:54feb93638217a685e000000







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนอนเพชร สิ่งมีชีวิตสุดมหัศจรรย์ที่ไม่น่าเชื่อว่ามันมีชีวิต อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2558 เวลา 18:15:21 30,582 อ่าน
TOP