x close

"สนธิ" ขออภัยตุลาการรธน. ที่เสนอ กฎหมายนิรโทษ ทรท.

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
 
          ถึงแม้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี รวมถึงสมาชิก สนช.บางส่วน จะออกมาคัดค้านแนวคิดของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ที่เสนอให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อให้อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี แต่ยังมีความตั้งใจดีต่อประเทศชาติ ได้มีโอกาสเข้าสู่สนามการเมืองนั้น

          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.)  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ แก่กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีว่า แนวคิดนี้มาจากคนภายนอก ตนไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย แต่เมื่อได้ปฏิรูปการปกครองซึ่งต้องการให้ บ้านเมืองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และมีการเลือกตั้งในอีก 6-7 เดือนข้างหน้า

          ดังนั้น อะไรก็ตามที่เป็นแนวความคิด และสามารถทำให้เกิดพลังได้ เราจะทำเหมือนกับการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน เอาไปสะสมเป็นรากฐานของความเป็นประชาธิปไตยในอนาคตได้ดีที่สุด แนวคิดนี้ถือเป็นกุศโลบายในทางปฏิบัติที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์

          ส่วนกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย ไม่ยอมรับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะถือว่าไม่ได้ทำผิดนั้น ก็แล้วแต่ เมื่อถามว่า การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะสวนทางกับคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า เรามองเรื่องผลประโยชน์และกุศโลบายของชาติ การสร้างประชาธิปไตยมีแนวความคิดหลากหลาย สำหรับตนก็มีวิธีหนึ่งที่จะเอามารวมกันกับหลายวิธี

          ต่อข้อถามว่า การนิรโทษกรรมจะรวมถึง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่ได้หมายรวม แต่แนวคิดนี้ต้องการสร้างความสมานฉันท์ ถามว่า ถ้ามีคนคัดค้านมากจะยกเลิกการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า คมช.จบเรื่องนี้ไปแล้ว เพราะเพียงแค่เสนอแนวคิดเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) พล.อ.สนธิ กล่าวอีกว่า ตนคงไม่ไปทำลายสิ่งที่ดีใจที่สุด ที่ตุลาการรัฐธรรมนูญได้ตัดสินแบบนี้ การทำลายสิ่งที่ดีใจที่สุดคงเป็นเรื่องลำบาก ยอมรับว่า ช่วงเวลาที่เสนอแนวคิดนี้เร็วไปหน่อย แต่ต้องขอบอกว่า เวลาเหลือน้อย ที่ต้องจุดกระแสต้องนี้ เนื่องจากต้องการความสมานฉันท์ คาดว่า แนวคิดนี้จะทำให้เกิดพลังในการสมานฉันท์ได้

         

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"สนธิ" ขออภัยตุลาการรธน. ที่เสนอ กฎหมายนิรโทษ ทรท. โพสต์เมื่อ 4 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 2,249 อ่าน
TOP