อังกฤษตะลึง พบกระดูกนับร้อยฝังใต้ ม.เคมบริดจ์

ขุดพบโครงกระดูก

          นักโบราณคดีของอังกฤษ ขุดพบโครงกระดูกและกะโหลกไม่ต่ำกว่า 400 กะโหลก จากสุสานเก่า ในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ คาดเป็นโครงกระดูกช่วงศตวรรษที่ 13-15

          เว็บไซต์ อินเตอร์เนชันแนล บิสซิเนส รายงานว่า นักโบราณคดีพบกะโหลกมนุษย์ไม่ต่ำกว่า 400 กะโหลกและโครงกระดูกในสภาพครบถ้วนสมบูรณ์อีกมากมาย บริเวณใต้พื้นดินของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง เพราะที่แห่งนี้เป็นสุสานเก่า

          ตามรายงานของนักโบราณคดี ระบุว่า โครงกระดูกเหล่านี้ถูกขุดขึ้นมาในช่วงปี 2010-2012 ทั้งหมดถูกฝังในช่วงศตวรรษที่ 13-15 โดยเป็นศพจากโรงพยาบาลที่อยู่ตรงข้ามสุสาน (ซึ่งปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัย) คาดว่าน่าจะมีศพนำมาฝังไม่ต่ำกว่า 1,300 ศพ

ขุดพบโครงกระดูก

          เคร็ก เซสฟอร์ด อาจารย์จากภาควิชาโบราณคดีและมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า สุสานแห่งนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในสุสานโรงพยาบาลยุคกลางที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษเลยทีเดียว

          สำหรับสภาพโครงกระดูกในสุสานแห่งนี้ ทีมนักโบราณคดีพบว่ามีศพจำนวนมากที่ถูกฝังทับ ๆ กันหลายรุ่น โดยไม่มีการใส่โลงศพให้เรียบร้อย ศพหลายศพถูกฝังแทนที่ทุก ๆ พื้นที่ว่างใต้ดิน แสดงให้เห็นว่าน่าจะเป็นสุสานเก็บศพผู้ยากไร้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ยังพอมีศพที่ถูกฝังพร้อมกับเครื่องเพชรหรือสมบัติให้เห็นอยู่บ้างเล็กน้อย

ขุดพบโครงกระดูก

          อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานว่าศพเหล่านี้เสียชีวิตจากกาฬโรคระบาดในช่วงปี ค.ศ. 1348-1350 เพราะจากการตรวจสอบพบว่า มีศพจำนวนน้อยที่ถูกฝังในช่วงนั้น ซึ่งการค้นพบดังกล่าวก็ได้ล้มล้างความเชื่อและเสียงลือเสียงเล่าอ้างของผู้คนที่ว่าศพที่ถูกฝังในสุสานแห่งนี้ ล้วนเสียชีวิตจากกาฬโรคระบาด

ขุดพบโครงกระดูก

ขุดพบโครงกระดูก




ภาพจาก Craig Cessford

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษตะลึง พบกระดูกนับร้อยฝังใต้ ม.เคมบริดจ์ อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2558 เวลา 18:02:39 24,766 อ่าน
TOP
x close