x close

บวรศักดิ์ แจงกรณีบอก คนที่เรียนสูงมักจะชั่วมาก ที่จริงโดนบิดเบือนคำพูด

บวรศักดิ์ อุวรรณโน


            ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ได้เป็นคนพูดว่า คนที่เรียนสูงมักจะชั่วมาก แจงถูกบิดเบือน

            จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อความว่า ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า "ผู้ที่จะมาเป็น ส.ส. ต่อไปนี้ ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรี เพราะที่ผ่านมาคนที่เรียนสูงจะชั่วมาก" จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายนั้น

            ล่าสุด (6 เมษายน 2558) ที่เฟซบุ๊ก ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ - ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ของ ศ.ดร.บวรศักดิ์ ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าตนเองไม่ได้พูดและหมายความตามที่เป็นประเด็น แต่มีผู้บิดเบือนข้อความของเขา ดังนี้

บวรศักดิ์ อุวรรณโน

            "ในเวลานี้มีผู้บิดเบือนคำพูดของผมที่ได้พูดในช่วงเปิดงาน การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ณ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ว่าผมได้กล่าวว่า "คนที่จบสูงจะยิ่งชั่วมาก" ทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคม

            ขอให้ทุกท่านโปรดเข้าใจว่า ผมไม่เคยพูดให้มีความหมายเช่นนั้น สิ่งที่ผมพูดมีดังต่อไปนี้ครับ

บวรศักดิ์ อุวรรณโน

            "ปี 2540 กรรมาธิการยกร่างฯ เห็นว่า ส.ส. ไม่ควรจบปริญญาตรี เพราะถ้า ส.ส. ต้องจบปริญญาตรี อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เป็นไม่ได้ ส.ส. ในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่แกคิดสูตรปรมาณู วินสตัน เชอร์ชิล (Sir Winston Leonard Spencer-Churchill) นายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ไม่จบปริญญาตรีนะ แต่พอไปฟังเสียงประชาชนทั้งประเทศ 75 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า ต้องจบปริญญาตรี เราก็ต้องยอม

            ร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้เขียนให้ ส.ส. จบปริญญาตรีนะ ! เพราะตรี โท หรือไม่ตรี ไม่โท ไม่สำคัญ ความดีต่างหากที่สำคัญ คนยิ่งจบสูงและถ้ามันจะเป็นคนเลวมันยิ่งชั่วมาก เพราะฉะนั้น อย่าไปหลงอีกนะว่า ต้องจบปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ไม่จำเป็นครับ ! แต่ถ้าท่านอยากให้จบปริญญาเอก ก็บอกมา ถ้าประชาชนบอกว่า ส.ส. ต้องจบปริญญาตรีมาก ๆ 80 เปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องเขียน เขียนเสร็จ ฝรั่งก็จะต้องลงมือด่า รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ ว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับพิศดาร ตัดสิทธิประชาชน"

            รายละเอียดเพิ่มเติม รอฟัง พรุ่งนี้ 9 โมง ผมจะแถลงที่รัฐสภาครับ"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ - ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บวรศักดิ์ แจงกรณีบอก คนที่เรียนสูงมักจะชั่วมาก ที่จริงโดนบิดเบือนคำพูด อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2558 เวลา 01:00:49 7,831 อ่าน
TOP