ผู้เชี่ยวชาญชี้ ถ้าเอเลี่ยนมีจริง ตัวใหญ่กว่ามนุษย์แน่


มนุษย์ต่างดาว

             นักจักรวาลวิทยาจากสเปนผุดข้อสันนิษฐานใหม่ มนุษย์ต่างดาว (ถ้ามีจริง) จะตัวใหญ่กว่ามนุษย์โลกแน่ น้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 300 กิโลกรัม ประมาณเดียวกับหมีขั้วโลก

            แม้จนถึงทุกวันนี้จะยังไม่มีการพิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดว่า สิ่งมีชีวิตนอกโลกที่พวกเราเรียกว่า "มนุษย์ต่างดาว" มีอยู่จริงหรือไม่ แต่นักวิทยาศาตร์หลายคน ก็ยังคงเฝ้าสังเกตและค้นคว้าเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เงียบ ๆ เผื่อจะเจอเบาะแสหรือหลักฐานจัง ๆ เข้าสักวัน ว่าเราอาจไม่ได้เดียวดายอยู่ในจักรวาลโดยลำพัง ล่าสุด (6 เมษายน 2558) ศาสตราจารย์เฟอร์กูสัน ซิมป์สัน นักจักรวาลวิทยาจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ก็ได้เสนองานค้นคว้าในหัวข้อ The Nature of Inhabited Planets and their Inhabitants เสนอข้อสันนิษฐานใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวว่าด้วยเรื่องขนาดตัวของพวกมัน ระบุว่า เหล่าเอเลี่ยนจะมีขนาดตัวใหญ่กว่ามนุษย์แน่นอน โดยน้ำหนักตัวเฉลี่ยประมาณ 300 กิโลกรัมเลยทีเดียว

            ตามรายงานจาก เว็บไซต์เดลี่เมล  ระบุว่า ศาสตราจารย์เฟอร์กูสันตั้งข้อสันนิษฐานนี้ขึ้นโดยอาศัยหลัก "กฎการอนุรักษ์พลังงาน" (Law of conservation of energy) ซึ่งกล่าวไว้ว่า สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ย่อมบริโภคทรัพยากรมากกว่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เพื่อให้ได้พลังงานที่เพียงพอ ดังนั้นพวกมันจึงมีจำนวนไม่มากนักเพื่อที่จะรักษาสมดุลให้พอดีกับทรัพยากร และเป็นเหตุผลที่ใช้อธิบายว่า ทำไมสัตว์ใหญ่อย่างช้างจึงมีจำนวนน้อย ไม่มากมายเป็นกองทัพเหมือนมด

            นอกจากนี้ยังคำนวณโดยอยู่บนพื้นฐานที่เชื่อว่า สิ่งมีชีวิตต้องมีขนาดร่างกายถึงเกณฑ์หนึ่งก่อน จึงจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเฉลียวฉลาดพอจะสร้างนวัตกรรมได้ ดังเช่นที่มนุษย์มีมันสมองไว้คิดค้นสิ่งต่าง ๆ ดังนั้น มนุษย์ต่างดาวที่เชื่อได้ว่ามีความก้าวหน้ากว่าชาวโลก ก็ย่อมต้องมีขนาดตัวใหญ่กว่ามนุษย์ด้วย

            ศาสตราจารย์เฟอร์กูสันอ้างว่า บนดาวเคราะห์ที่อาจมีสิ่งชีวิตอาศัยอยู่ได้ในจักรวาลนี้ อาจมีสัดส่วนของสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ มากกว่าตัวใหญ่ แต่หากเป็นดาวเคราะห์ดวงใหญ่ขึ้นหรือเป็นชีวมณฑล (biosphere) ที่ใหญ่ขึ้น ก็มีแนวโน้มจะได้พบสิ่งมีชีวิตที่เฉลียวฉลาดมากขึ้นตามไปด้วย

            อย่างไรก็ตามข้อสันนิษฐานดังกล่าวยังมีข้อโต้แย้งหลายประการ อาทิ การมองข้ามปัจจัยอย่างวิวัฒนาการและแรงโน้มถ่วง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของสิ่งมีชีวิต, การเทียบเคียงเรื่องมนุษย์ต่างดาวกับสิ่งมีชีวิตบนโลกก็ยังเชื่อถือได้ไม่มากนัก เพราะต่อให้มันมีอยู่จริงก็อาจไม่ได้ตั้งอยู่บนเกณฑ์เดียวกับโลก และเรื่องขนาดตัวที่ส่งผลต่อความฉลาดก็ไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะหมีขั้วโลกที่ตัวใหญ่และหนักกว่ามนุษย์ ยังไม่ฉลาดเหมือนมนุษย์เลย



ภาพจาก endoftheworld2012.net


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญชี้ ถ้าเอเลี่ยนมีจริง ตัวใหญ่กว่ามนุษย์แน่ อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2558 เวลา 16:39:14 48,416 อ่าน
TOP
x close