x close

มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตที่เขาเอเวอเรสต์ ขณะขึ้นไปช่วยคน


มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตจากหิมะถล่ม ที่เขาเอเวอร์เรสต์

          มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย แพทย์ประจำคณะนักปีนเขา เสียชีวิตขณะขึ้นไปช่วยคน บนเบสแคมป์เขาเอเวอเรสต์ 

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 สำนักข่าวเอพี รายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุหิมะถล่มทับเบสแคมป์ที่เขาเอเวอเรสต์ อันเป็นผลจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล ระบุชื่อหนึ่งในนั้นคือ นางสาวมาริสา อีฟ จิรวงศ์ วัย 29 ปี ผู้ช่วยแพทย์ประจำคณะนักปีนเขา ที่ทำงานให้กับเมดิสัน เมาท์เทนเนียร์ริ่ง บริษัทสหรัฐฯ ซึ่งให้บริการเป็นไกด์การไต่เขา

          เมดิสัน เมาท์เทนเนียร์ริ่ง ได้ยืนยันการเสียชีวิตของเธอ และโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปในหน้าเฟซบุ๊กของบริษัท Madison Mountaineering

มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตจากหิมะถล่ม ที่เขาเอเวอร์เรสต์

          ทั้งนี้ ตามข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า นางสาวมาริสา อีฟ จิรวงศ์ เกิดที่นิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัทเจอร์ส ก่อนศึกษาต่อเฉพาะด้านทางการพยาบาลในการปีนเขา และศึกษาจนจบคอร์สด้านการรักษาผู้ป่วยหนักที่โรงพยาบาลจอห์น สตรองเกอร์ ในชิคาโก หนึ่งในสถาบันสอนการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินที่ดีที่สุดของสหรัฐฯ และเคยเดินทางไต่ภูเขาวอชิงตันและภูเขาเรนเนอร์ ในสหรัฐฯ มาแล้ว

มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตจากหิมะถล่ม ที่เขาเอเวอร์เรสต์

มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตจากหิมะถล่ม ที่เขาเอเวอร์เรสต์


          ขณะที่เว็บไซต์พันทิป ก็ได้มีผู้ใช้ชื่อ coke furnique เข้ามาร่วมโพสต์ไว้อาลัยแก่ นางสาวมาริสา อีฟ จิรวงศ์ ในหัวข้อ "RIP คุณหมอ อีฟ (everest earthquake 25.04.15)" ระบุว่า

          "สวัสดีครับพันทิป เป็นกระทู้แรกครับ

          วันนี้ผมอยากตั้งกระทู้ให้รุ่นน้องผมคนนึงครับที่เสียชีวิตกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลเมื่อวานนี้ น้องคนนี้ผมเพิ่งได้รู้จักเค้าไม่นานประมาณ 2 ปี แต่เค้ากับภรรยาของผมรู้จักกันตั้งแต่เด็กเพราะบ้านอยู่ติดกันจึงสนิทกันมากตั้งแต่เด็ก ก่อนที่อีฟจะย้ายตามครอบครัวไปอยู่ที่อเมริกาตั้งแต่เด็ก น้องอีฟเป็นคุณหมอแผนกฉุกเฉินในโรงยาบาลแห่งหนึ่งในอเมริกา อีฟจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยปีละครั้ง และครั้งล่าสุดที่เราเจอกันคือเมื่อเดือนมีนาที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกันแล้วน้องอีฟก็ได้บอกเราว่าเค้ากำลังจะไปขึ้นเขาหิมาลัย เพื่อที่จะไปช่วยคนบน base camp หนึ่งและทีมของน้องอีฟจะขึ้นไปบน everest 

          ผมคุยกับเขา น้องเขาบอกผมว่าเขาจะเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่ไปพิชิตยอด ตอนนั้นตัวผมเองนึกว่าเคยมีคนทำได้แล้ว น้องอีฟยืนยันว่ายัง น้องเขายังเตรียมธงไทยไปเพื่อปักบนยอดเขา everest

          ไม่น่าเชื่อนะครับว่าการเจอครั้งนั้นจะเป็นการเจอกันครั้งสุดท้าย เมื่อวานนี้ตอนที่ผมรู้ว่าเกิดแผ่นดินไหวที่เนปาลผมกังวลทันทีเพราะตอนเช้าผมเพิ่งจะเห็นรูปของน้องอีฟ และข้อความโพสต์ว่ากำลังมุ่งสู่ยอดเขาในวันที่ 28 ของทีมน้องอีฟ 

          แฟนผมโทรเช็คกับทางบ้านเธอทันทีแล้วก็ได้รับข่าวร้ายครับว่าน้องอีฟเสียแล้ว แต่ที่ข่าวลงว่ารัฐบาลไทยบอกว่าไม่มีคนไทยเสียชีวิตเพราะน้องอีฟถือ 2 สัญชาติครับ น้องอีฟหรือหมออีฟเป็น 1 ใน 17 คนที่ตายในแผ่นดินไหวบนเขา everest ตอนนี้พ่อแม่น้องกำลังเดินทางไปรับศพลูกที่เนปาล คนที่จิตใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่นแบบน้องอีฟไม่น่าอายุสั้นเลยครับ RIP ครับน้องอีฟ till we meet again #everest #madisonmountaneering"


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 18.53 น. วันที่ 26 เมษายน 2558



ภาพจาก madisonmountaineering.com , เฟซบุ๊ก Eve Girawong ,เฟซบุุ๊ก Madison Mountaineering





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาริสา อีฟ จิรวงศ์ หญิงชาวไทย เสียชีวิตที่เขาเอเวอเรสต์ ขณะขึ้นไปช่วยคน อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2558 เวลา 16:04:10 188,145 อ่าน
TOP