x close

Samsung SGH-i320N

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          เป็น Smart Phone ตัวแรกๆ ที่ใช้ WM 5.0 ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ แต่ที่แน่ๆ Samsung SGH-i320N เป็น Smart Phone ที่มีขนาดบางที่สุดในประเทศไทย และบางที่สุดในเอเชียอย่างแน่นอน (เทียบกับ Smart Phone อื่นๆ ที่มีวางจำหน่ายในช่วงเวลาที่ Samsung SGH-i320N เปิดวางจำหน่าย)

          จากการทดสอบการใช้งานจริง ของ Samsung SGH-i320N ก็พบว่าเป็น Smart Phone ที่น่าใช้ตัวหนึ่ง ถ้าจะให้เทียบความรู้สึกในการใช้งาน โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกใช้งานได้ง่ายดายกว่า Smart Phone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian เสียอีก นั่นอาจจะเป็นเพราะตัวผมเองถนัดและเคยชินกับการใช้ Windows และ Pocket PC เสียมาก เลยทำให้มีความรู้สึกว่าใช้งานง่ายมากๆ


          ในการทดลองใช้งานโทรศัพท์ โดยรวมๆ แล้ว ถ้าไม่นับไมโครโฟนของชุดหูฟัง (แฮนด์ฟรี) ที่เสียงไม่ค่อยไพเราะ ก็จัดได้ว่า Samsung SGH-i320N ไม่มีปัญหาอะไรเลย สามารถใช้งานเหมือนโทรศัพท์มือถือธรรมดาทั่วๆ ไป ทั้งในด้านเสียงในการสนทนาที่ชัดเจน และสัญญาณโทรศัพท์ที่รับส่งสัญญาณได้เป็นปกติ ลำโพงที่ตัวเครื่องก็ให้เสียงที่มีคุณภาพใช้ได้ ระดับความดังพอได้มาตรฐาน

          ด้านปุ่มกดบนตัวเครื่องที่เป็นคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ก็อำนวยความสะดวกในการพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการกดปุ่มตัวเลขในเวลาที่ต้องการโทรศัพท์ก็ทำได้ดี ถึงแม้ว่าเวลากดจะรู้สึกแปลกๆ ไปบ้าง เพราะปุ่มตัวเลข 1 ปุ่ม จะแทนด้วยคีย์บอร์ด 2 ปุ่ม ทำให้บางครั้งเวลากดปุ่มจะรู้สึกเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ดซ้ำกัน 2 ครั้ง


          กล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล ของ Samsung SGH-i320N โดยส่วนตัวแล้วถือว่าคุณภาพของภาพที่ได้ ยังด้อยกว่ามาตรฐานไปหน่อย สำหรับกล้องที่มีความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลแต่ถ้าดูโดยรวม ในด้านการนำไปใช้งานจริง คุณภาพของภาพก็ถือว่าไม่น่าเกลียดสำหรับการใช้บนเครื่องโทรศัพท์มือถือ

          นอกจากเรื่องกล้องแล้ว ฟังก์ชันความบันเทิงอื่นๆ ก็มีมาให้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเล่นไฟล์เพลงไฟล์ภาพจากโปรแกรม Media Player หรือเกมที่สามารถติดตั้งเพิ่มเข้าไปได้ แต่ถ้าพูดเฉพาะด้านเกมแล้วยังถือว่าเป็นข้อด้วยกว่ามือถือแบบ Symbian เพราะเกมที่ใช้กับ Windows Mobile 5.0 Smartphone Edition ยังมีน้อยเหลือเกิน แต่ก็มองข้ามจุดนี้ไปเลยก็ได้ครับเพราะ Samsung SGH-i320N เค้าเน้นเป็นมือถือสำหรับทำงานครับ ไม่เน้นเล่นเกมอยู่แล้ว


          อีกปัญหาหนึ่งที่หลายคนคงสงสัย นั่นก็คือปัญหาเรื่องการพิมพ์ภาษาไทย สำหรับปัญหานี้ Samsung SGH-i320N ก็มีคำตอบให้ ด้วยโปรแกรมพิมพ์ภาษาไทย Thai-g ที่สามารถพิมพ์และอ่านไทยได้อย่างสมบูรณ์ แต่มีข้อเสียอยู่อย่างเดียว คือ การพิมพ์ภาษาไทยจะต้องพิมพ์ด้วยเมนูบนหน้าจอเท่านั้น ไม่สามารถใช้แป้นพิมพ์บนตัวเครื่องได้ ซึ่งตรงจุดนี้ในอนาคตอาจจะมีการอัพเดตโปรแกรม Thai-g ให้ใช้กับคีย์บอร์ดได้

          สรุปสั้นๆ เลยครับว่า Samsung SGH-i320N เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่คิดอยากจะได้ Smart Phone สักตัวหนึ่ง และน่าสนใจมากสำหรับคนที่อยากใช้ Pocket PC Phone แต่ไม่ชอบความใหญ่เทอะทะ (แต่ก็ต้องทำใจกับความสามารถที่ลดลงนะครับ) หรือถ้าจะให้คำนิยามก็คงเป็น "Smartphone ที่ใช้งานง่าย เล็ก บาง และเบา สามารถนำมาใช้ทำงาน PDA ได้อย่างสะดวก"

 รายละเอียดตัวเครื่อง  
 ระบบโทรศัพท์  GSM (900/1800/1900 MHz)
 ระบบสื่อสารข้อมูล   GPRS/ EDGE
 กล้องถ่ายรูป  1.3 Megapixel Camera (Flash, x2 digital zoom)
 หน้าจอแสดงผล  2.2 นิ้ว 65K แบบ QVGA TFT LCD (320 x 240 pixel)
 คุณสมบัติพิเศษ

 - Video Recording and Messaging (H.263)
 - Video Playback (H.263 & MPEG4)
 - Full QWERTY Keyboard
 - PIM/ MS Push Email
 - Music Player: MP3/ AAC/ AAC+/ WMA/ WAV/ OGG
 - Dual Speaker/ WOW TX/ Digital Power AMP
 - Bluetooth 1.2 (supports A2DP/ A/V RCP)/ USB 1.1/
   IrDA
 - Multi Document Viewer
 - One-click Attachment Viewer
 - Offline Mode
 - Speaker Phone
 - Customizable hardware shortcut key
 - Program Launcher application

 หน่วยความจำ  120MB ภายใน/ ภายนอกแบบ MicroSD
 ขนาด  111 x 59 x 11.5 มิลลิเมตร
 น้ำหนัก  95 กรัม

ที่มาและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Samsung SGH-i320N โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 2,113 อ่าน
TOP