x close

ไทย-จีน ปัดข่าวลงนามขุดคอคอดกระ ยันเป็นข่าวลวง



สื่อจีนตีข่าว ไทย-จีนลงนามข้อตกลงขุดคอคอดกระแล้ว

              หลังจากที่มีข่าวว่าสื่อจีนตีข่าว จีนและไทยลงนามข้อตกลงขุดคอคอดกระไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของไทย ก็ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวเช่นกัน

               
จากรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี  เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (19 พฤษภาคม) ระบุว่า หลังจากที่โอเรียนทอล เดลี่ สื่อฮ่องกง รวมถึงเว็บไซต์วอนไชน่าไทมส์ สื่อทางฝั่งจีน ได้ตีข่าวว่าไทยและจีนได้ลงนามข้อตกลงขุดคอคอดกระแล้ว คาดว่าโครงการจะเริ่มต้นในเร็ว ๆ นี้ ทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวด้วยตัวเอง ว่าเป็นเพียงแค่ข่าวโคมลอยหรือข่าวเต้าเท่านั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ไทยและจีนยังไม่มีการลงนามใด ๆ เกี่ยวกับโครงการขุดคอคอดกระตามที่แหล่งข่าวระบุ

                และในเวลาต่อมา เว็บไซต์แชนเนลนิวส์ เอเชี เปิดเผยว่า นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า รัฐบาลไทยและจีน ไม่มีข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับโครงการขุดคอคอดกระ ส่วนกระแสข่าวที่มีออกไปก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นผลมาจากความเข้าใจผิด


สื่อจีนตีข่าว ไทย-จีน ลงนามข้อตกลงขุดคอคอดกระแล้ว

               
เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์วอนท์ไชน่าไทมส์ รายงานว่า ประเทศจีนและไทย ได้ลงนามกันในบันทึกความเข้าใจที่เมืองกว่างโจว เกี่ยวกับการขุดคอคอดกระทางภาคใต้ของไทย ซึ่งเป็นจุดที่แคบที่สุดในคาบสมุทรมาเลย์ และทำให้โปรเจคท์นี้ที่ถูกเก็บเอาไว้นานนี้ จะเริ่มการก่อสร้างเร็ว ๆ นี้ จากการรายงานของเว็บไซต์ Oriental Daily สื่อในฮ่องกง

              จากการวิจัยและพูดคุยด้านการลงทุนร่วมในเมืองกว่างโจวนั้น คาดว่าอาจต้องใช้เวลาในการก่อสร้างคอคอดกระประมาณ 10 ปีและมีงบประมาณกว่า 28,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.3 แสนล้านบาท) หากโปรเจคท์นี้สำเร็จ นั่นก็หมายความว่า เรือขนส่งน้ำมันและเรือขนสินค้าจะสามารถเดินทางจากตะวันออกกลางสู่จีนได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา

              ข้อตกลงดังกล่าว เกิดจากความพยายามของจีน ที่จะบุกเบิกเส้นทางสายไหมแห่งใหม่ขึ้น ซึ่งถือเป็นโปรเจคท์ที่จีนทำไปพร้อม ๆ กับการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีน-ปากีสถาน และโปรเจคท์การสร้างทรงรถไฟความเร็วสูง จีน-รัสเซีย และเมื่อคอคอดกระขนาดความกว้าง 100 เมตรเปิดขึ้น ก็จะทำให้เรือขนส่งสามารถเดินทางจากมหาสมุทรแปซิฟิกผ่านอ่าวไทยตรงเข้าสู่ทะเลอันดามันเพื่อเข้าสู่มหาสมุทรอินเดียได้ทันที ย่นระยะทางกว่า 1,200 กิโลเมตรจากเดิมที่ต้องล่องเรือผ่านสิงคโปร์

สื่อจีนตีข่าว ไทย-จีนลงนามข้อตกลงขุดคอคอดกระแล้ว

              ด้านนายเหลียง หยุนเซียง ศาสตราจารย์จากสถาบันการศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวกับเว็บไซต์ว่า บันทึกความเข้าใจแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังเป็นผู้สนับสนุนหลักในการเปิดคอคอดกระ ซึ่งเรื่องนี้จะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ โปรเจคท์นี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าเสรีระหว่างจีนและอาเซียน รวมถึงยังได้ย่นระยะทางที่เรือจะต้องใช้เดินทาง ทำให้เรือใช้เวลาเดินทางน้อยลง 2-5 วัน รวมทั้งยังลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มศักยภาพการพัฒนาท่าเรือทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงในเรื่องการเมืองเกี่ยวกับโปรเจคท์นี้ เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับอุณหภูมิทางการเมืองระหว่างประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความสัมพันธ์ของไทย-สหรัฐอเมริกาด้วย

              อย่างไรก็ตาม ช่องแคบมะละกา ถือเป็นเส้นทางการเดินเรือที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการขนส่งน้ำมันของจีน ซึ่งกว่า 80% ของน้ำมันในจีนนั้น มาจากตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ หากปล่อยให้มีเพียงเส้นทางการขนน้ำมันผ่านช่องแคบมะละกาเพียงอย่างเดียว จีนเองก็เกรงว่า สหรัฐอเมริกาจะเข้ามาปิดเส้นทางนี้สักวันก็เป็นได้


ภาพจาก blog.omy.sg , skyscrapercity.com


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-จีน ปัดข่าวลงนามขุดคอคอดกระ ยันเป็นข่าวลวง อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2559 เวลา 11:29:08 60,423 อ่าน
TOP