x close

รัฐบาลไทยสุดเจ็บปวด ถูกโรฮีนจาใส่ความ เอาปืนจ่อ-ไล่ตะเพิด



โรฮีนจาตลบหลังทหารไทย ฟ้องสื่อนอกเอาปืนจ่อไล่ตะเพิด
ภาพจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

          เป็นเรื่องจนได้ ! ชาวโรฮีนจาที่ขึ้นฝั่งที่อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์สื่อนอก อ้างทหารไทยเอาปืนขู่ไล่ หากไม่ออกเรือภายใน 10 นาที ล่าสุด ทางรัฐบาลไทย ย้ำยึดหลักสิทธิมนุษยชน ยันไม่มีการใช้อาวุธขับไล่พ้นน่านน้ำ สุดเจ็บปวดถูกกล่าวหา ทั้งที่ให้อาหารและน้ำ พร้อมซ่อมใบพัดเรือ

          เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ซีราจุล อิสลาม ชาวโรฮีนจา อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนเรือของชาวโรฮีนจาที่ได้ขึ้นฝั่งที่อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย จากความช่วยเหลือของชาวประมงอินโดนีเซีย หลังถูกเจ้าหน้าที่ไทยสกัดกั้นที่นอกเกาะหลีเป๊ะเมื่อสัปดาห์ก่อน เปิดเผยว่า เรือของพวกตนถูกเจ้าหน้าที่ไทยสกัดกั้นตรงบริเวณนอกเกาะหลีเป๊ะ โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ไทยได้ให้เสบียงกับพวกตน ก็ถูกทหารเรือของไทยผลักดันเรือออก ทั้งยังขู่ว่า หากเรือของพวกตนไม่ออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวภายใน 10 นาที จะทำการยิงเรือของพวกตน

         
โรฮีนจาตลบหลังทหารไทย ฟ้องสื่อนอกเอาปืนจ่อไล่ตะเพิด
ภาพจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP


           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (21 พฤษภาคม 2558) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า รัฐบาลไทยมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ยึดหลักการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม และจากการตรวจสอบกับทหารทุกนายที่ปฏิบัติการช่วยเหลือในคืนดังกล่าว ยืนยันว่าไม่มีการใช้อาวุธปืนข่มขู่ตามคำกล่าวอ้างแต่อย่างใด

           จากข้อเท็จจริงปรากฏว่าเมื่อพบเรือของผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายเมื่อสอบถามได้รับคำตอบว่าทั้งหมดต้องการจะเดินทางต่อ ไม่ประสงค์ที่จะขึ้นฝั่งไทย เพียงร้องขออาหารและน้ำดื่ม รัฐบาลและกองทัพเรือจึงขอปฏิเสธข่าวที่ไร้มูลความจริงนี้ นอกจากนี้ทหารไทยยังช่วยซ่อมเครื่องยนต์เรือที่ชำรุดให้ตามที่ร้องขอ ถ้าคิดจะใช้กำลังข่มขู่ขับไล่ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะสอบถาม หรือไปให้การช่วยเหลือ อีกทั้งในวันนั้นก็มีสื่อมวลชนเป็นพยาน บันทึกภาพเหตุการณ์การช่วยเหลือ

              ทั้งนี้รัฐบาลไทยรู้สึกเจ็บปวดกับคำกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย และทำให้ทหารเรือไทยซึ่งทุ่มเทตั้งใจทำงานเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเพื่อปกป้องอธิปไตยทางทะเลของชาติรู้สึกเสียใจไม่น้อย แม้จะได้รับการกล่าวร้ายที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกเข้าใจผิด แต่รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติต่อผู้เคลื่อนย้ายโดยไม่ปกติเหล่านี้ และฝากให้สื่อมวลชนพิจารณานำเสนอข่าวอย่างรอบคอบ เพื่อมิให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเหล่านี้มาบั่นทอนกำลังใจผู้ที่ตั้งใจทำงาน

           นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า เฟซบุ๊ก Drama-addict ก็ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีนี้ (20 พฤษภาคม) ด้วยว่า...

โรฮีนจาตลบหลังทหารไทย ฟ้องสื่อนอกเอาปืนจ่อไล่ตะเพิด

           เฮ้ย ข้าวปลาอาหารน้ำดื่มก็ให้ เครื่องยนต์ก็ซ่อมให้ น้ำมันเชื้อเพลิงก็ให้ คนเจ็บป่วยก็รักษาให้ คลิปข่าวที่นำเสนอนี่หลักฐานชัดมากว่าทหารไทยช่วยเต็มที่ แถมให้สัมภาษณ์เองว่าจะไปอินโด ไม่ได้มาที่ไทย จะขอเดินทางต่อไป

           พอไปถึงอินโด พี่โรฮีนจาให้สัมภาษณ์ด่าทหารไทยรัว ๆ เลยจ้า

           บอกว่าทหารไทยเอาปืนขู่ไล่ บอกว่าถ้ามึงไม่ไป กูยิง

           คุณฐปนีย์คร้าาาาาาาาาาา เอาไงต่อดีคร้าาาาาา

           เรียกได้ว่า หลังข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ชาวโรฮีนจาให้สัมภาษณ์ เพราะทางการไทยก็ได้ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมแล้ว


 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก Drama-addict






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลไทยสุดเจ็บปวด ถูกโรฮีนจาใส่ความ เอาปืนจ่อ-ไล่ตะเพิด อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:11:31 262,841 อ่าน
TOP