x close

หมวกเมฆสีรุ้งสุดสวยโผล่ขอนแก่น คนแห่ถ่ายคลิปแชร์



หมวกเมฆสีรุ้งสุดสวยโผล่ขอนแก่น คนแห่ถ่ายคลิปแชร์

             หมวกเมฆสีรุ้ง ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสวยแปลกตา โผล่เหนือน่านฟ้าขอนแก่น คนแห่ถ่ายรูป ถ่ายคลิปแชร์ภาพหาดูยาก

            เป็นภาพที่หาดูไม่ง่ายนัก กับปรากฏการณ์ "เมฆสีรุ้ง" ที่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ชาวเน็ตได้แชร์คลิปการเกิดภาพหมวกเมฆสีรุ้งบนน่านฟ้าจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นภาพที่สายรุ้งซ่อนตัวอยู่ในเมฆใหญ่ ดูแล้วสวยงามแปลกตาเป็นอย่างยิ่ง

            ทั้งนี้ภาพหมวกเมฆสีรุ้งปรากฎอยู่บนท้องฟ้าขอนแก่นนานกว่า 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงก่อนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทำให้ผู้พบเห็นต่างถ่ายภาพและถ่ายคลิปแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก

หมวกเมฆสีรุ้งสุดสวยโผล่ขอนแก่น คนแห่ถ่ายคลิปแชร์

            สำหรับปรากฏการณ์ "เมฆสีรุ้ง" หรือ "หมวกเมฆสีรุ้ง" (irisation) นั้น เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการที่แสงอาทิตย์สีขาวตกกระทบเม็ดน้ำขนาดต่าง ๆ ในเมฆจาง ๆ ซึ่งเป็นเมฆที่มีจำนวนหยดน้ำไม่หนาแน่นมากนัก เมื่อแสงตกกระทบหยดน้ำแต่ละหยด จะเกิดการหักเหเปลี่ยนทิศทางไปจากแนวเดิม

            อย่างไรก็ดี แสงสีต่าง ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นแสงสีขาวนั้นมีความสามารถในการหักเหได้ไม่เท่ากัน จึงทำให้แสงสีขาวแตกออกเป็นสีรุ้ง และในส่วนของเมฆจาง ๆ นั้นก็มีเม็ดน้ำขนาดต่าง ๆ กัน จึงทำให้รุ้งสีหนึ่งที่หักเหออกจากเม็ดน้ำขนาดหนึ่ง ไปซ้อนทับกับสีรุ้งสีอื่นที่หักเหออกจากเม็ดน้ำอื่น ๆ เราจึงมองเห็นภาพสีรุ้งที่ซ้อนทับกับเป็นชั้น ๆ สลับซับซ้อน

world_id:55695a7038217a8007000002


ภาพจาก Room Clips

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมวกเมฆสีรุ้งสุดสวยโผล่ขอนแก่น คนแห่ถ่ายคลิปแชร์ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:40:57 19,604 อ่าน
TOP