x close

ไม่ธรรมดา เด็กวัย 15 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่

ไม่ธรรมดา เด็กวัย 15 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่

ไม่ธรรมดา เด็กวัย 15 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่

          ทอม แว็กก์ เด็กหนุ่มชาวอังกฤษ สร้างความฮือฮาอย่างมากในขณะนี้ เมื่อเขาค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ อยู่ห่างออกไปกว่า 1,000 ปีแสง

          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทอม แว็กก์ เป็นเด็กหนุ่มที่เคยร่วมฝึกงานกับทางมหาวิทยาลัยคีล มณฑลสตัฟฟอร์ดเชียร์ สหราชอาณาจักร ตั้งแต่ตอนที่อายุ 15 ปี ตอนนั้นเขาได้ลองศึกษาข้อมูลจากกล้องดูดาวในแอฟริกาใต้ ซึ่งบันทึกข้อมูลดวงดาวนับล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก แต่ระหว่างที่เขาศึกษาข้อมูลนี้ ก็ได้สังเกตพบแสงจาง ๆ ของดาวฤกษ์ดวงหนึ่ง อยู่ห่างออกไปราว 1,000 ปีแสง น่าลุ้นว่ามันมีดาวเคราะห์บริวารด้วย และ 2 ปีต่อมา เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้นำสิ่งที่แว็กก์ค้นพบไปตรวจสอบ ก็พบว่า สาเหตุที่ดาวฤกษ์ดวงนี้มีแสงริบหรี่มาก ก็เพราะว่า ณ เวลาที่บันทึกภาพได้ มีดาวเคราะห์บริวารของมันเคลื่อนผ่านหน้า บดบังมันพอดี

          ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดพอ ๆ กับดาวพฤหัส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์พี่ใหญ่ของระบบสุริยะ ถูกตั้งชื่อว่า WASP-142b โคจรรอบดาวฤกษ์ WASP-142 ในกลุ่มดาวงูไฮดรา โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

          สำหรับการค้นพบดังกล่าว ทอม แว็กก์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 17 ปีแล้ว บอกว่า "ผมตื่นเต้นอย่างมากเลยที่เป็นคนค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ผมประทับใจมากที่เราสามารถค้นพบมันได้จากระยะทางที่ห่างไกลขนาดนี้"

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ธรรมดา เด็กวัย 15 ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2558 เวลา 15:20:13 125,069 อ่าน
TOP