x close

Yuan Class S26T เรือดำน้ำสายพันธุ์จีน ว่าที่เขี้ยวเล็บใหม่ทัพเรือ





           เปิดตัว 3  เรือดำน้ำจีน Yuan Class S26T ว่าที่กำลังเสริมใหม่กองทัพเรือ ผู้มาป้องยุทธภูมิใต้น่านน้ำไทย มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ ถึกสุด ๆ หลบเรดาร์ ใต้น้ำนาน 21 วัน  

          เป็นอันว่าเรียบร้อยไปแล้วสำหรับ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อเสริมเขี้ยวเล็บให้กับ กองทัพเรือ คำตอบตกผลึกไปที่ เรือดำน้ำสายพันธุ์จีน อย่าง Yuan Class S26T  ขณะนี้รอเพียงขั้นตอนการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

          หากย้อนความถึงเรื่องเรือดำน้ำของกองทัพเรือ คงต้องถอยหลังไปราวปี พ.ศ. 2494 ที่เรือดำน้ำ 4 ลำ คือ เรือหลวงมัจฉาณุ, เรือหลวงวิรุณ,  เรือหลวงสินสมุทร  และเรือหลวงพลายชุมพล ที่ถูกสร้างจากอู่ต่อเรือมิตซูบิชิโกเบ ในประเทศญี่ปุ่น ได้ถูกปลดประจำการ ปล่อยให้น่านน้ำไทยอาณาเขตกว่า  314,000 ตารางกิโลเมตร ไร้การปกป้องใต้มหาสมุทรนานกว่า 60 ปี อย่างไรก็ตามทางกองทัพยังไม่ลดละความพยายามที่จะหาอสูรใต้น้ำเพื่อมาปกป้อง อาณาเขตน่านน้ำไทย ถึงแม้โครงการดังกล่าวจะพังครืนลงไปหลายครั้ง

          จนล่าสุด พล.ร.อ. ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า มติของกองทัพเรือเห็นพ้องตรงกันว่า จะจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน จำนวน 3 ลำ วงงบประมาณไม่มากไม่น้อย ราว 3.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการซื้อแบบแพ็กเกจ เหมามาทั้ง 3 ลำ พร้อมออปชั่นจัดเต็ม พ่วงอาวุธมาครบลำเรือ โดยจะใช้การจัดซื้อในลักษณะ รัฐต่อรัฐ หรือแบบจีทูจี ส่วนการจ่ายเงินคงแล้วแต่รัฐบาลว่าจะใช้งบประมาณกี่ปี




          จากกระแสข่าวก่อนหน้าที่มีการลือว่า การเลือกค่ายเรือดำน้ำจากจีน เพราะมีการล็อกสเปคไว้แล้ว แต่ พล.ร.อ. ไกรสร ยืนยันหนักแน่นว่า เป็นไปตามมติของคณะกรรมการของกองทัพเรือพิจารณา 17 คน โดยทั้งหมดเป็นทหารที่มาจากกองเรือดำน้ำ และกองเรือยุทธการ รวมถึงเป็นคนที่จะต้องลงไปประจำการบนเรือดำน้ำเอง

          ส่วนสาเหตุที่เลือกเรือดำน้ำจากประเทศจีน พล.ร.อ. ไกรสร ได้ให้เหตุผลว่า เรือดำน้ำจากประเทศจีนนั้น ตอบโจทย์ของกองทัพเรือได้เป็นอย่างดี และสามารถซื้อได้ถึง 3 ลำ หากเทียบกับประเทศอื่นจะสามารถซื้อได้เพียง 2 ลำ และที่น่าทึ่งมากที่สุดคือ เรือดำน้ำจากจีน มีระบบ  Air-Independent Propulsion (AIP) ซึ่งช่วยให้เรือดำน้ำอยู่ใต้ทะเลได้ถึง 21 วัน โดยไม่จำเป็นต้องลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ ขณะที่เรือดำน้ำสัญชาติอื่นไม่สามารถทำได้


          "เรือดำน้ำจำเป็นต้องเงียบ พรางตัวอย่างเดียว ถ้า 4-5 วัน ต้องโผล่ขึ้นมา เรดาร์สัญญาณก็จับได้หมด ตอนนี้ผมไม่ขอพูดอะไร รอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติก่อน ใครถามผมก็ตอบได้ เพราะผมไปดูมาด้วยตัวเอง" บิ๊กทัพเรือกล่าวย้ำ



          อย่างไรก็ตามจากข่าวก่อนหน้านี้ จีน เคยเสนอขายเรือดำน้ำแบบ Yuan Class s20 ให้กับกองทัพเรือ แต่ภายหลังกองทัพเรือได้กำหนดคุณลักษณะเพิ่มเติม คือ ต้องการเครื่องยนต์ที่มีระบบชาร์จแบตเตอรี่ไว้สำรองพลังงานด้วย ทางจีนจึงเสนอเรือดำน้ำ รุ่น Yuan Class S26T  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการต่อเรือที่มาจากเรือดำน้ำชั้นกิโลของ รัสเซีย และดูวี่แววแล้วคงสร้างมาเพื่อการส่งออกให้ประเทศไทย

          ข้อมูลของเรือดำน้ำรุ่น Yuan Class S26T จึงไม่น่าจะผิดไปมากจากรุ่น Yuan Class s20 ที่ เป็นเรือดำน้ำลาดตระเวนเดินสมุทรขนาดใหญ่ มีขนาดระวางขับน้ำอยู่ที่ 2,600 ตัน มีการติดตั้งระบบ AIP ที่มีความทันสมัยที่สุด มีตอร์ปิโด 6 ท่อยิง กำลังพล 65 นาย อย่างไรก็ตามคงต้องมาดูรายละเอียดจากการเปิดเผยของกองทัพเรืออีกครั้ง หลังจากคณะรัฐมนตรีไฟเขียวโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Submarine Squadron (กองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ)





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 






เฟซบุ๊ก Submarine Squadron (กองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ)






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Yuan Class S26T เรือดำน้ำสายพันธุ์จีน ว่าที่เขี้ยวเล็บใหม่ทัพเรือ อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:54:29 47,153 อ่าน
TOP