x close

ใครชอบตั๊กแตนทอดดูนี่ ชำแหละร่างตั๊กแตน อัดแน่นด้วยหนอนพยาธิ !!



ตั๊กแตนทอด

             ชาวบ้านจีนช็อก เด็ดหัวตั๊กแตนเจอหนอนพยาธิอัดแน่น ตัวยาวเฟื้อยเกือบครึ่งเมตร

             วันที่ 7 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์พีเพิลส์เดลี่ของจีน เผยภาพชวนขนลุกของหนอนสีขาวตัวเรียวเป็นเส้นเลื้อยยั้วเยี้ยอยู่ในกองตั๊กแตน โดยรายงานว่า เป็นภาพจากนายเสี่ยว หลิว ชาวบ้านมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน ที่ซื้อตั๊กแตนมาจากตลาดเพื่อจะนำมาบริโภค แต่ขณะกำลังล้างตั๊กแตนอยู่ก็พบบางอย่างผิดปกติ

             นายเสี่ยว หลิว เผยว่า เขาเห็นอะไรบางอย่างขาว ๆ อยู่ในตัวตั๊กแตน เมื่อเด็ดหัวตั๊กแตนออกมา เส้นขาว ๆ นั้นก็ถูกลากออกมาด้วย มันดูเหมือนเส้นด้าย ยาวเกือบ  50 เซนติเมตร และพอมองดูใกล้ ๆ ก็พบมันเป็นหนอนสีขาวที่ยังเคลื่อนไหวอยู่

ตั๊กแตนทอด

             หนอนสีขาวตัวยาวที่เห็นนี้คือ "พยาธิแส้ม้า" (Nematomorpha hairworms) เป็นปรสิตที่อาศัยอยู่ในแมลงและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งนอกจากพบในตั๊กแตนแล้ว ยังพบในจิ้งหรีดและแมลงสาบด้วย โดนในช่วงนี้ฟาร์มตั๊กแตนในจีนหลายแห่งรายงานถึงปัญหาพบพยาธิแส้ม้าในตั๊กแตนมากขึ้น อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง รวมทั้งการขาดอนามัยในการเลี้ยงดูด้วย 

             ด้านประเทศไทยก็มีการพบพยาธิแส้ม้าในตัวตั๊กแตนเช่นเดียวกัน จนกลายเป็นกระแสชวนตื่นตระหนกแก่ผู้ที่ชอบกินแมลงทอด แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงว่า พยาธิแส้ม้าไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และส่วนใหญก็ตายตั้งแต่ตั๊กแตนถูกนำไปทอดแล้ว (อ่านข่าว พยาธิแส้ม้าที่พบในแมลง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์)



ภาพจาก bbaqw.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใครชอบตั๊กแตนทอดดูนี่ ชำแหละร่างตั๊กแตน อัดแน่นด้วยหนอนพยาธิ !! อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:12:26 52,801 อ่าน
TOP