x close

คาด "อุกกาบาตตก" สระแก้ว หลังเกิดแสงสว่างวาบ-เสียงดังสนั่น 9 อำเภอ






             สมาคมดาราศาสตร์ไทย สันนิษฐานเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดที่ จ.สระแก้ว ถ้าไม่ใช่สาเหตุอื่น อาจเป็น อุกกาบาตตก ขนาดใหญ่กว่า 1 เมตร แต่ไม่เกิน 10 เมตร

             จากกรณีเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 เวลาประมาณ 17.30 น. เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดดังกึกก้องรับรู้ได้ทั้ง 9 อำเภอ ของจังหวัดสระแก้ว ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีการถ่ายภาพที่มีแสงคล้าย ๆ กับลูกไฟพุ่งลงมาจากท้องฟ้าก่อนที่จะมีเสียงระเบิดดังขึ้น ทำให้มีการคาดคะเนกันไปต่าง ๆ นานา บ้างเชื่อว่าเป็นอุกกาบาต บ้างก็เชื่อว่าอาจเป็นเสียงโซนิกบูมของ F16 แต่ต่อมามีการปฏิเสธแล้วว่าไม่ใช่แต่อย่างใด ไม่มีการฝึกบินในช่วงวันและเวลาดังกล่าวนั้น

             ล่าสุด (9 กรกฎาคม 2558) เว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทย  มีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า หากไม่ใช่สาเหตุอื่น อาจเกิดจากสะเก็ดดาว หรือดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กพุ่งเข้าสู่บรรยากาศด้วยความเร็วสูง อาจมีขนาดใหญ่กว่า 1 เมตร แต่ไม่เกิน 10 เมตร (ประเมินจากความสว่างที่เห็นได้ในเวลากลางวันและเสียงดังที่ได้ยิน) แรงอัดกับบรรยากาศที่หนาแน่นทำให้สะเก็ดดาวระเบิดและแตกกระจาย ซึ่งปกติเกิดขึ้นที่ความสูงประมาณ 50 กิโลเมตร เสียงดังอาจเกิดจากคลื่นกระแทกเนื่องจากการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงจนเกิดโซนิกบูม ทำนองเดียวกับปรากฏการณ์ที่รัสเซีย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 แต่ที่เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม มีขนาดเล็กกว่าหลายเท่า

             ทั้งนี้ หากเป็นอุกกาบาตขนาดเล็กจริง คาดว่าอาจมีซากชิ้นส่วนชิ้นเล็ก ๆ ตกบนพื้นดินก็ได้ ซึ่งข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์จากที่ต่าง ๆ ในบริเวณโดยรอบ จะทำให้สามารถบอกทิศทางการเคลื่อนที่และอาจช่วยให้สามารถคาดคะเนบริเวณจุดตกของอุกกาบาตได้

             สำหรับการตกของสะเก็ดดาวในลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นวัตถุขนาดเล็กที่สามารถเผาไหม้หมดไปในบรรยากาศ นักดาราศาสตร์ประเมินว่าทั่วโลกมีสะเก็ดดาวขนาด 10 เซนติเมตร เข้าสู่โลกทุก ๆ 2-3 นาที (สว่างประมาณดาวศุกร์) สะเก็ดดาวขนาด 1 เมตร ราวสัปดาห์ละครั้ง สะเก็ดดาวขนาด 10 เมตร ราวปีละครั้ง (สว่างประมาณดวงจันทร์เต็มดวง) และสะเก็ดดาวขนาด 50 เมตร ครั้งหนึ่งในรอบ 1,000 ปี แต่การที่พื้นโลกเป็นพื้นน้ำถึง 3 ใน 4 และคนอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ไม่กระจายทั่วทั้งโลก ทำให้ดาวตกที่สว่างมากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณห่างไกลจากผู้คน นาน ๆ ครั้งเราจึงจะมีโอกาสเห็นได้

             อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ เกิดจากการตกของซากจรวดที่ใช้ในโครงการอวกาศ แต่เท่าที่ตรวจสอบดูไม่พบว่ามีรายงานคาดหมายการตกของขยะอวกาศใด ๆ ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์



 เกาะติดข่าว ดาวตก อุกกาบาตตกในไทยล่าสุด ทั้งหมดคลิกเลย 



ภาพจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

thaiastro.nectec.or.th





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาด "อุกกาบาตตก" สระแก้ว หลังเกิดแสงสว่างวาบ-เสียงดังสนั่น 9 อำเภอ อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:23:58 46,174 อ่าน
TOP