x close

ฮือฮา ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่ แน่นเขาคีรีวงศ์


ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่

ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่

              ชาวบ้านแห่มาดูและขุดหากรุพระเครื่องเก่าแก่ ที่วัดบนยอดเขาคีรีวงศ์ จ.นครสวรรค์ กันอย่างคึกคัก เผยขุดได้คนละ 4-5 แบบ ด้านเซียนพระไม่เชื่อว่าเป็นกรุพระเก่าแก่ ชี้หากเป็นกรุพระเก่าจริงต้องพบพระกรุเพียง 1 หรือ 2 แบบเท่านั้น

              เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน จ.นครสวรรค์ ว่า ที่บริเวณองค์พระพุทธรูปทางทิศใต้ บนยอดเขาคีรีวงศ์ มีการขุดพบกรุพระเครื่องเก่าแก่เป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านทั้ง จ.นครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียงที่ทราบข่าว ต่างแห่กันมาดูและขุดหาพระกรุกันอย่างคึกคัก จึงรุดไปตรวจสอบ พบว่า ที่บริเวณดังกล่าว ทางวัดคีรีวงศ์ได้มีการปรับพื้นที่ดินเตรียมสร้างพญานาค 9 เศียร ตามที่คณะผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมกันทำบุญจัดสร้างถวาย และพบว่าชาวบ้านแต่ละราย สามารถขุดได้พระกรุสภาพเก่าหลายแบบคนละ 4-5 องค์เลยทีเดียว อาทิ พระพิมพ์แบบพระร่วง ลูกแก้วสารพัดนึก พระพิมพ์แบบผงสุพรรณ พระพิมพ์แบบพระรอดลำพูน และพระพิมพ์แบบพระนาคปรก เป็นต้น ซึ่งจะช่วยดลบันดาลให้ถูกตรวจหวยก็ได้ 

ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่
             
              จากการสอบถาม พระมหาธนาชัย พระประจำวัดวัดคีรีวงศ์ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นภูเขาและมีป่าร้างทึบ ต่อมาได้มีคณะเจ้าภาพได้ร่วมกันทำบุญจัดสร้างพญานาค 9 เศียรถวายแด่วัด ประกอบกับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครสวรรค์ ได้ขับรถมาหาเจ้าอาวาสเพื่อหาพื้นที่ขุดบ่อน้ำ พร้อมกับเอารถขุดดินมาถางป่าและขุดดินตรงบริเวณที่จะมีการก่อสร้างด้วย จึงทำให้ขุดพบเจอพระกรุสภาพเก่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ลึกจากพื้นดินประมาณ 1.5 เมตร จากนั้นข่าวก็แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว

              ส่วนพระกรุที่พบนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพระเก่าสมัยใด และเป็นของแท้หรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบก่อน แต่ทราบประวัติว่า สมัยก่อนพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของวิหารสมัยกรุงสุโขทัย ก่อนที่หลวงพ่อพระราชญาณวิกรม เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ จะมาบูรณะทำเป็นทางขึ้นเขาไปยังพระธาตุเจดีย์พระจุฬามณีนั่นเอง

ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่

              ทั้งนี้รายงานระบุว่า เซียนพระเมืองนครสวรรค์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีข่าวจากชาวบ้าน ทางกลุ่มเซียนพระก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับพระกรุนี้มากนัก เพราะเชื่อกันว่าไม่น่าจะเป็นที่บรรจุพระมาตั้งแต่ยุคเก่า แต่น่าจะเป็นพระที่บรรจุกันไว้ไม่นานนัก เนื่องจากพระที่ขุดได้กันนั้นเป็นพระหลายยุค หลายสมัย อาจจะเป็นในคราวที่มีการสร้างพญานาค ผู้ที่มีพระต่าง ๆ เลยรวบรวมบรรจุกันไว้ จึงได้ขุดพบพระหลายแบบตามที่เป็นข่าว ดังนั้นจึงไม่เชื่อว่าพระกรุนี้จะเก่าจริง เนื่องจากหากเป็นกรุเก่าจริงต้องพบพระกรุเพียง 1 หรือ 2 แบบเท่านั้น

ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่


ภาพจาก brighttv.co.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

brighttv.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ชาวบ้านนครสวรรค์แห่ขุดหาพระกรุเก่าแก่ แน่นเขาคีรีวงศ์ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 10:51:40 31,201 อ่าน
TOP