x close

เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว "เมตรครึ่ง" !?


เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว

          เด็กสาวอินเดียปวดท้องจัด กินอะไรไม่ลงแม้แต่น้ำจนขาดสารอาหาร แพทย์จับเอกซเรย์พบก้อนผมในท้อง ผ่าออกมายิ่งช็อก ผมขดเป็นก้อนยาวกว่า 1.5 เมตร !

          เวลามือไม้ว่าง ๆ หลาย ๆ คนอาจชอบเล่นผม บางคนก็ชอบถอนผมตัวเองออกมา รู้ไหมว่านี่เป็นอาการด้านจิตเภทอย่างหนึ่ง เรียกว่า "ไตรโคทิลโลมาเนีย" (Trichotillomania) หรือ "ราพันเซล ซินโดรม" (Rapunzel Syndrome) มีตั้งแต่ที่เป็นอ่อน ๆ ซึ่งไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ไปจนถึงอาการขั้นรุนแรงชนิดห้ามตัวเองไม่ได้ เหมือนอย่าง กวิตา กุมารี เด็กสาวชาวอินเดียอายุ 15 ปี ที่แค่ถอนผมไม่พอ แต่ยังกินมันเข้าไปด้วย จนไปตันอยู่เต็มกระเพาะและทางเดินอาหารของเธอ

เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว

          เว็บไซต์เมโทร เผยในรายงานเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ว่า อาการของกวิตาเข้าข่ายรุนแรงมาก เนื่องจากไม่มีใครในครอบครัวตระหนักถึงความร้ายแรงของอาการที่เธอเป็น ซึ่งดำเนินติดต่อกันมาหลายปี และนอกจากจะถอนและกินผมของตัวเองแล้ว คนที่โรงเรียนยังบอกว่า กวิตายังถอนและกินผมของเพื่อนด้วย 

เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว

          ในที่สุดผมที่ตันอยู่ในท้องทำให้เด็กสาวท้องบวมและปวดท้อง เกิดอาการไม่อยากอาหาร กินแล้วอาเจียน แม้แต่น้ำที่ดื่มเข้าไปร่างกายก็ไม่ค่อยดูดซึม จนร่างกายขาดสารอาหาร 

          เธอถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในรัฐอุตตรประเทศ และผลการทำซีทีสแกนทำให้แพทย์ต้องช็อก เมื่อปรากฏมีก้อนเส้นผมขดตันอยู่เต็มกระเพาะและทางเดินอาหาร แต่ความช็อกจากภาพเอกซเรย์ยังไม่เท่าเมื่อแพทย์ผ่าตัดนำก้อนผมนั้นออกมา เพราะขดเป็นก้อนรูปทรงเดียวกับกระเพาะและทางเดินอาหาร ยาวถึง 1.5 เมตร แม้แต่แพทย์เองยังบอกว่าไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน !!

เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว

          หลังการผ่าตัด นอกจากจะพักฟื้นรักษาบาดแผลแล้ว กวิตายังต้องรับการบำบัดอาการทางจิตเภทควบคู่กันไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เธอกินผมเข้าไปสะสมในท้องอีก



ภาพจาก Shariq Allaqaband


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กสาวปวดท้องทนไม่ไหว แพทย์ผ่าพบก้อนผมยาว "เมตรครึ่ง" !? อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:41:34 30,754 อ่าน
TOP