x close

จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก เท่าสนามบอล 30 สนาม


กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

         จีนทุ่มกว่า 6 พันล้าน สร้าง FAST กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดเท่าสนามฟุตบอล 30 สนาม กำหนดแล้วเสร็จกลางปีหน้า หวังใช้เป็น "หู" ฟังเสียงจักรวาล รับคลื่นได้ไกลถึงนอกระบบสุริยะ

         ความพยายามศึกษาเรื่องนอกโลกของมนุษย์ไม่เคยหยุดอยู่กับที่จริง ๆ ล่าสุด (28 กรกฎาคม 2558) เว็บไซต์เดลี่เมล เผยภาพความคืบหน้าการก่อสร้าง FAST โปรเจคท์สร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดยักษ์ของจีน โดยการก่อสร้างดังกล่าวเริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมีนาคม 2554 และมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2559 ใช้เงินลงทุนกับโปรเจคท์นี้ถึง 1.2 พันล้านหยวน หรือประมาณ 6.3 พันล้านบาท

         FAST ถูกก่อสร้างขึ้นที่ในแอ่งต้าหวอต่าน ในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเอื้อต่อการสร้างสิ่งก่อสร้างรูปจานขนาดมโหฬารเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ห่างไกลชุมชน จึงไม่ต้องกลัวการก่อสร้างจะก่อผลกระทบกับใคร ในรัศมี 19 กิโลเมตรโดยรอบมีหมู่บ้านเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ตัดปัญหาคลื่นแม่เหล็กจากครัวเรือนรบกวนได้เป็นอย่างดี

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

         กล้องโทรทรรศน์วิทยุยักษ์นี้ มีขนาดใหญ่เทียบเท่าสนามฟุตบอลถึง 30 สนาม ประกอบไปด้วยแผ่นสะท้อนคลื่น 4,450 แผ่น แต่ละแผ่นเชื่อมต่อกับระบบสั่งการ ที่จะประมวลผลแล้วส่งคำสั่งบังคับให้แผ่นสะท้อนคลื่นเหล่านี้ปรับมุมให้ได้องศาการรับคลื่นที่เหมาะสมที่สุด ละเอียดในระดับหน่วยมิลลิเมตร ซึ่งนับเป็นความท้าทายของโปรเจคท์นี้นอกเหนือจากขนาดสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โต ในการสร้างคอมพิวเตอร์ที่สามารถคำนวณประมวลผลได้อย่างละเอียดและฉับไว เพื่อสั่งการแผ่นสะท้อนให้ทำงานร่วมกันเพื่อรับคลื่นวิทยุให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดย FAST ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ให้มันเป็น "หู" ของโลก ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจับสัญญาณวิทยุอ่อน ๆ จากอวกาศได้ และรับได้ไกลในระดับนอกระบบสุริยะด้วย

         สำหรับ FAST เมื่อสร้างแล้วเสร็จ มันจะกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก แทนที่กล้อง Arecibo ในประเทศเปอร์โตริโก ที่จะกลายเป็นเล็กกว่า FAST ถึง 10 เท่า ขณะที่ หลี่ ตี้ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากหอดูดาวแห่งชาติ สำนักวิชาการวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ระบุว่า FAST จะยังคงเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ดีสุดในโลกติดต่อไปอีก 20-30 ปีหลังมันสร้างเสร็จ

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

         "FAST ไม่เพียงช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับดาราศาสตร์เท่านั้น แต่ยังช่วยตอบเรื่องเกี่ยวกับมนุษยชาติและธรรมชาติด้วย ประสิทธิภาพทางวิทยาศาสตร์ของกล้องโทรทัศน์วิทยุนี้ยากที่จะทำนายได้"  หลี่ ตี้ กล่าว
 
         ขณะที่ เฉิน ซื่อเหลย นักฟิสิกส์ กล่าวว่า ด้วยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคลื่นความโน้มถ่วงที่จะได้จากกล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้ จะช่วยให้เราสามารถพิสูจน์ทฤษฎีสัมพันธภาพของไอน์สไตน์ได้

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก


ภาพจาก chinafeatures.com

**หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลล่าสุด
วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 19.00 น.
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่ที่สุดในโลก เท่าสนามบอล 30 สนาม อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:24:58 47,973 อ่าน
TOP