x close

สาว 18 แก่ก่อนวัย สภาพร่างกายเหมือนคนอายุ 144

โรคแก่ก่อนวัย

          โรเชลล์ พอนแดร์ สาวหัวใจแกร่งจากฟิลิปปินส์ หนึ่งผู้ป่วยโรคแก่ก่อนวัยที่มีอายุมากที่สุด เพิ่งฉลองอายุครบ 18 ไปไม่นาน แม้สภาพร่างกายแก่ล่วงหน้าเท่ากับอายุ 144 ปี เจ้าตัวเผยความปรารถนา อยากมีชีวิตอยู่ให้นานที่สุด เข้ารับทดลองยายืดอายุ

          ในโลกนี้มีโรคภัยไข้เจ็บแปลก ๆ ที่เราคาดไม่ถึงอยู่ไม่น้อย และหนึ่งในนั้นก็คือ "โรคแก่ก่อนวัย" หรือ "โพรจีเรีย" (Progeria) อันเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน ส่งผลให้เซลล์ของอวัยวะและเนื้อเยื่อทำงานผิดปกติ ทำให้ร่างกายผู้ป่วยชราหรือเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ผู้เผชิญโรคที่พบได้น้อยนี้ มักมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินอายุ 13 ปี แต่ก็มีบางคนที่ท้าทายความตายมาแล้ว ดังเช่นผู้ป่วยโรคแก่ก่อนวัยชาวฟิลิปปินส์คนนี้ "โรเชลล์ พอนแดร์" ที่เพิ่งเป่าเทียนฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 18 ปี ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และเจ้าตัวยังตั้งความหวังอย่างแรงกล้าว่า จะขอมีชีวิตให้ยืนยาวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ตอนนี้อายุร่างกายของเธอจะทรุดโทรมเทียบเท่าคนอายุ 144 ปีเลยก็ตาม

โรคแก่ก่อนวัย

          เว็บไซต์มิเรอร์ หยิบยกเรื่องราวของเธอมาเล่าสู่กันฟังในรายงานวันที่ 4 สิงหาคม 2558 เมื่อแรกเกิดโรเชลล์ยังดูปกติไม่ต่างจากเด็กทั่ว ๆ ไป จนกระทั่ง 3 ขวบผมเธอก็ร่วงแทบหมดศีรษะ และพออายุ 5 ขวบ ผิวหนังที่ควรนุ่มนิ่มเต่งตึงสมวัย ก็กลับเหี่ยวย่นอย่างกับคนชรา และเป็นตอนนั้นเองที่เธอได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วย "โพรจีเรีย"

          ในตอนนี้แม้จะวัย 18 ปีแล้ว ร่างกายของโรเชลล์เล็กแคระแกร็น ผิวหนังเหี่ยวย่นไปทั้งตัว ผมร่วงหมดศีรษะ แต่กำลังใจในการใช้ชีวิตของสาวรายนี้มีอยู่แรงกล้า โรเชลล์พยายามใช้ชีวิตตามปกติเหมือนคนทั่ว ๆ ไป เธอช่วยพ่อแม่ดูแลน้อง ๆ ชอบไปโรงเรียน ชอบแต่งตัว และสนุกสนานกับการไปออกเดทกับเพื่อนชายคนสนิท ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอตั้งแต่เรียนเกรด 6 มาด้วยกันเลยทีเดียว ในงานเลี้ยงวันเกิดอายุ 18 ปี โรเชลล์ยังแต่งชุดสวยเต้นรำกับเขาด้วย นอกจากนี้โรเชลล์ยังชอบไปช่วยพ่อแม่ขายของที่ร้านขายผัก-ผลไม้ ซึ่งเป็นกิจการของทางบ้าน และลูกค้าก็ดูจะชื่นชอบเธอมาก จากบุคลิกที่ร่าเริงและความเป็นมิตรของเจ้าตัว


โรคแก่ก่อนวัย

          โรเชลล์ มีความสุขกับทุก ๆ วันของชีวิต แม้จะเผชิญกับอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว หายใจหอบและสั้น รวมทั้งเหนื่อยง่าย นั่นจึงทำให้เธอไม่ละเลยที่จะดูแลตัวเอง โรเชลล์เข้ารับการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ที่มหาวิทยาลัยฟาติมา ในกรุงมะนิลา เพื่อตรวจดูการทำงานของหัวใจและอวัยวะภายใน ว่ายังคงทำงานปกติดีอยู่หรือไม่ ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลเธอยังเผยว่า โรเชลล์มีกำลังใจในการใช้ชีวิตดีมาก ๆ

          ล่าสุดนี้ โรเชลล์ได้รับการเรียนเชิญจากมูลนิธิไมเคิลแองเจโล เพื่อเข้าร่วมโครงการวิจัยนานาชาติ ทดสอบยาช่วยยืดอายุผู้ป่วยโรคโพรจีเรีย ที่โรงพยาบาลเด็กบอสตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอเป็นผู้ป่วยที่มีอายุมากที่สุดคนหนึ่งในโครงการเลยทีเดียว


โรคแก่ก่อนวัย

          ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการทดสอบยา "โลบาฟานิบ" (Lobafanib) ที่มีฤทธิ์ชะลอการเสื่อมสภาพของอวัยวะและหลอดเลือด อันจะช่วยชะลอกระบวนการทรุดโทรมของร่างกายให้ช้าลง แม้จะไม่ถึงกับรักษาได้ แต่จากการทดลองที่ผ่านมาก็ช่วยยืดอายุผู้ป่วยออกไปได้ 3-4 ปี ซึ่งนั่นจะทำให้โรเชลล์สามารถมีชีวิตอยู่ได้จนถึงวัยเลข 2 นำหน้า โดยตอนนี้เธอได้รับการดูแลการให้ยาจากเจ้าหน้าที่ในฟิลิปปินส์แล้ว

          โรเชลล์เผยว่า ครอบครัวคือกำลังใจสำคัญ และเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอพยายามยืนให้ได้ด้วยตนเอง

          "ฉันมีความฝันที่อยากทำให้เป็นจริง อยากมีบ้านของตัวเอง อยากมีกิจการเพื่อช่วยทางบ้าน พ่อกับแม่จะได้อยู่บ้านสบาย ๆ ไม่ต้องทำงานเหนื่อย นั่นแหละค่ะเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมีใช้จิตใจที่เข้มแข็งได้ขนาดนี้ มันก็เพื่อพวกเราเลยล่ะ" โรเชลล์ กล่าว

โรคแก่ก่อนวัย

world_id:55c1cc4d4d265a33508b457f

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาว 18 แก่ก่อนวัย สภาพร่างกายเหมือนคนอายุ 144 อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2558 เวลา 17:20:06 65,413 อ่าน
TOP