x close

10 ภาษากายที่ควรเลี่ยงเมื่อไปบางประเทศ รู้ไว้เลยว่าอาจหยาบคาย กว่าที่คิด



          เช็ก 10 ภาษากาย สื่อความหมายที่คนบางประเทศอาจเข้าใจผิด เลี่ยงปัญหาได้อีกเยอะถ้ารู้เอาไว้ประดับสมอง
 
          การแสดงท่าทางต่าง ๆ เพื่อสื่ออารมณ์หรือสื่อความหมายบางอย่าง ถือเป็นการสื่อสารหนึ่งที่สามารถเข้าใจตรงกันได้เกือบทั่วโลก แต่ก็มีบางท่าทางในบางประเทศอาจจะเป็นการแสดงออกซึ่งความหยาบคาย หรือมีความหมายที่ไม่ดี อย่างเช่นที่เราได้คัดเอา 10 ท่าทางที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาดหากอยู่ในบางประเทศ จากหนังสือ Rude Hand Gestures of the World: A Guide to Offending without Words ที่ขอกำชับไว้ตรงนี้เลยว่าไม่อยากเกิดเรื่องเกิดราวใหญ่โต หรือโดนจับกุมเมื่ออยู่ในต่างแดน ก็อย่าทำท่าทางเหล่านี้ให้คนท้องถิ่นเห็นโดยเด็ดขาด

ท่าโอเค
 
 ท่าโอเค
 
          คนส่วนใหญ่ล้วนเข้าใจว่าการทำมือเป็นสัญลักษณ์โอเค จะให้ความหมายว่าตกลง หรือตอบรับคำพูด แต่ในประเทศกรีซ บราซิล หรือสเปน สัญญาณมือนี้กลับเป็นคำหยาบที่ใช้ด่ากัน อย่าเผลอไปทำเข้าล่ะไม่อย่างนั้นอาจจะเจ็บตัวได้ฟรี ๆ เลย

ท่าเดอะฟิก
 
ท่าเดอะฟิก
 
          ในประเทศตุรกี รัสเซีย และอินโดนีเซีย การกำมือแล้วสอดนิ้วโป้งออกมาตรงระหว่างนิ้วชี้และนิ้วกลางถือเป็นสัญลักษณ์ที่หยาบคาย เพราะในบางประเทศนั้นสัญลักษณ์แบบนี้หมายถึงอวัยวะเพศหญิง การทำมือเช่นนี้จึงเหมือนเป็นการดูถูกอย่างยิ่งเลยล่ะ

 ท่าร็อคออน

ท่าร็อคออน
 
          สำหรับชาวร็อคหรือผู้ที่ชื่นชอบในเพลงแนวร็อค หรืออัลเทอเนทีฟ สัญลักษณ์นี้ก็ถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความชื่นชอบอย่างหนึ่ง ทว่าในบางประเทศอย่างเช่น กรีซ อิตาลีและสเปน นั่นเป็นสัญลักษณ์ล้อเล่นว่าภรรยาหรือสามีของคุณกำลังมีชู้ ความหมายไม่ดีแบบนี้ชาวร็อคอย่าเผลอทำเชียวนะ

 ท่าไฟว์ฟาเธอร์
ภาพจาก robinesrock.com

ท่าไฟว์ฟาเธอร์
 
          การทำท่ามือโดยขยุ้มมือขวาแล้วใช้นิ้วชี้ซ้ายชี้เข้าไปตรงกลางระหว่างนิ้วทั้งห้า เป็นคำหยาบที่คนในแถบอาหรับและแถบทะเลแคริบเบียนไม่ค่อยชอบใจเท่าไร เนื่องจากเหมือนเป็นการด่ามารดาผู้ให้กำเนิด ถ้าไม่อยากจะมีเรื่องก็เลี่ยงการทำสัญลักษณ์แบบนี้เลยนะ

ท่าคูติส (ท่าเคาะฟัน)
ภาพจากหนังสือ Rude Hand Gestures of the World: A Guide to Offending without Words
 
ท่าคูติส (ท่าเคาะฟัน)
 
          การใช้นิ้วโป้งเคาะฟันบนนั้น ถ้าไปทำที่อื่นอาจจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทำต่อหน้าคนอินเดีย คนปากีสถาน หรือเผลอไปทำตอนที่อยู่ในประเทศทั้ง 2 ประเทศนี้ นั่นอาจจะสร้างภัยให้กับคุณแบบไม่รู้ตัว เพราะสัญญาณมือนี้เป็นคำด่าที่หยาบคายมากเช่นเดียวกับยกนิ้วกลางล่ะ

ท่าฟอร์อาร์มเจิร์ก
ภาพจาก robinesrock.com
 
ท่าฟอร์อาร์มเจิร์ก
 
          สัญญาณมืออีกอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรทำเมื่อไปเยือนฝรั่งเศส บราซิล หรือทางตอนใต้ของยุโรป ก็คือ ท่าฟอร์อาร์มเจิร์ก ซึ่งท่านี้ก็คือการตีมือเข้าที่บริเวณด้านหน้าของแขนส่วนบนและกำมือโดยสอดนิ้วโป้งออกมาระหว่างนิ้วกลางและนิ้วนาง เพราะท่านี้มีระดับความหยาบคายเทียบเท่ากับการยกนิ้วกลางให้กันเลยเชียวล่ะ ฉะนั้นระมัดระวังในการทำท่านี้ด้วย

ท่าตีคาง
ภาพจากหนังสือ Rude Hand Gestures of the World: A Guide to Offending without Words

ท่าตีคาง
 
          ขอบอกเลยว่าถ้าคุณเผลอไปทำท่าใช้หลังมือตีที่ใต้คางเบา ๆ ในประเทศเบลเยียม ฝรั่งเศส รัสเซีย ประเทศตูนีเซีย หรือทางตอนเหนือของอิตาลีละก็ คุณอาจจะสร้างปัญหาทะเลาะวิวาทกับคนในท้องถิ่นได้ง่าย ๆ เลยเชียวล่ะ เพราะท่านี้สำหรับคนในประเทศเหล่านี้แปลว่า "ไปให้พ้น" เลี่ยง ๆ ท่านี้หน่อยก็ดีล่ะเนอะ

ท่าพยักหน้า หรือส่ายหน้า
 ภาพจาก nervation.tumblr.com

ท่าพยักหน้า หรือส่ายหน้า
 
          จริง ๆ แล้ว ความหมายของท่านี้ไม่ได้หยาบคาย แต่ว่าในบางประเทศ อย่างเช่น กรีซ อินเดีย หรือประเทศบัลแกเรีย การส่ายหน้าและการพยักหน้ามีความตรงกันข้ามกับคนทั่วไป โดยการพยักหน้าจะหมายถึงไม่ แต่การส่ายหน้าจะแปลว่าใช่ ถ้าไป 3 ประเทศนี้ต้องทำท่าให้ถูกล่ะ ไม่อย่างนั้นสื่อสารผิดได้นะจะบอกให้


 
ท่ากระดิกนิ้วเรียก
 
          การกระดิกนิ้วเรียกเป็นสัญญาณที่สื่อความหมายเรียกผู้ที่เห็นเข้ามาหาตนเอง แต่ก็ระวังให้ดีนะ เพราะถ้าไปทำอย่างนี้ในประเทศฟิลิปปินส์ อาจจะเป็นการหยาบคายและไม่ให้เกียรติที่สุด เนื่องจากท่าทางนี้เป็นท่าทางที่ใช้เรียกสุนัขเท่านั้น หากเผลอทำละก็ อาจจะถูกจับกุมได้เลยนะ

ท่าชูฝ่ามือ
 
ท่าชูฝ่ามือ
 
          ปิดท้ายกันด้วยท่าสุดเบสิกที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความหมายไม่ดีในบางประเทศได้ อย่างเช่นประเทศกรีซ เม็กซิโก แอฟริกาและประเทศแถบตะวันออกกลาง การที่ชูฝ่ามือใส่หน้าอีกฝ่ายเป็นการแสดงความไม่พอใจให้อีกฝ่ายได้รับรู้ ไม่อยากผิดใจกันอย่าทำท่านี้ใส่คนอื่นนะ ไม่งั้นเป็นเรื่องแน่ ๆ เลย
 
          แม้ว่าภาษากายจะเป็นภาษาสากล แต่ก็อย่าลืมว่าแต่ละประเทศก็ย่อมมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เราอย่ามัวนึกถึงความเป็นสากลกันเลยดีกว่า ควรศึกษาวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคไว้ อย่างน้อยหากเราได้มีโอกาสไปเยือนก็จะได้มีแต่ความทรงจำดี ๆ กลับมา ไม่ใช่มีแต่เรื่องไม่น่าจดจำให้หมดสนุกไงล่ะ
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
business insider
fooyoh
dailymail



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ภาษากายที่ควรเลี่ยงเมื่อไปบางประเทศ รู้ไว้เลยว่าอาจหยาบคาย กว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2558 เวลา 16:31:32 35,598 อ่าน
TOP