4 เคล็ดลับ ปั่นจักรยานเป็นกลุ่มให้ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ


ปั่นเพื่อแม่ Bike for Mom

          เทคนิคปั่นจักรยานเป็นกลุ่ม แนะนำให้คนที่จะไปร่วมงาน Bike for Mom ได้รู้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมทาง

          Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ เป็นกิจกรรมที่จะมีคนจำนวนนับหมื่นคนมารวมกลุ่มปั่นจักรยานเป็นระยะทางไกล ในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่้ต้องให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง ดังที่เว็บไซต์ สสส. มีข้อมูลดี ๆ จากชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย มาแนะนำให้คนที่จะไปร่วมกิจกรรม Bike for Mom ได้รู้เคล็ดลับการปั่นจักรยานแบบเป็นกลุ่มให้ไร้อุบัติเหตุ

          โดย นายกวิน ชุติมา กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย บอกเทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่มว่า การขี่จักรยานเป็นกลุ่มไม่ได้ง่าย เหมือนกับการเฮโลพากันตามกันไปเป็นโขยงโดยไม่มีหลักการอะไรเลย หากไม่มีการป้องกันตั้งแต่เบื้องต้นแล้วละก็ เหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น อุบัติเหตุที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดก็จะตามมา ดังนั้นเรามาเรียนรู้กันเลยดีกว่า

ปั่นเพื่อแม่ Bike for Mom


เครื่องป้องกันต้องพร้อม                             

          อันดับแรกก็คือ เครื่องแต่งกายต้องเหมาะกับการปั่นจักรยานที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไว ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือหมวกป้องกันศรีษะ ที่ควรใส่ไว้ขณะขี่จักรยาน และขอให้คำนึงเสมอว่า ใส่ดีกว่าไม่ใส่ อย่างน้อยก็ช่วยลดแรงกระแทกกับศรีษะหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้น

อย่าเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน

          ผู้เชี่ยวชาญการขี่จักรยานเพื่อสุขภาพ อธิบายเพิ่มว่า การปั่นจักรยานกับคนจำนวนมาก ๆ จะต้องคอยสังเกตุคนที่อยู่ข้าง ๆ คนที่อยู่ข้างหน้า และบางครั้งก็จะต้องมองข้างหลังว่า แต่ละคนเขากำลังทำอะไรกันอยู่ อย่าขี่ด้วยความประมาท หรือเหม่อลอย

          นอกจากนั้นการเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน การลดความเร็วอย่างทันทีทันใด การเพิ่มความเร็วทันทีเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง และหากต้องการเปลี่ยนทิศทางจะต้องดูให้แน่ใจว่า ไม่มีใครอยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไป แล้วส่งสัญญานล่วงหน้าว่า เราต้องการเปลี่ยนทิศทางอาจจะด้วยการยกมือก็ได้

          "อย่าปั่นเร็วเกินไป อย่าเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน เพราะโอกาสที่จะเกี่ยวกันล้มมีสูงมาก นอกจากนี้การขี่ตามหลังก็ต้องมีหลักปฎิบัติคือ ต้องตามให้ชิดพอเหมาะ ล้อหน้าของเราต้องอยู่ห่างจากล้อหลังของเพื่อนในระยะปลอดภัย ไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร" นายกวิน บอกย้ำ

เจอสิ่งผิดปกติส่งสัญญาณบอกเพื่อนด้วย

          กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย บอกอีกว่า ในการขี่เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่หน้าสุดจะเห็นสถานการณ์ข้างหน้ามากที่สุด นั่นคือมีทัศนวิสัยดีที่สุดในกลุ่ม แล้วจะลดลงตามลำดับในตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมา เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น รถจอดข้างทางก็อาจส่งสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเป็นระยะพอควร เช่น ตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่ถัดมาให้ได้ยินชัดเจนเพื่อเขาจะได้หลบหลีกทัน หรือใช้มือชี้ไปที่จุดต้นเหตุนั้น ๆ ก็ได้

หลีกเลี่ยงหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์

          นายกวิน แนะนำทิ้งท้ายด้วยว่า การละมือจากแฮนด์ไปหยิบอุปกรณ์ต่าง ๆ ขณะที่จักรยานยังอยู่ในความเร็วนั้น โอกาสที่มือจะหลุดจากแฮนด์มีค่อนข้างสูงแล้วนั่นก็ คือ อุบัติเหตุจะตามมา หากต้องการหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์ดังขึ้น จะต้องออกจากกลุ่มทันที จอดเข้าข้างทางแล้วค่อยกินน้ำ หรือรับโทรศัพท์แต่ดีที่สุดเพื่อความไม่ประมาทควรปิดโทรศัพท์มือถือ และมีสมาธิกับการขี่จักรยาน

          สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมใจเป็นหนึ่งออกมาปั่นเพื่อแม่ของแผ่นดิน เพื่อแสดงความกตัญญูตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ ถวายแด่แม่ของแผ่นดิน และผลดีที่จะตามมา คือสุขภาพที่แข็งแรงของผู้เข้าร่วมกิจกรรมนั่นเอง
 
ภาพจาก bikeformom2015.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย ฉัตร์ชัย นกดี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 เคล็ดลับ ปั่นจักรยานเป็นกลุ่มให้ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2558 เวลา 18:20:05 7,088 อ่าน
TOP
x close