x close

"SPACE WAGON" ใหม่ มนต์เสน่ห์แห่งสีดำ

          อีกครั้งที่ผมได้สัมผัสกับรถยนต์ครอบครัวที่ถือว่าขายดิบขายดีไม่น้อยในรุ่น"สเปซวากอน"(SPACE WAGON) ของค่าย "ทรีไดมอนด์"มิตซูบิชิ

          สเปซแวกอน ที่นำมาทดสอบในครานี้เป็นรุ่นตกแต่งพิเศษ "Limited Black Edition" ภายในปรับเปลี่ยนเป็นสีดำคลาสสิค

          พลันที่รู้ว่ามีการออกรุ่นนี้มาก็สอบถามไปยัง "คุณดา"ปรีดา ศรีสวัสดิ์ ประชาสัมพันธ์ของค่ายทรีไดมอนด์ ซึ่งก็อนุเคราะห์จัดรถให้ทันที

          สเปซวากอนรุ่นพิเศษนี้นำรถรุ่น GLS มาปรับแต่งเพิ่มความสวยงามและลงตัวมากขึ้นรูปลักษณ์ภายนอกใกล้เคียงกับของเดิมเน้นที่ความหรูหรา ไฟหน้าแบบ HID พร้อมระบบปรับระดับลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ (Auto Leveling) ซึ่งแต่งเป็นแบบโคมดำ ดูเข้มมากขึ้น กระจังหน้าเป็นแบบโครเมียม พร้อมสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ด้านหน้า กระจกมองข้างแบบโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยวไฟท้ายแบบ "LED" แถวยาวเลื้อยลงมาตามขอบประตูที่ 5 พร้อมสปอยเลอร์หลังใช้ไฟแบบเดียวกันกล้องช่วยมองภาพเวลาถอยหลังอยู่ใกล้ๆ กับป้ายทะเบียน เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

          จุดเด่นที่สุดของรุ่นนี้คือการตกแต่งภายใน ตามชื่อแหละครับ เน้นโทนสีดำดูขลังและคลาสสิคดีเหลือเกิน เบาะนั่ง 3 แถวเป็นหนังแท้ทั้งหมด เช่นเดียวกับแผงข้างประตูแบบเย็บย่น เพิ่มความหรูด้วยลายไม้สีเข้มจนเกือบดำ พวงมาลัยเป็นแบบหนังสีดำ ครึ่งไม้ แผงคันเกียร์ประดับด้วยลายไม้เช่นกัน

          ขณะที่ความบันเทิงให้มาครบครับด้วยจอทีวี 2 เครื่องที่คอนโซลหน้า และติดเพดานสำหรับผู้โดยสารแถว 2-3 จอภาพด้านหน้าแบบ Touch Screen เล่น DVD, VCD, CD MP 3, WMA รุ่นใหม่ที่สามารถดูรูปจาก File JPEG และ MPEG พร้อมระบบสัญญาณทีวี

          ส่วนจอทีวีติดเพดานแบบ Wide Screen ขนาดใหญ่ 8 นิ้ว พร้อมระบบอินฟราเรด รองรับการทำงานร่วมกับหูฟังแบบไร้สาย

          ระบบปรับอากาศให้มาทำหรับทุกที่นั่งได้เย็นสบายตลอดการเดินทาง แม้โทนสีจะออกเป็นดำทั้งหมด แต่ไม่ได้ทำให้สเปซวากอน ดูเล็กแต่อย่างใด เนื่องเพราะความใหญ่โตของห้องโดยสารนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางหากให้สบายนั่งแถวละ 2 คนกำลังดี โดยเบาะแถว 3 สามารถนั่งได้สบายจริงๆ

          ด้วยความที่เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ถึง 2.4 ลิตร ทำให้รถคันนี้ทะยานไปตามแรงเท้าโดยไม่มีติดขัด ไม่ว่าจะเป็นตีต้นหรือตีนปลายระบบเกียร์ INVECS-II ตอบสนองได้แม่นยำ แทบจะไม่มีการรอรอบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ แถมกำลังก็ไม่ตก ทำให้การขับขี่ไม่ต่างจากเก๋งความเงียบและความนิ่มนวลอยู่ในระดับสุนทรีย์สุดๆ โดยเฉพาะเมื่อบรรทุกเต็มอัตรา 6-7 ที่นั่ง ยิ่งทำให้รถนิ่งและนุ่มนวลมากขึ้น

          แต่แม้จะขับเพียงลำพังก็ไม่ได้กระโดดกระเด้งจนน่าเวียนหัวระบบปลอดภัยมั่นใจได้เพราะมีทั้งระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ถุงลมนิรภัย วงเลี้ยวเพียง 5.5 เมตร ทำให้การหักเลี้ยวในที่แคบๆ ไม่ต้องลุ้นว่าจะปีนฟุตปาธหรือไปเกี่ยวอะไร

          ความประหยัดจากสเปคอยู่ที่ 12-13 ก.ม./ลิตร แต่ถ้าบรรทุกเต็มๆ น่าจะไม่ถึง แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดหากมองถึงการเดินทางไปได้ทีละหลายๆ คน

          ความโดดเด่นที่สุดคือ ความสบายภายในห้องโดยสาร รวมกับเครื่องยนต์และเกียร์อัจฉริยะ ทำให้การเดินทางไกลๆ ไม่ต้องเครียดกับการเร่งแซง หรือหวิววาบเวลาเฉียดเข้าใกล้รถใหญ่ๆ บนถนนหลวง

          จะเป็นทางขึ้นเขา หรือลาดชัน กำลังของรถรุ่นนี้มีมาให้เหลือเฟือ จึงเป็นการเดินทางที่มีความสุขที่สุด หรือแม้จะขับขี่ในชีวิตประจำวัน ด้วยรูปร่างหน้าตาดูทันสมัยและปราดเปรียวใช่ย่อย

          ที่สำคัญค่าตัวของนิวสเปซวากอน รุ่นพิเศษนี้ เปิดออกมาเล่นเอาช็อกพอสมควร เพราะปรับแพงกว่ารุ่นเดิมไม่ถึง 1 หมื่นบาท!!!แถมยังมีสีขาวมุกให้เลือกเป็นออปชั่นพิเศษ ซื้อหาได้ในราคาที่ปรับขึ้นจากสีธรรมดาอีก 2 หมื่นบาท

          ใครที่ชอบรถครอบครัว 7 ที่นั่งแท้ๆ ใช้งานได้สบายแถมยังได้รุ่นพิเศษสีดำ ซึ่งดูคลาสสิคสุดๆ ลองไปดูด้วยตา สัมผัสกับการทดลองขับจริงๆอาจจะต้องมนต์เสน่ห์แห่งสีดำก็ได้


ข้อมูลเเละภาพประกอบจาก        

 คอลัมน์ ทดสอบ โดย สันติ จิรพรพนิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"SPACE WAGON" ใหม่ มนต์เสน่ห์แห่งสีดำ โพสต์เมื่อ 24 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 10,152 อ่าน
TOP