x close

ร้องสอบ กทม. ซื้อฮาร์ดดิสก์แพงระยับ 4TB ลูกละ 8 แสน



           ชาวเน็ตร้องตรวจสอบ กทม.สั่งซื้อฮาร์ดดิสก์ติดกล้อง CCTV ราคาแพงระยับ 4TB ลูกละ 800,000 บาท เทียบราคาแพงกว่าท้องตลาดหลายสิบเท่า

           วันนี้ (30 สิงหาคม 2558) กลายมาเป็นประเด็นดราม่าร้อน ๆ ในโลกออนไลน์ เมื่อทางเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร ได้มีการเผยแพร่เอกสารตารางวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้างที่มิใช่งานก่อสร้าง เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวมาใช้ในโครงการบำรุงรักษาระบบกล้องโทรทัศน์ (CCTV) รวมถึงอุปกรณ์การทำงานพร้อมเชื่อมโยงระบบเข้าศูนย์บริการจัดการ พื้นที่ 2 โดยลงชื่อหน่วยงานเจ้าของโครงการคือ "กองพัฒนาระบบจราจร สำนักการการจราจรและขนส่ง"

           อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กลายมาเป็นที่สะดุดตาของชาวเน็ตจนเกิดเป็นประเด็นขึ้นมา ก็คือราคาของอุปกรณ์บางชนิดที่มีราคาสูงเกินกว่าท้องตลาดเป็นอย่างมาก อาทิ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก ที่ขนาด 4TB ราคาลูกละ 800,000 บาท ขนาด 15TB ราคาลูกละ 2,777,001 บาท และขนาด 20TB ราคาลูกละ 3,450,000 บาท จนเกิดเป็นข้อสงสัยในด้านความโปร่งใสของการจัดซื้อดังกล่าวขึ้น

           โดยวานนี้ (29 สิงหาคม) ทางเพจพลังประชาชน โค่นล้มระบบทักษิณ ได้นำข้อมูลราคาดังกล่าวมาเผยแพร่ พร้อมยกราคาของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก หรือฮาร์ดดิสก์ที่จำหน่ายโดยบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งของไทย ออกมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ โดยระบุว่า กทม. จัดซื้อฮาร์ดดิสก์ขนาด 4TB (4,000 GB) มาลูกละ 800,000 บาทเพื่อนำมาใส่ในกล้องวงจรปิด แต่จากการสำรวจราคาในเว็บไซต์จำหน่ายอุปกรณ์ไอทีกลับพบว่า ปกติฮาร์ดดิสก์ที่ใช้งานกับกล้อง CCTV ในความจุดังกล่าวนั้น มีการจำหน่ายในราคาเพียงลูกละ 6,000-8,000 บาทเท่านั้น หรือแม้จะเป็นฮาร์ดดิสก์แบบนี้ภายนอกก็ยังถูกกว่าราคาตามเอกสารของ กทม. อยู่ดี

           นอกจากนี้สำหรับฮาร์ดดิสก์ในความจุ 15TB และ 20TB ก็เรียกว่าเป็นราคาที่สูงเกินจริงอยู่มาก เพราะสมัยนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาไปไกลสวนทางกับราคาที่ถูกลงเรื่อย ๆ  จึงควรอย่างยิ่งที่จะมีผู้เข้ามาตรวจสอบว่าเกิดการทุจริตหรือไม่

           โดยสามารถเข้าไปชมเอกสารการสั่งซื้อฉบับเต็มได้ ที่นี่



           ขณะที่ชาวเน็ตต่างก็เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวอย่างมากมาย โดยมีหลายรายที่พยายามคาดเดาและหยิบยกราคาของอุปกรณ์ชนิด ๆ ต่าง ๆ มาลองคำนวณ แต่สุดท้ายแล้วก็พบว่าแม้จะเป็นอุปกรณ์อย่างดีที่ราคาแพง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังมีราคารวมกันไม่ถึงราคาที่กล่าวอ้างในเอกสารดังกล่าวอยู่ดี









           อย่างไรก็ตามก็ได้มีชาวเน็ตบางส่วนที่มองว่าอุปกรณ์ดังกล่าวอาจเป็นตัวจัดเก็บข้อมูลสเปคสูงที่มีราคาเป็นหลักแสน ซึ่งทั้งนี้ก็คงจะต้องมาพิจารณาและรอฟังคำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อดังกล่าวอีกครั้ง





ภาพจาก เพจพลังประชาชน โค่นล้มระบบทักษิณ, สมาชิกหมายเลข 1420849 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องสอบ กทม. ซื้อฮาร์ดดิสก์แพงระยับ 4TB ลูกละ 8 แสน อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 10:31:40 50,481 อ่าน
TOP