x close

สรุปซื้อกล้องวงจรปิดแบบไหนดี-ไม่ปวดหัวตามหลัง !


กล้องวงจรปิด cctv

          อานิสงส์หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทาง กทม. ถูกดราม่าจากสังคมชุดใหญ่ให้ออกมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีการจัดซื้อกล้องวงจรปิด (CCTV) ขนาดความจุ 4TB ตกราคาอันละ 8 แสนบาท ว่าเป็นยี่ห้อใด รุ่นไหนกันแน่ แพงเกินจริงหรือไม่นั้น เพราะปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดออกมามากมาย

          จากข้อสงสัยดังกล่าว กระปุกดอทคอม จึงรวบรวมข้อมูลกล้องวงจรปิดแต่ละประเภทมาฝาก เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมรวมทั้งเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ดังนี้

1. ประเภทของกล้องวงจรปิด แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ แบบ Analog และ แบบ IP

          - กล้องวงจรปิดแบบ Analog นิยมนำมาใช้งานและใช้กันมายาวนาน เรียกได้ว่าถึงขีดสุดของเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดประเภทนี้แล้ว เพราะมีปัญหาและข้อผิดพลาดจากการใช้งานค่อนข้างน้อย และกล้องแบบ Analog ยังส่งสัญญาณภาพได้ทั้งแบบ PAL และ NTSC จึงง่ายต่อการเปลี่ยนตัวกล้องในกรณีที่เกิดการชำรุด

          ในส่วนของราคามีค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ที่ไม่แพงจนเกินไปนัก ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าแรงและอุปกรณ์เสริมซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่ติดตั้งอุปกรณ์ด้วย แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการเพิ่มจำนวนกล้องเนื่องจากตัวกล่องบันทึก (DVR) มักจำกัดช่องเสียบสายส่งสัญญาณตายตัว อีกทั้งสายส่งสัญญาณยังไม่สามารถรองรับระยะทางที่ไกล ๆ ได้ และการส่งสัญญาณแบบ Analog มีความปลอดภัยต่ำมากเนื่องจากไม่ได้มีการเข้ารหัสข้อมูลเอาไว้

          - กล้องวงจรปิดแบบ IP เป็นกล้องที่นิยมในยุคของอินเทอร์เน็ตเพราะรองรับระบบเน็ตเวิร์ก และสำหรับพื้นที่ที่มีสาย LAN หรือ Wireless LAN อยู่ก่อนแล้วก็สามารถที่จะนำกล้องไปติดตั้งได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องเดินสายส่งสัญญาณให้วุ่นวายเหมือนกับกล้องวงจรปิดแบบ Analog รวมทั้งไม่ถูกจำกัดจำนวนกล้องอีกด้วย

          ที่สำคัญก็คือตัวกล้องสามารถประมวลผลภาพได้เองก่อนส่งข้อมูลภาพไปเก็บที่ตัวกล่องบันทึก ต่างจากแบบ Analog ที่ต้องประมวลผลที่กล้องบันทึกเท่านั้น ทำให้กล้องวงจรปิดแบบ IP ทำงานได้เร็วและมีความสมบูรณ์ของข้อมูลมากกว่า และมีจุดเด่นคือความชัดของข้อมูลภาพ แต่กล้องวงจรปิดแบบ IP นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่พอสมควร

กล้องวงจรปิด cctv

2. การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด มีข้อคำนึงดังนี้

          - คุณภาพของตัวกล้อง ทั้งความคมชัด องศามุมมองของกล้อง ความสามารถในการ Pan (ส่ายซ้ายขวา) การ Tilt (ก้มเงย) ความกว้างของรูรับแสง และความสามารถในการรับภาพในเวลากลางคืน ในส่วนของความคมชัดนั้น นอกจากจะเป็นการดูแบบ Live view (ดูสด ๆ) แล้ว ยังต้องพิจารณาความคมชัดของไฟล์วิดีโอที่ได้มีการบันทึกอีกด้วย

          - ขนาดความจุของกล่องบันทึกข้อมูล สามารถจุข้อมูลได้นานเพียงใดภายใต้ข้อกำหนดที่ว่าไฟล์วิดีโอที่บันทึกนั้นมีขนาดความละเอียดสูงสุด ซึ่งปกติแล้วต้องบันทึกได้ไม่ต่ำกว่า 90 วัน และควรเอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มหรืออัพเกรดขนาดความจุเองได้

          - สามารถดูผ่านอุปกรณ์สื่อสารพกพาได้ ในกรณีที่ผู้ใช้อยู่นอกบ้านหรืออยู่ห่างจากพื้นที่ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดก็สามารถที่จะใช้สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตต่ออินเทอร์เน็ตเข้ามาดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ทั้งแบบ Live view และ Playback (ย้อนกลับไปดูภาพที่บันทึกไว้) ได้

          - ความสามารถในการป้องกันความชื้น ผู้ซื้อจะต้องพิจารณาตำแหน่งที่ติดตั้งกล้อง หากเป็นการติดตั้งกล้องนอกอาคารก็ควรจะเลือกสเปคของตัวกล้องที่กันความชื้นได้ดีและต้องไม่ลืมที่จะมี Housing สำหรับป้องกันน้ำฝนอีกชั้น

          - อัพเกรดความสามารถของอุปกรณ์ได้ ในทางเทคนิคเรียกกันว่าการอัพเกรด Firmware โดยกล้องวงจรปิดแบบ Analog นั้นจะเป็นการอัพเกรดที่ตัวกล่องบันทึก (DVR) ส่วนการอัพเกรด Firmware กล้องวงจรปิดแบบ IP จะเป็นการอัพเกรดความสามารถที่ตัวกล้องโดยตรง

          - ประกันหลังการขาย ซึ่งก็รวมไปถึงการดูแลและแก้ไขปัญหานอกสถานที่ (Onsite Service) ด้วย

กล้องวงจรปิด cctv

3. การเลือกกล้องวงจรปิดตามงบประมาณ ถึงแม้ค่าใช้จ่ายของกล้องวงจรปิดส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวกล้องเป็นสำคัญ และอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับขนาดความจุของกล่องบันทึกข้อมูลอยู่บ้างขึ้นอยู่กับปริมาณที่ใช้ เพราะยิ่งภาพมีความชัดสูงราคาก็จะสูงขึ้นตามเช่นกัน ผู้ใช้จึงควรดูตัวอย่างภาพก่อนแล้วค่อยประเมินความต้องการจริง ๆ โดยยึดระดับราคาที่พอรับได้ ดังนี้

          - ผู้ใช้ที่มีงบน้อยควรเลือกกล้องวงจรปิดที่มีหน่วยความจำ (Memory) ในตัว สามารถเก็บบันทึกข้อมูลภาพในตัวกล้องได้โดยไม่ต้องวางสายส่งสัญญาณหรือมีกล่องบันทึกข้อมูลภาพ

          - ผู้ใช้ที่มีงบปานกลางที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวนไม่มากและมั่นใจว่าจะไม่มีการเพิ่มจำนวนกล้องในอนาคต การติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบ Analog ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า เนื่องจากราคาไม่สูงจนเกินไปและคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี

          - ผู้ที่มีงบประมาณพอสมควรที่ต้องติดตั้งกล้องจำนวนมากและคาดการณ์ว่าในอนาคตน่าจะต้องมีการเพิ่มจำนวนกล้อง ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบ IP เนื่องจากสามารถเพิ่มจำนวนกล้องได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานผ่านเครื่องเน็ตเวิร์กและอินเทอร์เน็ตได้ดีกว่ากล้องวงจรปิดแบบ Analog

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปซื้อกล้องวงจรปิดแบบไหนดี-ไม่ปวดหัวตามหลัง ! อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2563 เวลา 00:06:22 56,079 อ่าน
TOP