x close

"คุกกี้จตุคำ" ของ พระพยอม จดลิขสิทธิ์แล้ว

พระพยอม

           นางพวงรัตน์  อัศวพิศิษฐิ์  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ว่า  นายสมบูรณ์ อิชญาวรกุล ตัวแทนของพระพยอม กัลยาโณ  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ยื่นเอกสารขอจดเครื่องหมายการค้ากับผลิตภัณฑ์ คุกกี้จตุคำ ซึ่งได้ขอจดเครื่องหมายการค้าไว้แล้ว  ทั้งในส่วนของการเป็นขนมขบเคี้ยว หนังสือพิมพ์ วารสาร บริการและโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต โดยป้องกันการนำลักษณะตัวอักษรไทยประดิษฐ์ คำว่า จตุคำ ไปใช้ในเชิงพาณิชย์  ซึ่งกระบวนการจดเครื่องหมายการค้าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 3-6  เดือน หลังจากขอยื่นจดเพื่อตรวจสอบว่ามีผู้มาคัดค้านการจดทะเบียนครั้งนี้หรือไม่  ก่อนมีผลทางกฎหมายต่อไป

           ส่วนการจดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับท้าวจตุคามรามเทพ นั้น อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า มีกลุ่มบุคคลได้ยื่นเรื่องขอจดลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น 58 รายการ แบ่งเป็นลิขสิทธิ์จากปฎิมากรรม และภาพพิมพ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของ พล.ต.ท.สรรเพชร  ธรรมาธิกุล ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผลงานในการสร้างจตุคามรามเทพ มาแล้วหลายรุ่น 

            ซึ่งนับตั้งแต่มีการขอยื่นจดลิขสิทธิ์จตุคามฯ  มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2546 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหากมีการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับการทำซ้ำรูปแบบเศียรขององค์จตุคาม ยอดเสาหลักเมือง จ.นครศรีธรรมราช  ผ้ายันต์พระโพธิสัตว์พังพระกาฬ ผ้ายันต์พระสุริยันจันทรา เป็นต้น ขณะนี้มีคดีที่อยู่ในชั้นศาลพิจารณาคดีอยู่ประมาณ 1- 2 คดี   

            "กรมฯ ขอความร่วมมือให้ผู้ที่จะสร้างองค์จตุคามรุ่นต่าง ๆ ที่จะออกมาใหม่ ให้พยายามเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาเอง เพื่อป้องกันการทำซ้ำกัน หรือหากไม่แน่ใจก็สามารถตรวจสอบกับสำนักลิขสิทธิ์ของกรมฯ ว่ามีรูปแบบใดที่มีการจดลิขสิทธิ์ไว้บ้าง เพื่อป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิ์กันต่อไป" นางพวงรัตน์ กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยันถ่ายรูปติด จตุคามฯ ไม่ปาฏิหาริย์
ประท้วงไล่ ผอ.โรงเรียน ยัวะบังคับ นักเรียนเช่าจตุคามฯ
เผย "สรรเพชญ"จดสิทธิ์จตุคาม กว่า 30 แบบ
จตุคามช่วย เก๋งชนยับไม่ตาย
ฮือฮา! จตุคามฯ ลอยในวังละโว้
"หยาด - จุ๋ย" ตะลึง ปาฏิหาริย์จตุคาม
เด็ก 3 ขวบ พิการท่อนล่าง เป็นเจ้าพิธีปลุกเสกจตุคาม 
พิลึก! หนุ่มห้อยเต็มคอจตุคาม 30 องค์
คนตระเวนหาจตุคาม "เงินไหลมา2

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"คุกกี้จตุคำ" ของ พระพยอม จดลิขสิทธิ์แล้ว โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 6,041 อ่าน
TOP