สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต เตือนงดแสดงตัวเป็นคนไทย



สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต เตือนงดแสดงตัวเป็นคนไทย


            สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต ประกาศเตือนคนไทยงดแสดงตัวว่าเป็นคนไทย และไม่โต้เถียงกับต่างชาติ กรณีการนำเสนอข่าวระเบิดราชประสงค์

            วันนี้ (11 กันยายน 2558) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยในเยอรมนี เมื่อวันที่ 10 กันยายน ระบุว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดสี่แยกราชประสงค์ ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีสื่อมวลชนทั้งของไทยและเยอรมนีนำเสนอข่าวติดตามคดีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีสื่อมวลชนบางสำนักที่กล่าวโยงว่าผู้ต้องสงสัยถือสัญชาติตุรกี เนื่องจากพบหนังสือเดินทางตุรกีและหนังสือเดินทางปลอมหลายเล่มในความครอบครองของผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้

            ขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดจากความไม่พอใจของชาวตุรกีต่อกรณีที่รัฐบาลไทยส่งชาวอุยกูร์ให้ทางการจีน จึงต้องการที่จะแก้แค้นโดยพุ่งเป้าไปยังนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มักจะไปสักการะศาลพระพรหม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ

            จนกระทั่งบัดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมตัวคนร้ายผู้วางระเบิดได้ นอกจากผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่งที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติได้เท่านั้น อีกทั้งยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการวางระเบิด และหลักฐานว่าผู้ต้องสงสัยมีสัญชาติอะไรที่แน่ชัดได้ ดังนั้นในช่วงที่คดีนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสัญชาติของผู้ลงมือวางระเบิด เพื่อความปลอดภัย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต จึงแนะนำให้ชาวไทยที่พำนักในนครแฟรงก์เฟิร์ตและเมืองต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการแสดงตนว่าเป็นคนไทย รวมถึงไม่โต้เถียงกับชาวต่างชาติต่อกรณีข่าวดังกล่าว และเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

            ทางด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ประกาศดังกล่าวเป็นการประเมินของสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยแต่ละแห่ง เพื่อรับประกันความปลอดภัยของคนไทยในพื้นที่ และเพื่อให้เพิ่มความระมัดระวังในเรื่องที่เห็นว่าอาจกระทบต่อการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าสถานการณ์ในตอนนี้ยังเป็นปกติ การประกาศนั้นไม่มีนัยยะอะไรที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Frankfurt

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต เตือนงดแสดงตัวเป็นคนไทย อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2558 เวลา 16:01:41 113,892 อ่าน
TOP
x close