x close

คุก 4 ปี 4 เดือน 4 นปช. บุกบ้านป๋าเปรม ศาลให้ประกัน 5 แสน สั่งห้ามไปนอก




          ศาลอาญา สั่งคุก 4 ปี 4 เดือน "วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-เหวง-วิภูแถลง" แกนนำ นปช. ไม่รอลงอาญา กรณีนำม็อบบุกบ้าน พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 แต่ให้ประกันตัววงเงินคนละ 5 แสนบาท พร้อมห้ามไปต่างประเทศ        

          วันที่ 16 กันยายน 2558 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายแพทย์เหวง โตจิราการ ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำ และแนวร่วม นปช. รวม 7 คน ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่น ๆ กรณีนำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนจากสนามหลวงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พลเอก เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550

          อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลานัดมีเพียง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. จำเลยที่ 4 เพียงคนเดียวที่ไม่ได้เดินทางมาศาลตามนัดแต่มอบอำนาจให้ตัวแทนขอเลื่อนฟังคำพิพากษา สาเหตุจากนายวีระกานต์ป่วยมีอาการเลือดออกในลำไส้ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุสมควรจึงให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเฉพาะในส่วนของนายวีระกานต์ จำเลยที่ 4 ส่วนจำเลยทั้งหมดได้มายังศาลครบ ศาลจึงอ่านคำพิพากษาในส่วนจำเลยที่มาศาล

          ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมกลุ่มแกนนำที่อยู่บนรถซึ่งผู้ชุมนุมได้ขัดขวางโดยใช้เก้าอี้และอิฐปาใส่เจ้าหน้าที่ ไม่ใช่การป้องกันตัวตามที่จำเลยกล่าวอ้าง และพิจารณาคำปราศรัยของแกนนำแล้วเห็นว่า ไม่มีเจตนาที่จะห้ามปรามผู้ชุมนุมอย่างจริงจัง ศาลจึงพิพากษา จำคุก นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และนายแพทย์เหวง คนละ 4 ปี 4 เดือน

          ส่วนนายนพรุจ จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานทำร้ายเจ้าพนักงาน พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน และให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 และ 3 เนื่องจากหลักฐานยังมีข้อสงสัยว่าร่วมกระทำผิดหรือไม่ พร้อมนัดให้นายวีระกานต์ มาฟังคำพิพากษา ในวันที่ 30 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น.

          โดยภายหลังศาลมีคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวจำเลยที่ถูกพิพากษาจำคุกลงมาที่ห้องขังใต้ถุนศาลอาญาทันที และขณะนี้ทนายความอยู่ระหว่างยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว



          ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลอาญาอนุญาตให้จำเลยทั้งสี่ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์โดยตีราคาประกันคนละ 5 แสนบาท พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล


ภาพจาก เฟซบุ๊ก วีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 4 ปี 4 เดือน 4 นปช. บุกบ้านป๋าเปรม ศาลให้ประกัน 5 แสน สั่งห้ามไปนอก อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2558 เวลา 16:36:10 22,464 อ่าน
TOP