x close

สัตว์โลกน่ารู้ เปิด 10 อันดับ สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก

สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก

          แน่นอนว่าบนโลกสีฟ้าใบนี้ ประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตมากมายหลายล้านสปีชีส์ที่สร้างสีสันให้กับธรรมชาติบนโลกของเรา ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก็มีตั้งแต่ตัวเล็กจิ๋วขนาดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ยักษ์จนน่าเหลือเชื่อ

          แม้มนุษย์จะสร้างตึกขนาดใหญ่มหึมาได้ สร้างถนนสายที่ยาวสุดลูกหูลูกตาได้ แต่มนุษย์ก็ยังคงเป็นสัตว์ตัวจ้อยบนโลกใบนี้  และสัตว์ 10 ชนิดไล่เรียงไปหาตัวใหญ่บึ้มที่สุดเหล่านี้  คือตัวแทนของความใหญ่ยักษ์สุดมหึมา ที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างให้พวกมันมีร่างกายที่ใหญ่โตเหนือใครทั้งปวง

อันดับที่ 10 ตะโขงอินเดีย

ตะโขงอินเดีย

          สัตว์เลื้อยคลานขนาดยักษ์ในวงศ์ตะโขง ซึ่งเป็นกลุ่มของจระเข้ที่มีปากเรียวแหลมยาว มีความยาวเต็มที่ได้ประมาณ 6.5 เมตร เป็นนักล่าแสนดุร้ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พบได้หลายประเทศในแถบเอเชียใต้ อาทิ เนปาล ภูฏาน บังกลาเทศ ปากีสถาน และพม่า

อันดับที่ 9 ปลาสเตอร์เจียนขาว

ปลาสเตอร์เจียนขาว

          เป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีอายุยืนยาวมาก โตเต็มที่ยาวได้ถึง 5 เมตร น้ำหนักมากถึง 900 กิโลกรัม แต่ในปี 2540 มีการจับปลาสเตอร์เจียนขาวได้ที่ประเทศรัสเซีย มีน้ำหนัก 1,815 กิโลกรัม มีลำตัวยาว 6.5 เมตร และมีอายุประมาณ 130 ปี

อันดับที่ 8 งูอนาคอนดาเขียว

งูอนาคอนดาเขียว

          อนาคอนดา เป็นงูขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันอีกชนิดหนึ่ง โตเต็มที่สามารถยาวได้ถึง 9 เมตร น้ำหนักอาจมากถึง 250 กิโลกรัม อาศัยอยู่แถบพื้นที่ชุ่มน้ำในทวีปอเมริกาใต้

อันดับที่ 7 ปลาฉนากเขียว

ปลาฉนากเขียว

          เป็นปลากระดูกอ่อนขนาดใหญ่ ที่ดูหน้าตาคล้ายปลากระเบนมากกว่า มีจะงอยปากที่ยาวเป็น 1 ใน 3 ของความยาวลำตัวและหาง มีขนาดโตเต็มที่ได้ราว 7 เมตร

อันดับที่ 6 วาฬเพชฌฆาต

วาฬเพชฌฆาต

          หนึ่งในสิ่งมีชีวิตซุปตาร์ของฮอลลีวูด นอกจากจะตัวใหญ่ยักษ์ได้มากถึง 9.7 เมตรแล้ว ยังเป็นนักล่ามือฉมังแห่งท้องทะเล พวกมันล่าและกินแทบทุกอย่างที่ขวางหน้า ทำเอาฉลามขาวยักษ์ที่ว่าแน่ต้องชิดซ้ายไปเลย

อันดับที่ 5 หมึกยักษ์โคลอสซัล

หมึกยักษ์โคลอสซัล

          เป็นหมึกสปีชีส์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินจากตัวอย่างของหมึกที่เคยพบ คาดการณ์กันว่าหมึกขนาดตัวเต็มวัยที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวถึง 14 เมตร เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างลึกลับเพราะมนุษย์ยังรู้จักวงจรชีวิตของมันน้อยมากทีเดียว

อันดับที่ 4 วาฬปากจะงอยบาร์ด

วาฬปากจะงอยบาร์ด

          อาจดูเหมือนโลมาตัวใหญ่ยักษ์ในแวบแรก แต่เมื่อเพ่งดูดี ๆ แล้วจะพบว่ามันคือวาฬพันธุ์ปากจะงอย พวกมันสามารถเติบโตเต็มที่และมีความยาวได้ราว 12.8 เมตร หนักได้มากถึง 11,000 กิโลกรัม

อันดับที่ 3 วาฬสเปิร์ม

วาฬสเปิร์ม

          วาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย มีส่วนหัวขนาดใหญ่มากเกือบ 40% ของทั้งลำตัว เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดราว 20.5 เมตร น้ำหนักมากถึง 28,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ อาเจียนหรือมูลของวาฬสเปิร์ม ยังถูกนำไปสกัดเพื่อผลิตหัวน้ำหอม เทียนไข เครื่องหอม และน้ำมันเครื่อง เป็นของหายากและมีราคาแพงระยับ

          ด้วยความที่มีหัวใหญ่โตกว่าปกติ ทำให้มันสมองของวาฬสเปิร์มมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย พวกมันจึงมีความฉลาดอยู่พอตัวทีเดียว อาหารโปรดของพวกมันคือหมึกยักษ์โคลอสซัลในอันดับที่ 5 นั่นเอง


อันดับที่ 2 วาฬไรท์แปซิฟิกเหนือ

วาฬไรท์แปซิฟิกเหนือ

          วาฬขนาดใหญ่อีกสายพันธุ์หนึ่งของโลก สามารถมีลำตัวยาวได้ถึง 19.3 เมตร หนักได้มากกว่า 80,000 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่จำนวนประชากรของวาฬไรท์แปซิฟิกเหนือลดน้อยลงอย่างน่าใจหาย เหลือเพียงราว 50 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้เป็นผลมาจากการล่าวาฬอย่างหนักในอดีต

อันดับที่ 1 วาฬสีน้ำเงิน

วาฬสีน้ำเงิน

          นี่คือสุดยอดสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั่วไปจะมีความยาวได้ราว 26-29 เมตร แต่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมีความยาวถึง 31.2 เมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 100-200 ตัน เฉพาะลิ้นก็มีน้ำหนักเท่าช้าง 1 ตัว หัวใจมีขนาดเท่ารถยนต์ 1 คัน และเส้นเลือดบางเส้นก็กว้างขนาดพอให้มนุษย์เข้าไปแหวกว่ายได้เลย

          แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่โต แต่วาฬสีน้ำเงินกลับไม่ค่อยถูกพบเห็นบ่อยนัก เพราะพวกมันไม่ค่อยโผล่ขึ้นมาหายใจบนน้ำบ่อย ๆ เหมือนวาฬชนิดอื่น

ภาพจาก big animals, ranger club, namibian, whaleopedia, fact zoo, wikipedia, pass the knowledge, venomous reptiles, sarmatian in the sca, rate every animal

ขอบคุณข้อมูลจาก list25.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัตว์โลกน่ารู้ เปิด 10 อันดับ สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2558 เวลา 14:55:36 81,836 อ่าน
TOP