x close

ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง วอดทั้งหลัง คาดเสียหาย 30 ล้านบาท [มีคลิป]


ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง

          ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง วอดทั้งหลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเมินเบื้องต้น เสียหายร่วม 30 ล้านบาท พร้อมกำชับตำรวจเร่งสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้

          เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 18.00 น. เกิดเหตุไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าควบคุมเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น พบว่า อาคารด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ซึ่งเป็นที่เก็บอุปกรณ์แสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้านถูกไฟไหม้ เหลือแต่อาคารด้านหลัง

          ด้านนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ความเสียหายจากเหตุไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง รวมมูลค่า 30 ล้านบาท เนื่องจากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงเป็นโครงสร้างอาคาร ซึ่งได้งบประมาณ สนับสนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จากรางวัลธรรมาภิบาล และเงินยุทธศาสตร์จังหวัดรวม รวม 20 ล้านบาท ส่วนอีก 10 ล้าน เป็นสิ่งที่จัดแสดงภายใน อาทิ หุ่นจำลองเรซิ่น ที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ประเพณี วัฒนธรรม ซึ่งได้กำชับเน้นย้ำให้ทาง สภ.แม่สะเรียง ดูแลและกันพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานทางพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

          นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในอนาคตจะดำเนินการของบประมาณสนับสนุนจากทางราชการ เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เนื่องจากพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงเปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนแม่สะเรียง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อีกทั้งยังเป็นประตูหน้าด่านแห่งการท่องเที่ยวสายอำเภอโซนใต้

          ขณะที่คนอำเภอแม่สะเรียงต่างเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หน้าเฟซบุ๊กกลุ่มแม่สะเรียง ต่างรำลึกถึงอดีตอันสวยงามของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วยความอาลัย

          ผู้สื่อข่าวมีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมระดมกำลังรถน้ำสกัดไฟไหม้อยู่นั้น ปรากฏว่า นายจรูญ แก้วใสยะ อปพร.เมืองยวมใต้ ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่บนรถน้ำขณะปฏิบัติหน้าที่ เกิดพลาดตกรถทำให้ได้รับบาดเจ็บ และยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง

          ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เปิดให้เข้าเยี่ยมชมครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 โดยตั้งอยู่ริมถนนสาย 108 ทางเข้าอำเภอแม่สะเรียง สำหรับพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงเป็นสถาปัตยกรรมแบบเรือไทยใหญ่ และยังมีความโดดเด่น เนื่องจากมีหลังคาสีเงินสร้างซ้อนลดหลั่นกันเป็นชั้น ๆ สวยงาม ทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ความเป็นมาและประเพณีวัฒนธรรม

          นอกจากนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวแม่สะเรียง ชนเผ่าต่าง ๆ อาทิ กะเหรี่ยง ละว้า รวมถึงยังมีการบอกเล่าถึงวิถีชีวิตงานประเพณี ศาสนาสถานที่สำคัญอีกด้วย

world_id:561b201a4d265af43a8b457a

พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง

พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง

พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมกู้ชีพ-กู้ภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน, กลุ่มเครือข่ายกู้ภัยแม่ฮ่องสอน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง วอดทั้งหลัง คาดเสียหาย 30 ล้านบาท [มีคลิป] อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2558 เวลา 11:17:03 23,045 อ่าน
TOP