x close

Dopod C720W

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          แม้ Dopod C720W จะวางจำหน่ายมานานพอสมควรแล้ว แต่ด้วยราคาในปัจจุบันที่ลดต่ำลงจากเดิม ทำให้เราคาดว่าน่าจะมีผู้ที่สนใจ เราจึงนำ Review จาก TechXcite มาให้ชมกัน

          ดูรูปลักษณ์แล้ว Dopod C720W จะมีลักษณะคล้ายๆ สมุดโน้ต คือตัวเครื่องนั้นค่อนข้างจะกว้างกว่ามือถือทั่วไป มีขนาดค่อนข้างบาง รูปทรงดูโค้งมนทันสมัย คุณภาพวัสดุและการประกอบอยู่ในเกณฑ์ดีมาก จอแสดงผลมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับ Smartphone รุ่นอื่นๆ การวางปุ่มควมคุมการทำงาน ก็จัดวางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สามารถกดใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

          คีย์บอร์ดแบบ QWERTY ที่ให้มานั้น มีปุ่มค่อนข้างใหญ่และกดได้สะดวก และยังมีปุ่มฟังก์ชันต่างๆ อยู่ด้านล่างของคีย์บอร์ดอีกด้วย สำหรับปุ่มกดตัวเลขนั้นจะใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดด้วย ซึ่งทำให้การกดเบอร์โทรศัพท์นั้นไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร


          ส่วนแถบสัมผัสด้านข้าง หรือ Jog Bar ก็สามารถใช้งานได้ง่ายๆ เพียงแค่เอานิ้วไปถูๆ เท่านั้น ซึ่งก็นับว่าแปลกตาและน่าใช้มาก สำหรับการใช้งานนั้น แถบขึ้นลงก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ใช้เป็นการปรับความดังเสียง หรือใช้เป็น Scroll แต่ก็มีประเด็นที่น่าคิดคือแถบสัมผัสนี้จะทนทานแค่ไหน เพราะตำแหน่งของแถบสัมผัสนั้นมีโอกาสที่จะถูกกระทบกระแทกหรือเกิดการเสียดสีได้

          โปรแกรมถ่ายภาพของ Dopod C720W นั้นใช้งานไม่ยาก สามารถปรับแต่งค่าการถ่ายภาพได้พอสมควร ด้านคุณภาพก็จัดอยู่ในระดับธรรมดา ตัวกล้องไม่มีระบบมาโคร ดังนั้นการถ่ายภาพในระยะใกล้จึงได้ภาพที่ไม่ชัดเจนนัก แม้ว่าจะยังสามารถจับโฟกัสได้ก็ตาม สำหรับกล้องตัวนี้ไม่มีไฟแฟลช LED มาให้ด้วย ดังนั้นการถ่ายภาพในสภาวะ แสงน้อยก็เป็นไปได้ยากมาก

          ระบบถ่ายวีดีโอคลิปของ Dopod C720W นั้นก็อยู่ในระดับกลางๆ แต่มีข้อดีตรงที่สามารถ่ายวีดีโอได้ความยาวไม่จำกัดจนกว่าจะเต็มหน่วยความจำ ส่วนด้านคุณภาพเสียงที่อัดมาในวีดีโอจะค่อนข้างเบา ทั้งนี้เพราะไมโครโฟนของตัวเครื่องจะไวต่อแหล่งกำเนิดเสียงที่อยู่ใกล้ตัวเครื่องเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อดีเวลาที่ใช้โทรศัพท์จะช่วยลดเสียงรบกวนได้ แต่ในการถ่ายวีดีโอจะทำให้เก็บเสียงได้ไม่ชัดเจน


          ด้านประสิทธิภาพโดยรวม Dopod C720W ก็ทำได้ดี ไม่มีอาการแฮงค์หรือค้างให้เห็นเหมือนใน Dopod 818 Pro ที่ใช้ซีพียูตัวเดียวกัน ในส่วนของการเปิดดูวีดีโอ ดูรูป หรือเปิดไฟล์เอกสาร เล่นอินเทอร์เนต เช็คอีเมล ก็ทำได้ลื่นไหลดี ก็จัดได้ว่าเทียบชั้นกับ Smart Phone รุ่นอื่นๆ ได้อย่างสบายๆ 

          การใช้พลังงานก็จัดว่าทำได้ดีอีกเช่นกัน ถึงแม้จะไม่มีตัวเลขผลการทดสอบ แต่จากการลองใช้งาน ก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆ ใน 1 วันทำงาน โดยไม่ต้องชาร์ตแบตเตอรี่ระหว่างวัน


          จากการทดสอบด้วยเวลาอันจำกัดแค่ 3 วัน ก็พอจะสรุปได้คร่าวๆ ว่า Dopod C720W นั้นเป็น Smart Phone ที่น่าใช้มาก ด้วยขนาดบางเฉียบ ประสิทธิภาพเทียบเท่า PDA Phone สมรรถนะพอตัว มีลูกเล่นที่ครบครัน นับว่าไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับ Smartphone ตัวแรกของ Dopod ที่มาวางจำหน่ายในเมืองไทย

          จุดสังเกตที่จะมองข้ามไม่ได้คือเรื่องภาษาไทยสำหรับ Dopod C720W ตัวนี้ เครื่องที่นำมาทดสอบไม่มีระบบภาษาไทยติดตั้งมาให้ และก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีระบบภาษาไทยของเจ้าใดรองรับ และสามารถนำมาใช้กับ Dopod C720W ได้ และจะพิมพ์ภาษาไทยบนคีย์บอร์ดได้หรือไม่


คุณสมบัติตัวเครื่อง

 ระบบปฏิบัติการ  Microsoft Windows Mobile 5.0 Smartphone Edition with DirectPush Technology
 ระบบโทรศัพท์  GSM (850/900/1800/1900 MHz)
 ซีพียู  TI OMAP 850 Mhz
 ระบบสื่อสารข้อมูล  GPRS/ EDGE
 กล้องถ่ายรูป  1.3 Megapixel Camera
 หน้าจอแสดงผล   2.4 นิ้ว 65K Color QVGA TFT LCD (320 x 240 pixel)
 คุณสมบัติพิเศษ  - Video Recording and Messaging (H.263)
 - Video Playback (H.263 & MPEG4)
 - Full QWERTY Keyboard
 - PIM/ MS Push Email
 - Music Player MP3/ AAC/ AAC+/ WMA/ WAV/ OGG
 - Bluetooth 2.0 (supports Bluetooth Stereo)/ USB 1.1/ IrDA/ WiFi 802.11 b/g
 - Multi Document Viewer
 - One-click Attachment Viewer
 - Offline Mode
 - Speaker Phone
 หน่วยความจำ  128MB ROM/ 64MB RAM
 ช่องใส่การ์ดแบบ  MicroSD
 ขนาด  111.5 x 62.5 x 12.8 mm
 น้ำหนัก  130 g
 แบตเตอรี่  Li-Po 960 mAh (สนทนา 5 ชั่วโมง, เปิดรอสาย 220 ชั่วโมง)

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Dopod C720W โพสต์เมื่อ 4 กรกฎาคม 2550 เวลา 00:00:00 1,461 อ่าน
TOP