x close

ปารีสนองเลือดครั้งใหญ่ ! กราดยิง-บึ้มหลายจุด ดับแล้ว 153 คนร้ายฆ่าตัวตายขณะก่อเหตุ


ก่อการร้ายปารีส
ภาพจาก FRANCOIS GUILLOT / AFP

            เกิดเหตุคนร้ายก่อการร้ายหลายจุดในกรุงปารีส ทั้งกราดยิง-ระเบิดพลีชีพ พร้อมจับคนเป็นตัวประกัน ดับแล้วอย่างน้อย 153 ราย คนร้ายฆ่าตัวตายขณะก่อเหตุ ชี้เป็นโศกนาฏกกรรมก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

            เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายกราดยิงในร้านอาหารอย่างน้อย 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมกับเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่สนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ และก่อการร้ายที่โรงละครบาตาคล็อง (Bataclan) พร้อมมีการจับคนเป็นตัวประกันนับร้อย ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 153 ราย  ทำให้ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและปิดกั้นพรมแดนของประเทศ

ก่อการร้ายปารีส
ภาพจาก KENZO TRIBOUILLARD / AFP

            ตำรวจในกรุงปารีสเผยว่า มีผู้คนจำนวนมากที่ถูกยิงในร้านอาหารอย่างน้อย 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเขต 10 ของกรุงปารีส และสำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตใกล้กับโรงละครบาตาคล็อง ซึ่งเป็นสถานที่กักกันตัวประกันกว่า 100 คน ขณะที่สถานีวิทยุท้องถิ่นของฝรั่งเศสเผย ตำรวจวิสามัญผู้ก่อการร้ายได้ 2 ศพ ที่เหลือหลบหนีไปได้ โดยไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงว่ามีผู้ก่อการร้ายร่วมก่อเหตุกี่คน แต่มีทั้งหมด 8 คนเสียชีวิต ส่วนหนึ่งฆ่าตัวตายระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์

            นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวว่า มีผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพและลอบวางระเบิดใกล้กับสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ (Stade de France) ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ซึ่งสนามกีฬาแห่งนี้ ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสและทีมชาติเยอรมนีอีกด้วย ซึ่งขณะนั้นประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์  กำลังนั่งชมเกมการแข่งขันอยู่ โดยมีรายงานว่าหลังเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น ได้ถูกพาหลบไปยังที่ปลอดภัย

ก่อการร้ายปารีส
ภาพจาก MATTHIEU ALEXANDRE / AFP

            ภายหลังนายฟรองซัวส์ ออลลองด์  ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส กล่าวว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายในระดับที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนนั้น ได้เกิดขึ้นในกรุงปารีส และนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว ทางการเองได้เคลื่อนย้ายกำลังพลทุกหน่วยเพื่อที่จะเข้าควบคุมสถานการณ์นี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการขอกำลังเสริมจากทหาร เพื่อให้แน่ใจว่า เหตุการณ์การโจมตีจะไม่เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกันก็ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและปิดกั้นพรมแดนประเทศ

            ด้านตำรวจได้สั่งให้ประชาชนอยู่ในที่พักอาศัย และไม่ให้ออกจากที่พักอาศัยในเวลานี้ ขณะที่ชาวปารีสเริ่มออกมาเคลื่อนไหวในโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยการโพสต์ข้อความว่าไม่เกรงกลัวผู้ก่อการร้าย


ไทม์ไลน์ลำดับการเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส

            21.00 น. ลูกค้าร้านอาหาร Carillon ได้ยินเสียงระเบิดแต่หลายคนคิดว่ามันคือดอกไม้ไฟ ก่อนที่ต่อมาจะพบว่าคือการกราดยิงจากผู้ก่อการร้าย และขณะเดียวกันก็เกิดเหตุการณ์เดียวกันขึ้นในร้านอาหาร Petit Cambodge ที่อยู่ไม่ห่างกันมากนัก มีรายงานผู้เสียชีวิต 11 ราย

            21.50 น. เกิดเหตุระเบิดนอกสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ซึ่งกำลังมีการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมอย่างน้อย 10 ราย

            21.57 น. ตำรวจรายงานกลุ่มก่อการร้ายจับกุมตัวประกันในโรงละครบาตาคล็อง (Bataclan) ซึ่งผู้คนกำลังชมคอนเสิร์ต Eagles of Death Metal วงร็อคอเมริกันอยู่ภายในนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยราย

            22.08 น. รายงานจากโรงละครบาตาคล็องระบุว่า ผู้คนพากันหลบหนีออกมาจากภายในฮอลล์ ส่วนบรรยากาศภายในนั้นน่าสลดใจอย่างยิ่ง ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยกองเลือด หลังจากมือปืนเปิดฉากกราดยิงเป็นรายคนอย่างไร้ความปรานี

            22.15 น. ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ถูกนำตัวออกจากสนามกีฬาสต๊าด เดอ ฟรองซ์ อย่างปลอดภัย

            22.36 น. ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ที่โรงละครบาตาคล็อง มีรายงานว่าผู้ก่อการร้าย 4 คนฆ่าตัวตายในระหว่างนี้


            23.02 น. ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในฝรั่งเศส พร้อมปิดพรมแดนประเทศ

            23.55 น. หน่วยคอมมานโดสามารถวิสามัญผู้ก่อการร้ายได้ 2 รายที่โรงละครบาตาคล็อง หลังจากเข้าควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว


world_id:5646819c4d265a0b748b456d

world_id:564682514d265a98738b456a

world_id:564687c34d265a68568b456d

world_id:5646b2ea4d265ad6578b4575

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีสนองเลือดครั้งใหญ่ ! กราดยิง-บึ้มหลายจุด ดับแล้ว 153 คนร้ายฆ่าตัวตายขณะก่อเหตุ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:31:51 178,160 อ่าน
TOP