x close

อลังการเว่อร์ อิรักแพลนสร้าง "เมืองแนวตั้ง" ขนาดมหึมา-สูงเสียดฟ้า

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

          เปิดภาพโครงการ "เมืองแนวตั้ง" ขนาดมหึมา-สูงเสียดฟ้า วางแผนสร้างในอิรัก คาดทำให้ตึกที่สูงที่สุดในโลกขณะนี้ดูแคระลงไปทันตา

          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยภาพความสวยงามอลังการของโครงการสร้างตึกขนาดใหญ่มโหฬาร ความสูงเสียดฟ้า ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นเมืองแนวตั้ง และคาดว่าเมืองแนวตั้งแห่งนี้เองจะทำให้บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ ตึกระฟ้าในนครดูไบ สหรัฐอาหรับฯ ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้ กลายเป็นตึกแคระไปในทันที

          เมืองแนวตั้งแห่งนี้ ถูกตั้งชื่อให้ว่า "เดอะ ไบร์ด" (The Bride หรือ เจ้าสาว) มีโครงการที่จะสร้างขึ้นที่เมืองบาสรา ในประเทศอิรัก โดยจะมีจำนวนชั้นทั้งหมด 241 ชั้น ความสูงวัดจากศูนย์กลางอยู่ที่ 3,162 ฟุต หรือราว 963 เมตร ตัวอาคารจะถูกแบ่งออกเป็น 7 ส่วน โดยเมืองแนวตั้งแห่งนี้จะเสมือนเมืองจริงที่มีทั้งสำนักงาน โรงแรม ศูนย์การค้า สวนสาธารณะ โรงเรียน คลินิก หรือแม้กระทั่งทางรถไฟภายใน

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

          ทั้งนี้ แปลนร่างของโครงการนี้ยังคงไม่เปิดเผยเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย และแน่นอนว่าข้อมูลด้านงบประมาณการสร้างยังคงเป็นความลับเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทางสถาปนิกเผยว่า หากตึกแห่งนี้ทำการก่อสร้างสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่าง จะไม่เพียงแต่เป็นแลนมาร์กสำคัญในเมืองบาสราเท่านั้น แต่มันยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

          โดยการออกแบบจะต้องใช้หลายมาตรฐานด้วยกัน เพื่อการพัฒนาโครงข่ายการงดใช้พลังงานและปราศจากอำนาจทางการเมือง ทั้งนี้บาสราเป็นเมืองที่ไม่ได้เผชิญความตึงเครียดทางการเมืองและศาสนาเช่นเมืองอื่น ๆ ในอิรัก ทั้งยังเป็นเมืองธุรกิจน้ำมันและเป็นเมืองท่าของประเทศ ทาสถาปนิกจึงคาดว่าผลงานที่ออกมาจะต้องเป็นที่น่าพอใจอย่างแน่นอน

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

เดอะ ไบร์ด เมืองแนวตั้ง

ภาพจาก designboom

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อลังการเว่อร์ อิรักแพลนสร้าง "เมืองแนวตั้ง" ขนาดมหึมา-สูงเสียดฟ้า อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17:38:01 20,632 อ่าน
TOP