สุดเจ๋ง ! ตู้กดเรื่องสั้น แค่จิ้มปุ่ม หนอนหนังสือก็ได้อ่านกันฟรี ๆ

ตู้กดเรื่องสั้น แค่จิ้มปุ่ม หนอนหนังสือก็ได้อ่านกันฟรี ๆ

        หนอนหนังสือ ต้องร้องว้าว เมื่อฝรั่งเศสผุดไอเดียสุดเก๋ ส่งเสริมการอ่านด้วยตู้กดเรื่องสั้น อยากอ่านเมื่อไรแค่กดปุ่มก็ได้อ่านสมใจ ที่สำคัญคือฟรี !

        ต้องถือว่าเรื่องการอ่านหนังสือ เป็นเรื่องที่คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ในหลาย ๆ ประเทศก็ได้มีนโยบายส่งเสริมการอ่านให้กับคนในประเทศ ซึ่งก็ได้รับความสนใจและสามารถสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับคนเพิ่มขึ้นได้ และวันนี้เราก็จะพาไปดูวิธีส่งเสริมการอ่านสุดเริดของชาวฝรั่งเศส ซึ่งถ้าได้เห็นแล้วคนที่รักการอ่านแบบเข้าเส้นจะต้องตาลุกวาว เพราะเจ้าเครื่องนี้สามารถพิมพ์เรื่องสั้นออกมาให้อ่านได้แบบทันใจ ที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินสักแดงเลยด้วย !

        สิ่งประดิษฐ์นี้มีชื่อว่า Short Edition machine หรือตู้กดเรื่องสั้นอัตโนมัติ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกออกแบบโดย Christophe Sibieude โดยเขาได้แนวคิดมาจากตู้กดขนมและเครื่องดื่มอัตโนมัติที่วางกระจายอยู่ทั่วทุกมุมเมือง แต่ต่างตรงที่เจ้าเครื่อง Short Edition machine ตู้นี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนในเมือง Grenoble ของประเทศฝรั่งเศสได้มีโอกาสอ่านหนังสือกันมากขึ้น ซึ่งตู้กดเรื่องสั้นอัตโนมัติจะมีการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Short Edition ซึ่งเป็นแอพของเว็บไซต์ Short Edition เว็บไซต์รวบรวมงานเขียนภาษาฝรั่งเศสของนักเขียนทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 140,000 คน

ตู้กดเรื่องสั้น แค่จิ้มปุ่ม หนอนหนังสือก็ได้อ่านกันฟรี ๆ

        ส่วนการทำงานของเจ้าตู้กดเรื่องสั้นที่ว่านี้ก็ไม่ยาก โดยเจ้าเครื่องที่ลักษณะคล้ายโพเดียมนี้จะมีปุ่มกดทั้งหมด 3 ปุ่มด้วยกัน ผู้ที่ต้องการจะอ่านเรื่องสั้นก็แค่เลือกว่าต้องการอ่านเรื่องสั้นที่มีความยาวเท่าใด ระหว่าง 1 นาที 3 นาที และ 5 นาที เมื่อกดเลือกแล้วเรื่องก็จะถูกพิมพ์ออกมาในกระดาษยาว ๆ คล้ายสลิป และออกมาทางช่องที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งผู้อ่านจะไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าจะได้อ่านเรื่องแบบไหน ขณะที่ผู้อ่านสามารถใช้เครื่องนี้ได้อย่างฟรี ๆ เลยล่ะ

ตู้กดเรื่องสั้น แค่จิ้มปุ่ม หนอนหนังสือก็ได้อ่านกันฟรี ๆ

        ทั้งนี้ตู้กดเรื่องสั้น Short Edition machine ได้ถูกนำไปใช้จริงแล้วภายในเมือง Grenoble ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ผลิตได้คาดหวังว่าเจ้าเครื่องดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นให้คนละสายตาจากหน้าจอโทรศัพท์ และหันมาอ่านหนังสือกันมากขึ้น นอกจากนี้พวกเขายังหวังว่าในอนาคตตู้กดเรื่องสั้น Short Edition machine จะถูกวางไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก แทนที่จะเต็มไปด้วยเครื่องกดขนมและเครื่องดื่มอัตโนมัติที่มีให้เห็นเกลื่อนเมืองในขณะนี้

        ก็ถือว่าเป็นแนวคิดดี ๆ ที่ช่วยกระตุ้นและสร้างสังคมรักการอ่านได้ไม่น้อยเลยล่ะเนอะ นี่ถ้ามีเข้ามาในประเทศไทยบ้างก็น่าจะดี คนที่รักการอ่านจะได้มีทางเลือกกันมากขึ้นยังไงล่ะ

ภาพจาก Short Edition


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเจ๋ง ! ตู้กดเรื่องสั้น แค่จิ้มปุ่ม หนอนหนังสือก็ได้อ่านกันฟรี ๆ อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17:04:26 6,173 อ่าน
TOP
x close