x close

ช่วยตัวประกันในมาลีได้หมดแล้ว ดับทั้งหมด 27 ราย-อัลกออิดะห์รับอยู่เบื้องหลัง



ภาพจาก HABIBOU KOUYATE / AFP



              ผู้ก่อการร้ายอาวุธครบมือไม่ทราบสังกัดบุกโรงแรมหรูในนครบาโก เมืองหลวงของประเทศมาลี จับพลเมือง 170 คนเป็นตัวประกัน ล่าสุดช่วยเหลือได้หมดแล้ว เสียชีวิต 27 ศพ รวมนักการทูตเบลเยี่ยม

             วันที่ 20 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายพร้อมอาวุธปืนและระเบิดครบมือราว 10 นาย บุกยึดโรงแรมหรูในเมืองหลวงของประเทศมาลี มีตัวประกันราว 170 คน เป็นแขกต่างชาติ 140 คน และเป็นพนักงานโรงแรมอีก 30 คน

             โรงแรมที่ถูกบุกยึดมีชื่อว่า เรดิสสัน บลู โฮเต็ล เป็นโรงแรมหรูที่มักเต็มไปด้วยแขกชาวต่างชาติ ตั้งอยู่ในตัวเมืองของกรุงบามาโก เมืองหลวงของประเทศมาลี โดยแหล่งข่าวผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ได้ตะโกนเสียงดังกึกก้องว่า "อัลลาหฺ อักบาร์" หรือ "พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่" ขณะบุกเข้ายึดโรงแรม

ผู้ก่อการร้ายบุกโรงแรมหรูในมาลี
             ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังสังเกตการณ์อยู่รอบ ๆ อาคารโรงแรม และมีการสกัดกั้นถนนบางสายที่เป็นเส้นทางไปสู่บ้านเรือนของประชาชน ทั้งนี้ทางตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใดกันแน่

             ด้านผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้เดินทางมายังโรงแรมด้วยรถสถานทูต ก่อนจะเดินเข้าไปในโรงแรมอย่างเงียบ ๆ และเปิดฉากยิงกระหน่ำที่ชั้น 7

             ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศบางเจ้าก็เริ่มรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 5 ราย ในขณะที่ทวิตเตอร์ทางการของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงบามาโก ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนชาวอเมริกันให้ระวังตัวและพยายามอยู่ในที่พักของตนเท่านั้น

             ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษได้เข้าจู่โจมโรงแรมดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ตัวประกัน 80 ชีวิตถูกปล่อยตัวออกมา

             ขณะที่เวลาประมาณ 24.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้หมดแล้ว มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 คน เจ็บ 2 ราย และในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้ มีนาย Geoffrey Dieudonne นักการทูตชาวเบลเยี่ยมด้วย

             ด้านกลุ่มอัลกออิดะห์ และกลุ่มกลุ่มอัล-มูราบิตุน ได้ออกมาประกาศยอมรับในการก่อเหตุครั้งนี้แล้ว

ผู้ก่อการร้ายบุกโรงแรมหรูในมาลี
             ทั้งนี้ ประเทศมาลี หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมาลี เป็นประเทศที่อยู่ในแถบแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นแถบที่ตั้งของฐานที่มั่นผู้ก่อการร้ายหลายสังกัด ส่วนประเทศมาลีเองก็พบกับความไม่สงบโดยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่มีการรัฐประหารโดยกองทัพเมื่อปี 2555

ผู้ก่อการร้ายบุกโรงแรมหรูในมาลี

ผู้ก่อการร้ายบุกโรงแรมหรูในมาลี
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่วยตัวประกันในมาลีได้หมดแล้ว ดับทั้งหมด 27 ราย-อัลกออิดะห์รับอยู่เบื้องหลัง อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:17:56 70,540 อ่าน
TOP