x close

ตะลึง ! เกาะภูเขาไฟแห่งใหม่ขยายขนาด 12 เท่า หลังเพิ่งผุดขึ้นแค่ 2 ปี



นีจิมะ เกาะภูเขาไฟ
     

          เผยภาพชวนตะลึงของ นีจิมะ เกาะภูเขาไฟแห่งใหม่ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อขนาดของมันขยายเพิ่มมากขึ้นถึง 12 เท่า ทั้ง ๆ ที่เพิ่งผุดขึ้นมาได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

          เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2556 รายงานการสำรวจขององค์กรนาซาได้ค้นพบเกาะนีจิมะ ซึ่งเป็นเกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ได้โผล่ขึ้นเหนือผิวมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากเกาะนิชิโนะชิมะของญี่ปุ่นประมาณ 500 เมตร แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน มีรายงานว่าเกาะนีจิมะ ได้ขยายขนาดรวมตัวเป็นเกาะเดียวกัน และมีจุดสูงสุดของเกาะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากการสำรวจครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา (อ่านข่าว เกาะภูเขาไฟในญี่ปุ่นขยายตัวกลืนเกาะข้างเคียง แม้เพิ่งผุดพ้นทะเลปีก่อน)

          ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีการคาดการณ์จากนักวิทยาศาสตร์ว่า เกาะแห่งนี้จะเติบโตและขยายขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุด (วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558) รายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล ระบุว่า หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขนาดของเกาะภูเขาไฟแห่งนี้มีขนาดขยายเพิ่มมากขึ้นถึง 12 เท่าตัวแล้ว ภายในเวลาแค่ 2 ปี โดยวัดขนาดความกว้าง-ยาวได้ประมาณ 1,900x1,950 เมตร และมีความสูง 100 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

นีจิมะ เกาะภูเขาไฟ

          โดยสาเหตุที่ขนาดของมันที่ขยายใหญ่ขึ้นเกิดมาจากการระเบิดตัวของภูเขาไฟในแต่ละครั้งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและหลายครั้งต่อหนึ่งนาที เศษหินและซากเขม่าควันที่เกิดจากการระเบิดจะรวมตัวกันและเมื่อเย็นตัวลงจะกลายเป็นผืนแผ่นดินที่ขยายใหญ่ขึ้นต่อจากเดิมไปเรื่อย ๆ

          ทั้งนี้ในมุมมองของนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ในอีกหลาย ๆ ปีข้างหน้าหากภูเขาไฟดับสนิท จะเกิดเป็นดินแดนแห่งใหม่ที่แห้งแล้งจากตะกอนของภูเขาไฟ ซึ่งจะมีสิ่งมีชีวิตไปอาศัยได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ยังคงต้องศึกษาต่อไป

นีจิมะ เกาะภูเขาไฟ

นีจิมะ เกาะภูเขาไฟ

นีจิมะ เกาะภูเขาไฟ

ภาพจาก Japan Coast Guard

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ! เกาะภูเขาไฟแห่งใหม่ขยายขนาด 12 เท่า หลังเพิ่งผุดขึ้นแค่ 2 ปี อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:25:40 35,300 อ่าน
TOP