x close

คนรักสัตว์วอนช่วย "ฮานาโกะ" ช้างไทยในญี่ปุ่น อยู่เดียวดายในกรงคอนกรีตมากว่า 66 ปี




ฮานาโกะ

            ช้างไทยในญี่ปุ่น "ฮานาโกะ" วัย 68 ปี ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดายในกรงคอนกรีตสีเทาทะมึน แม้จะได้รับการดูแลอย่างดี แต่มันดูไร้ความสุขอย่างสิ้นเชิง คนรักสัตว์ในญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือ ด้วยการระดมล่ารายชื่อผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อนำไปเสนอนายกฯ ให้ย้ายฮานาโกะไปศูนย์ดูแลช้าง

            แม้ช้างจะเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย แต่ก็ยังมีช้างตัวหนึ่งที่ได้ไปเติบโตถึงต่างแดนอย่างประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบ มันถูกตั้งชื่อว่า "ฮานาโกะ" (อ่านข่าว ฮานาโกะ ช้างไทยที่อายุมากที่สุดในญี่ปุ่น) นับจากวันแรกที่มันเหยียบแผ่นดินญี่ปุ่นจนวันนี้ก็เป็นเวลา 66 ปีแล้ว เจ้าฮานาโกะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากสวนสัตว์อิโนกาชิระในกรุงโตเกียว แต่มันดูไร้ความสุขอย่างที่ควรจะเป็น จนกระทั่งมีคนสังเกตเห็นว่า เจ้าฮานาโกะนั้นอยู่เดียวดายในกรงคอนกรีตมาเกือบชั่วชีวิต

            วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยว่า กลุ่มคนรักสัตว์ในญี่ปุ่น กำลังล่ารายชื่อทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Care 2 Petitions เพื่อให้ทางการรัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ฮานาโกะ ช้างไทยที่ใช้ชีวิตอยู่โดดเดี่ยวมานาน 66 ปีในกรงคอนกรีต ไม่มีแม้แต่เพื่อนร่วมสายพันธุ์ และพามันไปอยู่ในศูนย์ดูแลช้างโดยเฉพาะ

ฮานาโกะ

            การล่ารายชื่อครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอของฮานาโกะ ที่กำลังเดินไปมาอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งด้วยท่าทางเศร้าสร้อยและเซื่องซึม ผิดวิสัยของช้างทั่วไปในสวนสัตว์ที่มักจะร่าเริงและทักทายนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตร

            ขณะนี้ การรวบรวมรายชื่อเพื่อนำเสนอต่อ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ดำเนินการไปได้ด้วยดี มีผู้คนมาลงชื่อสนับสนุนการย้ายฮานาโกะไปอยู่ในที่ ๆ ดีกว่านี้ถึง 66,000 รายชื่อแล้ว ซึ่งเป้าหมายต่อไปอยู่ที่ 70,000 รายชื่อ

            ด้าน เอลิซ่า อัลเลน รักษาการณ์ผู้อำนวยการของ PETA ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ช้างป่าเพศเมียตามธรรมชาติจะมีความสุขหากได้ใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลานในโขลง แต่ฮานาโกะที่น่าสงสารไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสหรือใกล้ชิดช้างตัวอื่น ๆ เลย มันจึงมีอาการเศร้าสร้อยจากความเหงานั่นเอง

            ทั้งนี้ ฮานาโกะ เป็นของขวัญจากประเทศไทยที่มอบให้ประเทศญี่ปุ่นหลังช่วงสงครามโลก เมื่อปี 2492 เพราะในระหว่างการทำสงคราม ทหารญี่ปุ่นได้ฆ่าสัตว์ใหญ่ในสวนสัตว์เพื่อไม่ให้พวกมันตกใจกลัวเสียงระเบิดจนอาจแหกกรงออกมาทำร้ายผู้คน ปัจจุบันมันมีอายุ 68 ปี เป็นคุณยายช้างที่เหลือฟันเพียงซี่เดียวและต้องกินอาหารบดหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ

ฮานาโกะ

ฮานาโกะ

ฮานาโกะ

ฮานาโกะ

world_id:5658949e4d265a34318b4575

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ゾウのはな子

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนรักสัตว์วอนช่วย "ฮานาโกะ" ช้างไทยในญี่ปุ่น อยู่เดียวดายในกรงคอนกรีตมากว่า 66 ปี อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2558 เวลา 01:08:56 151,481 อ่าน
TOP