x close

ญี่ปุ่นสร้างทางลอดรางรถไฟสำหรับเต่า ต้วมเตี้ยมอย่างปลอดภัย

ทางลอดรางรถไฟสำหรับเต่า

          บริษัทรถไฟญึ่ปุ่นผุดไอเดีย สร้าง "ทางลอดรางรถไฟ" ให้สำหรับเจ้าเต่าต้วมเตี้ยมได้เดินข้ามอย่างปลอดภัย แก้ปัญหาการเดินทางของเต่าและปัญหาการเดินรถไฟ

          ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งของโลก ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เแค่สำหรับมนุษย์เท่านั้น ยังรวมไปถึงสัตว์โลกต้วมเตี้ยมอย่างเจ้าเต่าที่ได้ชื่อว่าเดินช้าให้ได้รับความปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณทางรถไฟที่มีความเร็วสูง เจ้าเต่าแต่ละตัวกว่าจะเดินข้ามพ้นทางรถไฟไปได้ หลายตัวต้องมาจบชีวิตลงที่นี่

          นับว่าเป็นความโชคดีของพวกมันอย่างมากที่ทางบริษัททางรถไฟของญี่ปุ่น (The West Japan Railway) ได้ร่วมมือกับศูนย์สัตว์น้ำซูมะ (Suma Aqualife Park) ในเมืองโกเบ สร้างทางลอดรางรถไฟให้กับเจ้าสิ่งมีชีวิตต้วมเตี้ยมอย่างเต่าได้เดินผ่านไปได้อย่างปลอดภัย โดยเว็บไซต์ rocketnews24 ได้นำมาเผยให้ได้ชมกันเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทางลอดรางรถไฟสำหรับเต่า

          โดยจากรายงานเผยว่า ที่ศูนย์สัตว์นำแห่งนี้เป็นอุทยานและพิพิธภัณฑ์ทางทะเล ในทุก ๆ ปีมักจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวโดยทางรถไฟ และมักจะกลายเป็นปัญหาอย่างหนักหน่วงสำหรับเต่าทะเลที่ต้องอาศัยเดินทางเส้นนี้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพวกมันมักจะไปติดอยู่ที่ช่องระหว่างทางรถไฟ ซึ่งส่งผลให้ตัวมันถูกบีบอัดหรือถูกรถไฟทับจนตาย อีกทั้งยังกระทบต่อการเดินรถไฟจนเป็นเหตุให้ล่าช้าและต้องหยุดขบวนรถไฟเพื่อทำการซ่อมแซม

          ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาให้ทั้งมนุษย์และเต่าได้เดินทางอย่างปลอดภัยและมีความสุข การทางรถไฟญี่ปุ่นจึงสร้างทางลอดใต้รางรถไฟนี้ขึ้นมา โดยได้ทดลองเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม พบว่าสามารถช่วยชีวิตเต่าได้มากถึง 10 ตัวด้วยกัน ซึ่งถึงแม้จะดูเหมือนว่าต้องลงทุนและลงแรงไปมาก แต่ก็นับว่าคุ้มค่าอย่างยิ่งที่แลกกับชีวิตเหล่านั้นมาได้ และน่าจะช่วยเหลือเต่าได้อีกหลายตัวเลยทีเดียว

ภาพจาก Suma Aqualife Park

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นสร้างทางลอดรางรถไฟสำหรับเต่า ต้วมเตี้ยมอย่างปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2558 เวลา 14:16:42 16,220 อ่าน
TOP