x close

ยกนิ้วให้เลย หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

          อัจฉริยะหนุ่มวัยเพียง 17 ปี จากโบลิเวีย เปลี่ยนขยะให้กลายเป็นหุ่นยนต์ WALL-E จากภาพยนตร์สุดโด่งดัง บังเกิดเป็นหุ่นยนต์กำจัดขยะในชีวิตจริง

          หลาย ๆ คนคงจะรู้จักเจ้าวอลล์-อี (WALL-E) หุ่นยนต์กำจัดขยะจิ๋วตัวสีเหลืองจากภาพยนตร์แอนิเมชันของดิสนีย์ กับบทบาทการทำหน้าที่เก็บขยะบนโลกที่น่ารักใสซื่อจนได้ใจคนดูมากมาย ทว่าใครจะเชื่อว่าเศษขยะจะสามารถนำมาสร้างเป็นเจ้าหุ่นยนต์วอลล์-อี ขึ้นมาได้จริง ๆ บนโลกของเรา เว็บไซต์บิสซิเนสอินไซเดอร์ เผยรายงานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558 ว่า เอสเตบัน ควิสเป หนุ่มน้อยวัย 17 ปี จากเมืองเล็ก ๆ ในโบลิเวีย สร้างสรรค์หุ่นยนต์ของเขาขึ้นมาเองได้อย่างน่าทึ่ง โดยอาศัยเพียงเศษวัสดุเหลือทิ้งเหลือใช้จากในหมู่บ้าน อาทิ เศษเหล็ก สกรู และยาง นำมาประกอบร่างสร้างเป็นตัวหุ่นยนต์ที่มีลักษณะรูปร่างถอดแบบเจ้าวอลล์-อี มาเป๊ะเลย

หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

          ไม่เพียงแต่ภายนอกเท่านั้นที่เหมือนเจ้าวอลล์-อี พ่อหนุ่มเอสเตบันยังได้ใส่โปรแกรมให้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้หมุนรอบตัวเองได้ และยังสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางเล็ก ๆ ระหว่างการเคลื่อนที่ได้ อย่างเช่นพวกก้อนหิน หรือหลีกเลี่ยงทางเดินที่ขรุขระได้ นอกจากนี้ เขายังสร้างแอพพลิเคชั่นบนมือถือขึ้นมา เพื่อใช้เป็นรีโมทควบคุมหุ่นยนต์ ซึ่งจะสามารถบังคับให้มันไปหยิบพวกพืชต้นเล็กๆ และขนย้ายสิ่งของโดยใช้แขนกับหัวของมันได้

หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

          หนุ่มเอสเตบันนักประดิษฐ์ เล่าว่า ตัวเขามีความสนใจและเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบหุ่นยนต์ด้วยตัวเอง เขาเริ่มศึกษาระบบการทำงานของมันโดยใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับพ่อและพี่ชายมาตั้งแต่อายุได้ 10 ขวบ อีกทั้งยังบอกว่าในอนาคต เขายังตั้งใจที่จะสร้างหุ่นยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย เพื่อให้ผู้คนสามารถทำงานในท้องถิ่นที่อยู่ได้ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่พากันอพยพย้ายไปอยู่ในเมืองกันมาก

          นอกจากนี้ ความอัจฉริยะของพ่อหนุ่มเอสเตบัน ยังทำให้เขาได้รับทุนจากทางวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพื่อส่งเสริมให้เขาสร้างหุ่นยนต์เพื่อการเกษตรขึ้นมาอีกด้วย

          เอสเตบัน เผยว่า เขาอยากให้หุ่นยนต์ของเขาทำอะไรที่พิเศษ ๆ เพื่อช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม และหุ่นยนต์ของเขาเป็นหุ่นยนต์รักษ์โลก จะไม่ใช้แบตเตอรี่ แต่จะใช้แค่พลังงานจากแสงอาทิตย์แทน

          "จินตนาการเป็นจุดริเริ่มของความคิดสร้างสรรค์" หนุ่มนักประดิษฐ์กล่าว

หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ !

world_id:567a4a664d265a36f18b4575

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Esteban Quispe Churata, es.wall-e.wikia.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกนิ้วให้เลย หนุ่มวัย 17 สร้าง WALL-E หุ่นยนต์กำจัดขยะของจริง จากเศษขยะ ! อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2558 เวลา 13:38:07 13,675 อ่าน
TOP