อึ้ง ! แพทย์พบก้อนผมในท้องเด็ก หนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม

แพทย์พบก้อนผมในท้องเด็ก หนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม

          เด็กหญิงป่วยกินข้าว กินน้ำไม่ได้ โร่หาหมอช่วยเหลือ แพทย์กลับต้องตะลึงเพราะพบก้อนผมยาวขดอยู่รวมกันอยู่ในท้อง น้ำหนักมากกว่า 1 กิโลกรัม !

          เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานว่า ครอบครัวของเด็กหญิงวัย 11 ขวบ พากันแปลกใจเมื่อพบว่า ลูกสาวไม่ยอมกินข้าว กินน้ำ เอาแต่บ่นปวดท้อง จึงพาตัวเธอไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลในเมืองตารัซ ทางใต้ของประเทศคาซัคสถาน เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการ

 แพทย์พบก้อนผมในท้องเด็ก หนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม

          เมื่อแพทย์ทำการผ่าตัดกลับต้องตกใจมาก เพราะได้พบว่าต้นตอคือก้อนผมขนาดใหญ่ยาว 17 เซนติเมตรอยู่ในท้อง และอีกกว่า 35 เซนติเมตรยาวลึกเข้าไปในลำไส้ รวมน้ำหนักแล้วไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัมอย่างแน่นอน

          ทางพ่อ-แม่ของเด็กเผยว่า ลูกสาวของพวกเขามีผมยาว ทั้งคู่มักจะเห็นลูกสาวชอบเคี้ยวผมตัวเองเล่นอยู่เป็นประจำ แต่นึกไม่ถึงว่าลูกสาวจะกลืนมันลงไปและจะเป็นอันตรายมากขนาดนี้

          จากการวิเคราะห์ของแพทย์ เด็กหญิงรายนี้อยู่ในกลุ่มอาการผิดปกติที่เรียกว่า โรคราพันเซล (Rapunzel syndrome) เป็นอาการที่พบได้ไม่บ่อย ผู้ป่วยมักจะเสพติดการกินผมของตัวเอง จนเป็นสาเหตุให้ลำไส้เกิดการอุดตัน โดยหลังจากแพทย์ได้ผ่าตัดก้อนผมดังกล่าวออกมาแล้ว คาดว่าเด็กหญิงรายนี้จะสามารถกลับไปทานอาหารได้ตามปกติ

ภาพจาก usay.gr

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ! แพทย์พบก้อนผมในท้องเด็ก หนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม อัปเดตล่าสุด 30 ธันวาคม 2558 เวลา 14:29:15 12,350 อ่าน
TOP
x close